Ông Park hạ quyết tâm giành vị trí số 1 AFF Cup 2018

Ông thầy Park Hang-seo cho biết sẽ làm tất cả những gì có thể để giành Cúp AFF, sau thành công ở hai giải đấu trẻ gồm vòng chung kết U23 châu lục và Á vận hội 18. 

Thầy trò Đội tuyển trên sân tập ngày 12-10. Ảnh: MINH HOÀNG
Thầy trò Đội tuyển trên sân tập ngày 12-10. Ảnh: MINH HOÀNG

Nhà cầm quân xứ Hàn chia sẻ là ông tận lực với đội tuyển Việt Nam nhằm lên ngôi vô địch sau cả thập kỷ đợi chờ, kể từ thời “phù thủy” Calisto. Theo kế hoạch, đến ngày 16-10, khi đã đầy đủ các thành viên, đội tuyển quốc gia sẽ sang Hàn Quốc tập huấn với 30 tuyển thủ. Dễ thấy trong bảng danh sách đưa ra, học trò của ông Park nhiều nhưng chất không nhiều, bởi đa số là những gương mặt cũ từng đá ở hai giải của châu Á nói trên và bây giờ tăng cường thêm một số cựu binh khác.

Với đội tuyển quốc gia được xây dựng theo hướng U23+ như vậy, nếu thiếu bản lĩnh và không xác định chỗ đứng ở cấp khu vực thì nó dễ trở thành thứ chống lại thầy trò ông Park. Qua hai giải đấu gặt hái thành công ở vai trò là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào sâu, các cầu thủ của ta khi đá AFF Cup sẽ bị những đối thủ như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… “soi” dường như là điều tất yếu.

Ông Park hạ quyết tâm giành vị trí số 1 AFF Cup 2018 ảnh 1 Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đến thăm đội trước buổi tập
Trong lúc đó, lối chơi mà thầy Park áp dụng cho học trò ở hai giải đấu trước không có nhiều khác biệt. Chính xác là U23 Việt Nam thi đấu phải trông chờ vào hàng thủ quen thuộc mà chỉ cần một mảnh ghép bị chấn thương hay dính thẻ sẽ rất khốn đốn. Còn ở tuyến trên thường thì vào hiệp 2 có sự thay đổi người bằng những cầu thủ tấn công rồi dâng lên tìm cách ghi bàn…

Chắc chắn là khi đá AFF Cup với các đội tuyển quốc gia có lối chơi đa dạng khác nhau, thầy Park không thể dùng mãi bài cũ. Chia sẻ với báo chí, HLV Park từng không giấu giếm là ông chẳng muốn đội tuyển đá hoài bài tủ, vì làm như thế rất dễ bị… tủ đè. Thế nhưng, khó ở chỗ là các cầu thủ mới lên tuyển đều không dễ thích nghi ý đồ của ban huấn luyện. Do vậy mà ông phải nâng lên đặt xuống rất nhiều, khi cho học trò chơi với chiến thuật quen thuộc mà chúng ta đã thấy.

Ngoài chia sẻ với ông Park về những khó khăn trên, một chuyên gia bóng đá trong nước còn nhận định là nội lực của bóng đá trẻ Việt Nam thoạt nhìn thấy đông nhưng thật ra không tinh. Bởi tính đến nay ta vẫn chủ yếu trông chờ vào các “lò” đào tạo HAGL, Hà Nội, Viettel… mà đáng ra cần nhiều hơn nữa. Đấy là chưa nói hiện đa phần trong giới lãnh đạo nền bóng đá đang vui ra mặt vì những thành tích đạt được mà quên mất bóng đá trẻ và đội tuyển quốc gia là hai phạm trù khác nhau.

Ông Park hạ quyết tâm giành vị trí số 1 AFF Cup 2018 ảnh 2 Đoàn Văn Hậu cùng các cầu thủ Hà Nội đã có mặt sau khi CLB này bị loại ở Cúp Quốc gia
Thi đấu ở AFF Cup vốn dĩ không dễ, lại còn mang trên vai sức ép vô địch sau 10 năm chưa biết mùi vinh quang sẽ càng khó hơn cho thầy Park. Cái khó không chỉ là áp lực xung quanh mà AFF Cup còn là giải đấu mà các quốc gia tập trung đội tuyển với thành phần mạnh và cũng khác xa so với hồi ông dẫn quân dự giải U23 châu Á lẫn Á vận hội 18 với những đội tuyển trẻ khác.

Mong là thầy Park biết “liệu cơm gắp mắm”, có nhiều thay đổi trong cách chơi và cả nâng cấp trình độ cầu thủ nhằm giúp người hâm mộ Việt Nam được thỏa mãn với cúp vàng sắp tới.

Tin cùng chuyên mục