Sự hấp dẫn toàn cầu vô cùng lớn này đã tạo ra bản quyền phát sóng của giải đấu có giá trị rất cao, và doanh thu từ việc bán bản quyền chiếm phần lớn nguồn thu cho UEFA. Vậy, điều gì để EURO 2024 có một hệ thống phát sóng được đánh giá đẳng cấp cao nhất trong làng túc cầu thế giới?
Sử dụng công nghệ phát sóng tiên tiến
Để tạo ra quy mô hoạt động phát sóng của EURO 2024 đòi hỏi sự phối hợp phải thật ăn ý giữa UEFA với Ban tổ chức nước chủ nhà Đức trong nhiều năm qua. Cả hai sẽ cùng nhau lên kế hoạch, đầu tư vào nhân sự cũng như cơ sở hạ tầng, để có thể triển khai từng hạng mục đạt đến sự hoàn hảo.
Cụ thể, gần 1.800 nhân viên được dàn trải và đang hoạt động hết công sức tại 10 sân vận động (SVĐ), bên cạnh hơn 400 nhân viên khác làm việc trong trung tâm truyền hình quốc tế (IBC) đặt ở TP Leipzig.
IBC của EURO 2024 có diện tích 20.000m vuông, đóng vai trò như “bộ não” phát sóng của UEFA, và tất cả được kết nối với các địa điểm thi đấu thông qua mạng cáp quang chuyên dụng. Theo UEFA, 27 đối tác phát sóng chính thức của họ đang thể hiện sự hài lòng khi tác nghiệp tại IBC do nước chủ nhà Đức vận hành.
Những cảnh quay về EURO 2024 được sử dụng công nghệ tiên tiến, cung cấp cho người hâm mộ mọi góc nhìn đa chiều từ trong lẫn ngoài sân cỏ, đồng thời hỗ trợ tốt nhất cho công nghệ VAR.
Mỗi trận đấu có tổng cộng 46 camera, gồm chuyển động chậm và tốc độ cao. Những “cánh tay nối dài” của nhà đài này được bố trí bên ngoài đường biên ngang - biên dọc, một số khác được quay từ trên không và theo riêng các đội tuyển di chuyển từ xe bus đến đường hầm của SVĐ. Từ vòng tứ kết trở đi, đơn vị thực hiện phát sóng EURO 2024 sẽ lắp thêm một camera khác trên cần cẩu. Tất cả cảnh quay sẽ đi kèm với âm thanh sống động và chất lượng cao nhất.
Tại mỗi địa điểm thi đấu có ít nhất 86 vị trí bình luận, 14 khu dẫn hiện trường, 10 chỗ phỏng vấn trước - trong - sau trận đấu, cùng nhiều studio để các đơn vị nắm giữ bản quyền thực hiện việc công việc của mình.
Các dịch vụ và cơ sở vật chất trong mỗi SVĐ cho phép các đối tác sản xuất chương trình của họ từ xa nếu cần. Từ đó, giảm lượng khí thải liên quan đến việc di chuyển của các nhà đài. Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến EURO 2024 sử dụng máy phát điện, bộ lọc và nhiên liệu được thiết kế để giảm lượng khí thải, trong khi một số cảnh quay được lồng vào chủ đề bảo vệ môi trường...
UEFA hướng EURO 2024 đến tất cả cộng đồng người hâm mộ. Vì thế, cơ quan quyền lực này tạo ra dịch vụ bình luận bằng âm thanh và ngôn ngữ hình thể, để phục vụ những cổ động viên khiếm thị hay khiếm thính theo dõi tất cả 51 trận đấu.
Ngoài ra, UEFA sẽ cung cấp cho các đối tác của mình hơn 3.500 giờ nội dung về EURO 2024, bao gồm tin tức trận đấu đang trực tiếp, các chương trình quảng cáo trận đấu, tương tác cùng các đội tuyển và nhân vật nổi tiếng, chạy video nhận định, những cuộc đối đầu hấp dẫn...
Cách tiếp cận đa nền tảng, đa dạng hóa truyền thông
Nội dung nghe, nhìn trực tiếp là nền tảng của EURO 2024, song phạm vi phủ sóng của giải đấu này còn vượt ra ngoài “biên giới” truyền hình, đài phát thanh và phát trực tiếp.
Trang web và ứng dụng chính thức của EURO 2024 cung cấp thông tin chuyên sâu trên khắp nước Đức, với điểm nhấn là tận dụng cách đăng bài theo dạng story. Những story kéo dài vài chục giây đến 1 phút ghi lại cảnh hậu trường như phía sau khung thành, cabin huấn luyện, trên khán đài... rồi được ban tổ chức đăng tải lên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội chính thức.
Bên cạnh đó, UEFA có đội ngũ phóng viên chuyên trách từng đội tuyển, thực hiện các cuộc phỏng vấn nhanh, và cập nhật liên tục tin tức lên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội với thời gian 24/7.
UEFA chú trọng đầu tư vào mạng xã hội của EURO 2024. Cơ quan này đang sử dụng bộ sản phẩm đầy đủ của từng nền tảng để quảng bá giải đấu và thúc đẩy sự tham gia, tập trung vào video theo khung hình dọc, đồ họa nâng cao, để lan tỏa giải đấu rộng hơn với người hâm mộ, từ đó thu về lượng tương tác khổng lồ.