Lại mệt với... “Vua“

Bóng đá Việt Nam luôn nóng bởi công tác cầm cân nảy mực mà mới nhất là sự cố xảy ra trên sân Bình Dương chiều ngày 14-9, thuộc vòng 22 Nuti Cafe V-League 2018.

Trọng tài Văn Lập lại "nổi tiếng" sau vòng 22. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Trọng tài Văn Lập lại "nổi tiếng" sau vòng 22. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Công tác trọng tài lâu nay là vấn đề thời sự khiến các đội bóng, khán giả kêu trời. Mới nhất là trọng tài Trần Văn Lập đã quên rút thẻ đỏ với Hồ Tấn Tài (B.Bình Dương) khi cầu thủ này nhận đủ 2 thẻ vàng, dẫn tới việc Tấn Tài vẫn chơi trên sân và chuyền bóng cho Nguyễn Tiến Linh ghi bàn ở phút cuối, nâng tỷ số lên 2-1.

Sau bàn thắng này, giám sát trọng tài xuống sân thông báo Tấn Tài lẽ ra phải bị thẻ đỏ và rời sân từ sớm, và ông Lập liền rút thẻ đuổi cầu thủ B.Bình Dương, đồng thời hủy bàn thắng của Tiến Linh. Kết thúc trận đấu, hai đội hòa nhau 1-1. Cũng cần nói thêm, ngoài tình huống trên, ở trận Bình Dương - Than Quảng Ninh,trọng tài Văn Lập còn nhiều lần cắt còi thiếu chính xác.

Việc nâng cấp và nâng chất trọng tài nói cho đúng chẳng phải một sớm một chiều. Tuy nhiên, mấu chốt là các đội bóng mong muốn những người có trách nhiệm cần có cái nhìn đúng để hạn chế thấp nhất chuyện chết oan của các CLB. Tiếc là lâu nay công tác đào tạo, sàng lọc và nâng chất trọng tài về bản chất là không đổi. Trong lúc đó, VPF tỏ ra cầu thị khi mua sắm trang thiết bị đầu tư cho trọng tài thì chính Ban trọng tài và VFF lại chưa cho thấy sự đổi mới. Vậy nên mới có suy nghĩ, phải chăng trọng tài đang bị “ép chín” ở V-League?

Trưởng ban Trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi từng phát biểu trước mùa giải là không sợ thiếu trọng tài và tất cả đều được tập huấn kỹ lưỡng, bám sát đời sống bóng đá thực tế. Song, lực lượng này vẫn cho thấy sự thiếu ổn định nghề nghiệp vì để cái sảy nảy cái ung, khiến uy tín tụt giảm. Rõ nhất là mùa giải nào cũng có những kiến nghị từ phía các đội bóng đối với VFF là không sử dụng trọng tài này, đừng phân công trọng tài kia. Điều này cho thấy sự tức giận từ phía CLB rồi dễ dẫn tới việc bùng phát mất kiểm soát.

Sẽ không quên nhắc đến trách nhiệm của Ban trọng tài, hoặc cao hơn là VFF đã không ít lần dung dưỡng cho cái sai của trọng tài, khiến người hâm mộ chán ngán còn các đội bóng tham gia cuộc chơi luôn ở tư thế săn sàng cho rằng trọng tài mắc lỗi tư tưởng.

V-League 2018 đã xác định được nhà vô địch nhưng chặng đường còn lại rất nhạy cảm với cuộc đua tránh rớt hạng, trong lúc nhiều trọng tài đã đánh mất niềm tin và phía CLB thì nhìn đâu cũng thấy vi trùng. Do vậy mới có chuyện thường thì vào đoạn cuối mùa giải, bóng đá Việt Nam tính chuyện thuê trọng tài ngoại.

Sự thật là việc thuê trọng tài ngoại mới chỉ giải quyết được phần “ngọn”. Cốt lõi của vấn đề là phía sau tiếng còi méo còn có nhiều bộ phận đáng ra cần bị truy trách nhiệm nhưng cuối cùng chỉ mỗi “vua” chịu trận.

Dư luận, các đội bóng sẽ còn than trời với những tiếng còi méo, nếu phần “thân” là Ban trọng tài và phần “gốc” là VFF không được xử lý rốt ráo những cái sai, cái yếu. 

Tin cùng chuyên mục