Thị trường sỉ - Haravan - Kiotviet: Mối duyên kinh doanh online và offline

Theo báo cáo của Nielsen về thị trường bán lẻ, tháng 5-2015, mô hình cửa hàng “nhỏ và đơn giản” đang dần được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng. Không nằm ngoài xu hướng chung này, Việt Nam hiện có 1,3 triệu cửa hàng, với khoảng 700.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kinh doanh- tới năm 2017, con số này dự kiến là 1 triệu.

Theo báo cáo của Nielsen về thị trường bán lẻ, tháng 5-2015, mô hình cửa hàng “nhỏ và đơn giản” đang dần được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng. Không nằm ngoài xu hướng chung này, Việt Nam hiện có 1,3 triệu cửa hàng, với khoảng 700.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kinh doanh- tới năm 2017, con số này dự kiến là 1 triệu.

Theo thống kê thực tế, tốc độ tăng trưởng của người có nhu cầu website kinh doanh tại Haravan đạt 25%/ tháng (số lượng trả phí 3.600 khách hàng), với 42.000 đăng ký sử dụng bản trải nghiệm bán hàng Haravan (haravan.com) tính đến tháng 9-2015. Hiện tại, Thị trường sỉ (TTS - thitruongsi.com) có gần 7.000 nhà bán sỉ (nhà cung cấp) và hơn 200.000 khách hàng sỉ (đại lý cấp 1) khắp nước. Trong khi đó, sau 2 năm ra mắt, phần mềm quản lý bán hàng Ki-ốt Việt (KiotViet- kiotviet.com) đã được hơn 5.000 cửa hàng sử dụng. Số liệu trên cho thấy nhu cầu kinh doanh bán lẻ nói chung và kinh doanh online nói riêng đang có tốc độ phát triển mạnh và thị trường cần giải pháp giúp vận hành và kinh doanh hiệu quả, cả online lẫn offline.

Liên minh KiotViet - Haravan - Thị trường sỉ (từ trái qua phải)

Nắm bắt nhu cầu này, hôm qua, 3 công ty trên đã công bố quyết định hợp tác mang lại cho người bán hàng một giải pháp tổng thể về nền tảng khi bắt đầu kinh doanh gồm: Nguồn hàng (Thị trường sỉ) + Quản trị (KiotViet) + Bán hàng (Haravan). Đây là 1 trong những hoạt động bước đầu của quá trình hình thành Liên minh các đơn vị cung cấp giải pháp trong Thương mại điện tử. Người tham gia kinh doanh bán lẻ sẽ là người trực tiếp hưởng lợi từ sự hợp tác này. Họ sẽ có nơi lựa chọn nguồn hàng đa dạng phong phú, sở hữu luôn công cụ quản lý và bán hàng trực tiếp trên nhiều kênh kinh doanh online hiệu quả, giúp giảm thiểu chi phí vận hành xuống thấp nhất.

Như vậy, TTS và Ki-ốt Việt được tích hợp trực tiếp vào hệ thống quản trị của Haravan tạo nên giải pháp tổng thể về nền tảng cho người kinh doanh. Người muốn bán lẻ chỉ cần sử dụng 1 giải pháp bán hàng của Haravan là có thể sử dụng ngay mô hình drop-ship (bán hàng không cần vốn) để tham gia vào môi trường kinh doanh bất cứ lúc nào với hàng hóa từ chợ đầu mối trên TTS. Thị trường sỉ được thiết kế dưới dạng 1 ứng dụng được tích hợp trực tiếp trong hệ thống quản trị của Haravan. Khách hàng thông qua Haravan có thể tiếp cận thông tin nguồn hàng đa dạng của thitruongsi.com qua ứng dụng này.

Đến tháng 11-2015, khách hàng từ TTS khi đăng ký làm đại lý cấp 1 sẽ được tặng ngay 1 giải pháp kinh doanh của Haravan (Website hoặc Harapage- giải pháp bán hàng trên Facebook, dự kiến ra mắt vào đầu tháng 10 này). Họ có thể mở rộng kênh bán hàng đến các khách hàng đại lý cấp 2 hoặc khách tiêu thụ lẻ số lượng lớn thông qua giải pháp bán hàng đa kênh của Haravan. Để hỗ trợ khách hàng từ TTS, Haravan tặng thêm 50%  thời gian sử dụng đối với bất kỳ giải pháp kinh doanh nào mà khách hàng từ TTS đăng ký. Phát huy thế mạnh của từng công ty, Haravan và Ki-ốt Việt tập trung giải quyết vấn đề đồng bộ sản phẩm và đơn hàng tại 2 đơn vị để khách hàng cùng lúc sở hữu thế mạnh bán hàng đa kênh và quản lý tồn kho để mở rộng phát triển mô hình kinh doanh của mình. Dự kiến đến cuối tháng 10-2015, các đầu mục hợp tác của 3 công ty sẽ đi vào hoạt động thực tế.

Với mục tiêu ai cũng có thể sở hữu 1 website bán hàng, đến tháng 7-2015, Haravan đã đạt 3.000 website người dùng trả phí. Haravan đang hình thành hệ sinh thái kết nối các nhà thiết kế website, cung cấp thanh toán, vận chuyển… nhằm giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục