Liverpool: Nét đẹp còn dang dở

Hỏa lực tấn công của Liverpool chắc đáng sợ hơn mùa qua. Tuy nhiên, để hoàn chỉnh lực lượng, để đáp ứng được những yêu cầu lớn ở cả Premier League lẫn Champions League, đội bóng này rất cần tăng cường khâu phòng ngự. Cho đến nay, Jurgen Klopp vẫn chưa tuyển mộ được một tiền vệ trung tâm và một trung vệ tầm cỡ như mong muốn...
Kinh nghiệm mùa trước

Liverpool hoàn tất chiến dịch Premier League 2016-2017 ở hạng 4, đứng trên cả Arsenal lẫn Man.United, qua đó giành quyền dự Champions League 2017-2018. Trong 8 mùa giải gần đây nhất, chỉ có đúng 2 lần Liverpool về đích trong 4 hạng đầu như vậy - ngoài lần này là một lần dưới quyền HLV Brendan Rodgers. Do đó, vị trí mà thầy trò Jurgen Klopp đạt được ở mùa giải vừa qua phải được xem là một thành tựu đáng khích lệ. 

Tương tự, chiến thuật và lối chơi của Liverpool ở mùa qua cũng thực sự là một phát kiến mới. Họ không bám sát cái “chuẩn” 4-3-3, 3-4-3 hoặc 4-2-3-1 như nhiều đối thủ khác. Thay vào đó, Liverpool dồn cả bộ khung tấn công lên cao, các vị trí hoán đổi cho nhau liên tục, ráo riết truy đuổi ngay tại khu vực phòng ngự của đối phương để giành bóng và khi có bóng thì tức khắc tìm mọi cách đưa một mũi tấn công vào vị trí dứt điểm. Với những trận thắng ấn tượng trước Arsenal, Leicester, Chelsea và Tottenham, lối chơi của Klopp đã có lúc được thừa nhận là nguy hiểm nhất, độc đáo nhất, làm rúng động toàn cõi Premier League. 

Thế nhưng, sự đáng tiếc với Liverpool cũng chính là 2 chữ “có lúc” ấy. Chỉ thi đấu theo một bài duy nhất, Liverpool huỷ diệt được những đối thủ tấn công mạnh nhưng lại bế tắc đến khổ sở trước những đối thủ phòng ngự-phản công. Chỉ sử dụng một đội ngũ tinh hoa nhưng hạn chế về quân số, hoả lực Liverpool hụt hẫng rõ rệt khi vắng những pha đột phá nhanh của Sadio Mane ở cánh trái. Chưa hết, do phải vận động ở cường độ cao trong cả tập luyện lẫn thi đấu, đội hình Liverpool hầu như chỉ vận hành tốt trong 70% thời gian trên sân và chưa tới 70% số lượng các trận cầu. 

Không như nhiều đối thủ, Liverpool chỉ trải qua 32 trận chính thức từ tháng 8-2016 đến tháng 1-2017. Từ đầu tháng 2-2017 đến hết mùa bóng, họ chỉ đá thêm 15 trận. Tức là chỉ có 47 trận tổng cộng. Ấy vậy mà họ chỉ còn chạy như một cỗ máy sắp hết xăng trong nửa cuối mùa giải vừa qua, khác hẳn cái vẻ sung mãn tột độ như nửa mùa trước đó. 

Biện pháp củng cố 

Tình trạng nêu trên đã lý giải cho phương hướng tuyển mộ của Klopp hiện nay. Với gần 40 triệu bảng Anh (giá mua kỷ lục của CLB), Klopp đã mang về tiền vệ giàu tốc độ Mohamed Salah. Đây là một bản hợp đồng cực kỳ quan trọng về mặt chiến thuật thi đấu. Đặt Salah vào cánh phải - đối xứng với Mane - đội hình Liverpool sẽ cực mạnh ở cả 2 hành lang chứ không lệch một bên như trước nữa. Trong trường hợp vắng Mane, Salah vẫn có thể sang bên trái một cách thoải mái. Nói chung, nhờ có Salah mà Klopp có nhiều lựa chọn hơn, cách tấn công sẽ đa dạng hơn. Ông cũng sẽ yên tâm kéo tiền vệ nhạc trưởng Coutinho về giữa để cầu thủ này phát huy thêm vai trò tổ chức. 

Tuy nhiên, cũng lại có một điều đáng tiếc ở đây: Klopp cũng mới chỉ thành công với hợp đồng của Salah, ông vẫn chưa với tới được những mục tiêu cực kỳ quan trọng khác. Việc theo đuổi trung vệ xuất sắc Virgil van Dijk của Southampton đã kết thúc bằng một vụ kiện, và phía Liverpool đã phải công khai xin lỗi. Việc theo đuổi tiền vệ trung tâm Naby Keita của Leipzig cũng không thành. Liverpool đề nghị tới 57 triệu, rồi 66 triệu bảng Anh (chưa bao giờ họ dám chi nhiều đến thế) mà Leipzig vẫn cương quyết không bán. Tức là trong 4 vị trí bắt buộc phải bổ sung - gồm tiền vệ cánh, hậu vệ trái, tiền vệ trung tâm và trung vệ, Klopp mới chỉ thành công được một nửa với Salah và hậu vệ trái Andrew Robertson mà thôi. 

Tại sao lại cần tiền vệ trung tâm và trung vệ đến thế? Rất đơn giản: Vì Liverpool đã thua đau, thua đến không tin nổi trong nhiều trận đấu với các đối thủ nhỏ ở mùa qua. Thua do dính đòn phản công đơn giản, thua do yếu kém trong những tình huống chống đá phạt. “Thách thức lớn nhất đối với Liverpool là chúng tôi phải phòng ngự tập thể mạnh hơn, tập trung hơn. Chúng tôi đã xác định vấn đề nằm ở chỗ nào”. Gần đây, Klopp đã nói như thế - cũng giống như mùa hè năm ngoái ông từng nói như thế mà cuối cùng chuyện phòng thủ vẫn không đâu vào đâu. Cho nên, chừng nào Liverpool tuyển mộ được đẳng cấp cỡ Keita và Van Dijk, chừng đó Klopp mới giải quyết được vấn đề của mình. 

Những điều mong đợi 

Giới mộ điệu bóng đá Anh đã không khỏi tiếc rẻ khi Liverpool hụt hơi giữa chừng, bị rớt khỏi cuộc đua vô địch mùa trước. Thế nhưng, sẽ là hơi tham lam và hơi quá tầm nếu điền tên Liverpool vào vị trí ứng viên vô địch mùa này. Ngoài tình trạng lực lượng chưa hoàn chỉnh, lý do còn là Liverpool sẽ phải tham gia Champions League, một đấu trường chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng. 

Bài học cũ vẫn còn đó: Dưới thời người tiền nhiệm Brendan Rodgers, Liverpool đã từng dốc hết sức ra tìm đường trở lại Champions League, chỉ để rồi... phải giương cờ trắng ngay khi bước chân vào đấu trường này. Klopp không được phép tái diễn nỗi buồn ấy. Đã vào đến Champions League mùa này thì ít nhất cũng phải qua được giai đoạn đấu bảng, đi tiếp vào giai đoạn loại trực tiếp. Tương tự, đã lên 4 hạng đầu ở Premier League mùa qua thì ít nhất cũng phải đạt thứ hạng tương đương ở mùa này. Cả 2 nhiệm vụ ấy đều phải được đảm bảo. Một bình luận viên ở Anh quốc đã hài hước như sau: Thôi thì chúc Klopp gặp may vậy! 
Liverpool: Nét đẹp còn dang dở ảnh 1 Mohamed Salah
 Mohamed Salah: Nguồn năng lượng mới
“Mohamed Salah là một bản hợp đồng thực sự tốt. Cậu ấy không thành công tại Chelsea nhưng lúc đó cậu ấy còn quá trẻ. Salah đã ra đi và thành công cùng AS Roma, cậu ấy giờ đã trưởng thành và hoàn thiện hơn rất nhiều. Liverpool đang sở hữu hàng tấn công thực sự mạnh khi có Salah”, đó là đánh giá từ tiền đạo một thời của bóng đá Anh và Liverpool, Michael Owen đối với thương vụ có tổng trị giá gần 37 triệu bảng của sân Anfield.
Và đó là đánh giá hoàn toàn có cơ sở. Salah đã có mùa giải vừa qua thật sự bùng nổ tại AS Roma, nơi anh ghi đến 17 bàn và có thêm 12 pha kiến tạo sau 37 trận trên mọi đấu trường. Những lo ngại về việc thay đổi môi trường thi đấu cũng đang được tuyển thủ Ai Cập này xóa đi, khi anh hòa nhập rất nhanh khi ghi 3 bàn và có 2 đường kiến tạo trong 4 trận giao hữu của Liverpool mùa hè này. Quả thật, Salah lúc này đã phát triển để vươn mình như một ngôi sao thực thụ, một người giờ đã biết phát huy tốc độ và nền tảng kỹ thuật để phục vụ cho lối chơi của bản thân. Kỹ năng ghi bàn thật sự hoàn thiện càng khiến anh trở nên nguy hiểm. 
Vì vậy, cũng như Owen, người hâm mộ sân Anfield có lý do để kỳ vọng vào nguồn năng lượng mới từ Salah, người giờ sẽ chia sẻ gánh nặng với Sadio Mane để giúp HLV Jurgen Klopp hạnh phúc khi sở hữu bộ đôi tấn công biên thuộc dạng hay nhất Premier League lúc này. Salah mới đây cũng có những đánh giá về môi trường mới: “Cảm ơn Chúa, chúng tôi đã trải qua một quá trình chuẩn bị rất tốt và bản thân tôi đang hài lòng về tiến trình hòa nhập. Chúng tôi rất háo hức ra sân ở Premier League và giành chiến thắng.
S.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục