Vụ một số cầu thủ U23 Việt Nam bán độ bóng đá

Triệu tập Văn Quyến, Hải Lâm, Văn Trương và Bật Hiếu

Triệu tập Văn Quyến, Hải Lâm, Văn Trương và Bật Hiếu

Hôm qua, 12-12 thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về xã hội đã ký lệnh triệu tập đối với 4 nghi can hàng đầu trong vụ một số cầu thủ bóng đá U23 Việt Nam bán độ tại SEA Games 23 vừa diễn ra tại Philippines. Đó là các ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam hiện nay: Phạm Văn Quyến; Nguyễn Hải Lâm; Văn Trương và Bật Hiếu. Nhiều khả năng, cầu thủ đã dũng cảm đứng lên tố cáo cũng sẽ được Cơ quan điều tra mời đến để phối hợp phá án.
 
Việc triệu tập 4 cầu thủ trên căn cứ vào 2 nguồn tin quan trọng:

Triệu tập Văn Quyến, Hải Lâm, Văn Trương và Bật Hiếu ảnh 1
Văn Trương, Văn Quyến, Hải Lâm, Bật Hiếu. Ảnh VNN

 Thứ nhất, xuất phát từ đơn tố cáo của một số thành viên trong đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam về việc một số cầu thủ chủ chốt ở cả 3 tuyến của đội tuyển đã móc ngoặc với giới cá độ nên đã thi đấu một cách bất bình thường.

Thứ hai, quan trọng hơn, cơ quan an ninh đã phát hiện một số cầu thủ gọi điện cho giới cá độ trong nước. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Sea Games 23 Nguyễn Hồng Minh hôm qua cũng đã xác nhận thông tin này. Theo ông Hồng Minh, nhờ phát hiện kịp thời nên đã phần nào ngăn chặn được âm mưu bán độ và giảm được hậu quả do những cầu thủ bán độ gây nên.
 
Một nguồn tin khác cho biết, lẽ ra một số cầu thủ U23 Việt Nam bán độ đã bị bắt ngay tại Philippines. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, những kẻ coi nhẹ danh dự đất nước, phản bội Tổ quốc này đã tiếp tục được thực hiện nhiệm vụ quốc gia, chờ về nước xử lý. Hôm qua, 12-12, cuộc họp khẩn về vụ việc gây bàng hoàng đối với người hâm mộ trong nước này đã đồng thời diễn ra tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát.

 4 tuyển thủ U23 bị nghi ngờ đã tham gia bán độ trong ít nhất 2 trận cầu mang tính chất quyết định của môn bóng đá nam tại SEA Games 23 vừa diễn ra tại Philippines, đó là trận gặp Myanmar tại vòng đấu bảng và trận bán kết gặp đội tuyển U23 Malaysia.

Tại vòng đấu bảng môn bóng đá nam, các tuyển thủ bị nghi ngờ đã bán độ trong trận thắng đội tuyển Myanmar với “kèo” U23 Việt Nam sẽ chỉ thắng với tỷ số tối thiểu 1-0. Thị trường cá độ ra “kèo” Việt Nam “thắng 1 trái chấp nửa tiền”. Điều này có nghĩa là, khi những người hâm mộ có máu ăn thua tham gia cá cược thì U23 Việt Nam phải thắng từ 2 bàn trở lên mới thắng độ.

Trong mọi trường hợp khác đều mất tiền, kể cả khi U23 Việt Nam thắng chênh lệch 1 bàn vẫn mất nửa tiền (đánh 1 triệu mất 500.000 đồng). Trận đấu đó đã được các trùm cá độ “đặt hàng” một số tuyển thủ chỉ thắng với cách biệt tối thiểu. Kết quả trận đấu đó đã diễn ra đúng như kịch bản giới cá độ đã “đặt hàng” tuyển thủ.

Nghiêm trọng hơn, cơ quan điều tra đã có trong tay những tài liệu nghi vấn về việc, tại vòng bán kết gặp U23 Malaysia, 4 tuyển thủ bóng đá nam Việt Nam đã bán mình cho các trùm cá độ bóng đá quốc tế với kèo Việt Nam hòa Maylaysia trong 2 hiệp chính.

Âm mưu bán rẻ danh dự Tổ quốc của những “con sâu” này đã bất thành nhờ sự phát hiện và tố giác kịp thời của một cầu thủ chủ chốt trong đội tuyển và những thay đổi chiến thuật vào phút chót của HLV Alfred Riedl khiến cho U23 Việt Nam giành thắng lợi cuối cùng ngay trong 90 phút thi đấu chính thức. Sau bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Công Vinh.
 
Dự kiến trong thời gian sớm nhất Cơ quan điều tra sẽ có biện pháp xử lý khẩn cấp phóng viên đã đứng ra làm môi giới bán độ giữa cầu thủ và chủ cá độ.

 Trong khi đó, tối qua, trao đổi nhanh với PV SGGP, Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an cho biết sẽ trừng trị nghiêm những cầu thủ vi phạm pháp luật, bất kể cầu thủ đó nổi tiếng cỡ nào. Đồng thời, tới đây, Cơ quan điều tra sẽ xem xét trách nhiệm của những người quản lý bóng đá có liên quan. 

NAM QUỐC

Tin cùng chuyên mục