SCG, tập đoàn công nghiệp hàng đầu ASEAN, vừa công bố kết quả hoạt động của năm tài khóa 2014 với doanh số bán hàng tăng 12% nhờ chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu để thay thế thị trường nội địa Thái Lan đang bị trì trệ. Tập đoàn tự tin đang đi đúng hướng và năm 2015 sẽ là một năm “vàng” cho các nền kinh tế Đông Nam Á.
Với sự khởi đầu của Khu vực Kinh tế ASEAN và các kế hoạch đầu tư trong khu vực đang được triển khai, SCG hiện sẵn sàng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu ngày càng tăng của toàn khu vực. Dành ngân sách lớn hơn 3.148 tỷ đồng (148 triệu USD) cho nghiên cứu và phát triển (R&D), tập đoàn đang nỗ lực củng cố vị trí công ty sáng tạo hàng đầu tại ASEAN.
![]() |
Ông Kan Trakulhoon (ảnh), Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành SCG, vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất chưa kiểm toán của SCG và các công ty thành viên trong năm tài khóa 2014. Trong đó, doanh thu từ hoạt động bán hàng đạt 319.702 tỷ đồng (15,01 tỷ USD), tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận đạt 22.043 tỷ đồng (1,035 tỷ USD), giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái do khoản thu nhập bất thường 1.134 tỷ đồng (54 triệu USD) trong quý 3 năm 2013 và khoản điều chỉnh giảm giá trị hàng hóa 1.973 tỷ đồng (90 triệu USD) của ngành hóa chất trong quý 4 năm 2014 do giá dầu sụt giảm. Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu đạt 93.942 tỷ đồng (4,410 tỷ USD), tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 30% tổng doanh số bán hàng của toàn tập đoàn, do các đơn vị kinh doanh tập trung vào xuất khẩu sang các nước ASEAN để thay thế cho thị trường nội địa Thái Lan đang suy thoái.
Đối với các hoạt động kinh doanh của SCG tại thị trường ASEAN (trừ Thái Lan), doanh thu từ hoạt động bán hàng của các công ty con trong khu vực và xuất khẩu ra các nước Đông Nam Á lên tới 66.172 tỷ đồng (3,107 tỷ USD), chiếm 21% tổng doanh thu bán hàng toàn tập đoàn và tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của SCG sang các nước ASEAN đạt 37.059 tỷ đồng (1,740 tỷ USD), tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là kết quả đạt được nhờ sự khởi sắc của tất cả đơn vị kinh doanh và nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường và giữ vững hình ảnh thương hiệu SCG trong toàn khu vực ASEAN. Tính tới ngày 31-12-2014, tổng tài sản của SCG đạt 291.139 tỷ đồng (14,132 tỷ USD), trong đó tổng trị giá tài sản của SCG trong khu vực ASEAN (trừ Thái Lan) đạt 53.047 tỷ đồng (2,575 tỷ USD), chiếm 18% tổng trị giá tài sản hợp nhất của SCG. Dựa trên báo cáo quý 4 năm 2014, SCG tại Việt Nam sở hữu tổng trị giá tài sản 14.164 tỷ đồng (688 triệu USD), tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Năm tài khóa 2014, SCG tại Việt Nam báo cáo doanh thu bán hàng đạt 13.202 tỷ đồng (620 triệu USD), tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Kan Tralkulhoon cho biết thêm, SCG rất vững tin vào triển vọng của nền kinh tế Đông Nam Á. Năm 2015 được mong đợi là năm “vàng” của ASEAN, với các kế hoạch đầu tư trên toàn khu vực đang được triển khai, tập đoàn sẽ có khả năng cung ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Một số dự án có thể kể đến là nhà máy xi măng tại Indonesia và Campuchia sẽ đi vào hoạt động vào năm nay, nhà máy xi măng tại Myanmar và Lào sẽ lần lượt đi vào hoạt động vào năm 2016 và 2017. Trong khi đó, khu phức hợp hóa dầu tại Việt Nam đang đi đúng tiến độ. Những dự án đầu tư này sẽ giữ vai trò quan trọng nhằm đáp ứng thị trường ngày càng mở rộng và nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, SCG đã dành 3.148 tỷ đồng (148 triệu USD) ngân sách trong năm nay để tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao, nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng trong toàn khu vực.
Long Thượng