Bán kết lượt đi Champions League SCHALKE - MANCHESTER UNITED

Trông cậy vào Raul

Lần đầu tiên góp mặt ở bán kết, Schalke hy vọng tài ghi bàn của lá bùa hộ mệnh Raul Gonzalez sẽ giúp đội duy trì thành tích thắng tuyệt đối trên sân nhà khi họ đối mặt với cường địch Manchester United.
Trông cậy vào Raul

Lần đầu tiên góp mặt ở bán kết, Schalke hy vọng tài ghi bàn của lá bùa hộ mệnh Raul Gonzalez sẽ giúp đội duy trì thành tích thắng tuyệt đối trên sân nhà khi họ đối mặt với cường địch Manchester United.

Cựu tiền đạo tuyển Tây Ban Nha này là tay săn bàn qua mọi thời đại của Champions League, chính anh đã ghi những bàn thắng quan trọng giúp “kẻ ngoài cuộc” Schalke lọt vào đến tận bán kết ở đấu trường danh giá này. Rời Real Madrid sau 16 mùa giải ngập đầy chiến tích, Raul đã ghi bàn 5 lần cho Schalke  trong Champions League mùa này, giúp đội thắng cả 5 trận sân nhà. Man.United tất nhiên là biết rõ tầm nguy hiểm của Raul Gonzalez. Tiền đạo mang phẩm chất của người chiến thắng này đã ghi 2 bàn cho Real ở sân Old Trafford năm 2000 để loại Quỷ đỏ khỏi giải.

Năng lực hủy diệt của Schalke trong trận chiến với đương kim vô địch Inter Milan trong vòng tứ kết cũng nhắc nhở Manchester United rằng đối thủ Đức hoàn toàn không dễ đối phó, nhất là khi CLB Anh có một quá khứ kém cỏi trong những lần đối mặt với các CLB Bundesliga. Man.United dù từng ghi chiến tích lẫy lừng khi lội ngược dòng thắng Bayern Munich ở trận chung kết năm 1999, nhưng vẫn có một lịch sử đối đầu kém cỏi khi thua cả 4 trận trong 2 lượt đấu knock-out với các CLB Đức kể từ khi Champions League khởi sự năm 1992.

Sir Alex Ferguson thừa nhận là các đội bóng Đức luôn thể hiện quyết tâm cùng tinh thần thi đấu ngoan cường. Nhưng ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ bước vào trận đấu lần này với kinh nghiệm dày dạn hơn những năm trước. Kinh nghiệm sân khách của chúng tôi, thành tích của chúng tôi trong vài năm qua là rất xuất sắc”.

HLV Ralf Rangnick của Schalke sẽ đưa trở lại đội hình những cầu thủ mà ông đã cho nghỉ ở trận thua Kaiserslautern 0-1 trên sân nhà hôm thứ Bảy. “Chúng tôi sẽ là một đội bóng khác hoàn toàn khi đối mặt với Man.United. Nếu tôi chọn đội hình cho trận đấu cuối tuần qua giống y trận đấu đêm thứ Ba này, tôi nghĩ là chúng tôi sẽ không có cơ hội lớn để thắng Man.United”.
Mũi nhọn người Peru Jefferson Farfan vốn vắng mặt trận tứ kết lượt về với Inter, sẽ trở lại tuyến tiền vệ; trong lúc các hậu vệ Benedikt Hoewedes, Atsuto Uchida và Hans Sarpei cũng đều trở lại. Tiền vệ Jose Jurado cũng sẽ đá chính sau khi đá dự bị hôm thứ Bảy.

Thủ quân 25 tuổi của Schalke, thủ thành Manuel Neuer đang chuẩn bị rời CLB trong mùa hè và xem đây là màn trình diễn tuyệt vời thay cho lời từ biệt. Anh nói: “Manchester có thể vừa thắng trận đấu trong giải nội địa nhưng họ không thắng mọi trận trước đó. Vì thế chúng tôi biết rất rõ là mình có cơ hội chống lại họ vào đêm thứ Ba này”.

Manchester United đã thắng chật vật 1-0 trước Everton nhờ bàn thắng phút 83 của Javier Hernandez, trong trận đấu mà Sir Alex cho nghỉ nhiều trụ cột. Trung vệ Nemanja Vidic  và tiền vệ Michael Carrick sẽ trở lại đội hình, song tiền đạo Dimitar Berbatov không hiện diện trong chuyến bay sang Đức vì đau vòm háng. Sir Alex vốn không có duyên với các chuyến du hành sang Đức, vì thế ông sẽ rất hài lòng nếu đội giữ sạch mành lưới lần này.

Trông cậy vào Raul ảnh 1

Raul Gonzalez (phải, Schalke) kiểm soát bóng trước trung vệ Andrea Ranocchia (Inter Milan).

Ông dự tính sẽ kéo lùi hệ thống để phong tỏa trận địa và chỉ để Rooney chơi tự do ở trung tuyến để rình rập tạo cơ hội cho Javier Hernandez. Man.United chỉ cần một kết quả 0-0 ở Schalke để giải quyết mọi thứ trong trận lượt về ở Old Trafford, nơi họ bất bại trong giải nội địa lẫn Champions League mùa này.

Tuy nhiên, mưu sự là một chuyện, thành công hay không lại là chuyện khác. Schalke có thể không có được đẳng cấp đáng nể và một đội hình cực kỳ ăn ý như Man.United, nhưng họ có một hàng tấn công sắc bén với bộ ba Jefferson Farfan, Raul và Edu  chơi hiệu quả và hết sức kỹ thuật. Chính bộ ba này đã xé toang phòng tuyến Inter trong vòng tứ kết chỉ vì bộ đôi trung vệ Lucio và Ranocchia chơi không đồng bộ. Man.United vốn có bộ đôi trung vệ Vidic và Rio Ferdinand vững vàng hơn nhưng vị trí hậu vệ trái của Rafael da Silva là điểm yếu mà Schalke có thể khai thác.

Dự đoán: Schalke thắng 2-1.

Tiến Trung

Thống kê đối đầu trực tiếp giữa Man.United với các đội Đức

5 lần đụng độ,4 lần bị loại

Trong thể thức loại trực tiếp ở Cham pions League, những con quỷ đỏ Old Trafford đã 4 lần bị chặn đường bởi các đại diện của Bundesliga. Lần duy nhất Man.United thành công là trận chung kết 1999.

Sau đây là thống kê những lần đụng độ ấy:

  • Bán kết Champions League 1997: thua Borussia Dortmund 0-2 chung cuộc. Thất bại 0-1 ở trận lượt đi trên sân Dortmund chẳng phải là chuyện lớn. Thậm chí, khi bị dẫn 0-1 bởi bàn thắng của Lars Ricken ở trận lượt về tại Old Trafford cũng chẳng phải chuyện lớn. Họ thừa sức vượt qua đối phương bằng hàng chục cơ hội ghi bàn rõ rệt. Tiếc thay, họ bỏ lỡ tất cả. Năm ấy, Dortmund vô địch.
  • Chung kết Champions League 1999: thắng Bayern 2-1. Đây là một trong những trận chung kết kịch tính nhất qua mọi thời đại. Một quả phạt trực tiếp của tiền vệ Mario Basler đã khiến Man.United bị dẫn 0-1 ngay ở những phút đầu. Tỷ số đó giữ nguyên trong ưu thế rõ rệt của Bayern đến tận những phút chót. Dồn lên trong tình thế không còn gì để mất, Man.United ghi liền 2 bàn nhờ công Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer trong thời gian đá bù giờ. Thầy trò Ferguson đã một bước lên thiên đường sau một thời gian dài chìm đắm dưới địa ngục.
  • Tứ kết Champions League 2001: thua Bayern 1-3 chung cuộc. Bayern đã tìm được dịp đòi món nợ cũ. Trận lượt đi đầy căng thẳng ở Old Trafford đã được giải quyết bằng một bàn thắng duy nhất ở phút 86 cho... Bayern. Lượt về tại Munich, Man.United bị dẫn 0-2 ngay trong 45 phút đầu. Bất kể Ryan Giggs gỡ lại một quả, Man.United vẫn bị loại. Bayern vô địch năm đó.
  • Bán kết Champions League 2002: bị Leverkusen chặn đường. Có 3 lần Man.United dẫn bàn trước để  nắm ưu thế, cả 3 lần đối thủ gỡ lại. Lượt đi trên sân Old Trafford có kết quả là 2-2. Trận lượt về ở Leverkusen, cho dù Roy Keane đã giúp Man.United dẫn trước 1-0, tiền đạo Oliver Neuville vẫn gỡ lại 1-1 và qua đó loại Man.United bằng luật bàn thắng sân khách. Vào chung kết, Leverkusen thua Real Madrid 1-2 do cú vôlê chân trái thần kỳ của Zidane.
  • Tứ kết Champions League 2010: một lần nữa họ bỏ lỡ ưu thế, một lần nữa bị chặn đường bởi luật bàn thắng sân khách. Trên sân Munich, tiền đạo Rooney mở tỷ số chỉ sau 66 giây. Nhưng rồi Rooney chấn thương mắt cá, Bayern thắng ngược 2-1. Lượt về, Rooney chỉ đá được 55 phút thì lại khập khiễng ra ngoài. Man.United dẫn trước 3-1 cho đến khi một cú vôlê tuyệt đỉnh của Arjen Robben loại họ ra ngoài. Vượt qua Man.United, những con hùm xám Munich cũng đã vào tới chung kết thì bị đánh bại bởi Inter của Jose Mourinho.
Trông cậy vào Raul ảnh 2

Chấn thương của Rooney làm cục diện lần chạm trán năm ngoái xoay chuyển.

Trần Quang

Tin cùng chuyên mục