Khu vực nguy hiểm

Đối với HLV Mourinho, Man.United trả 89 triệu bảng Anh cho Pogba hay 75+15 triệu cho Lukaku, đó là chuyện đương nhiên phải làm vì những cầu thủ này có đẳng cấp hàng đầu.
Paul Pogba (trái) và Romelu Lukaku đắt giá nhưng HLV Jose Mourinho tin rằng đó là đầu tư hợp lý.
Paul Pogba (trái) và Romelu Lukaku đắt giá nhưng HLV Jose Mourinho tin rằng đó là đầu tư hợp lý.
Nhiều CLB đang dễ dãi trả 30-40-50 triệu cho nhiều cầu thủ đẳng cấp bình thường, đó mới là “khu vực nguy hiểm” của thị trường hiện nay. 

Man.United đầu tư cũng rất nhiều 
Năm ngoái, Jose Mourinho đã tuyển mộ tiền vệ Pogba với giá không dưới 89 triệu bảng Anh - đến bây giờ vẫn là giá kỷ lục thế giới. Năm nay, ông mua tiếp tiền đạo Lukaku với giá 75 triệu, có thể tăng thêm 15 triệu nữa tuỳ theo thành tích đóng góp của cầu thủ này. Như vậy là chưa kể những cuộc tuyển mộ khác, chỉ 2 bản hợp đồng nêu trên đã ngốn hết 164-179 triệu. Sự lạm phát trong thị trường cầu thủ rõ ràng đang tăng cao chóng mặt. 
Số tiền ấy cao gần gấp đôi giá mua Hazard-Diego Costa-Fabregas về Chelsea cách đây vài năm. Giá mua gấp đôi, nhưng giá trị sử dụng lại chưa chắc. Với Hazard, Costa và Fabregas, Chelsea đã 2 lần vô địch Premier League vào năm 2015 và 2017. Trong đó, chức vô địch mùa giải 2014-2015 là do chính Mourinho cầm quân. Ngược lại, Pogba chưa chứng tỏ được gì nhiều trong màu áo Man.United. Còn Lukaku vì mới tuyển mộ nên tất cả cũng mới chỉ là hy vọng mà thôi. 

Vẫn có sự khác biệt 
Mặc dù vậy, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Mourinho khẳng định 89 triệu cho Pogba hay 75 triệu cho Lukaku vẫn không phải là những bản hợp đồng “nguy hiểm”. Về việc tuyển mộ Lukaku, ông giải thích: “Chúng tôi chi đậm vào một tiền đạo là vì với các tiền đạo mà nói, nếu không chịu chi thì không mua được. Đồng thời, chúng tôi chi cũng là do những gì đã xảy ra với Zlatan Ibrahimovic. Chúng tôi không thể để cho Man.United thiếu vắng một tiền đạo quan trọng, một tiền đạo mạnh mẽ trong 6 tháng đầu tiên của mùa bóng”. 
Về trường hợp mua Pogba năm ngoái, Mourinho khẳng định Man.United chấp nhận tốn nhiều tiền như vậy là bởi Pogba thực sự có đẳng cấp thế giới. “Chi nhiều tiền cho những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu, chi bao nhiêu tiền cho Pogba, hoặc chi một khoản tiền điên rồ cho Neymar thì cũng chẳng có vấn đề gì. Tôi luôn quan niệm như vậy. Mỗi đợt chuyển nhượng chỉ có 1-2 bản hợp đồng đặc biệt như thế. Đối với tôi, những cuộc chuyển nhượng số đông hiện nay mới đúng là đáng lo ngại. Nhiều CLB đang dễ dãi trả 30, 40, 50 triệu cho nhiều cầu thủ không có đẳng cấp thế giới, đây mới là khu vực nguy hiểm của thị trường”. 

Ứng viên vô địch?
Đã tuyển mộ được nhiều cầu thủ ưng ý, liệu cơ hội vô địch của Man.United lớn đến đâu trong Premier League 2017-2018? Mourinho đáp: “Chúng tôi không phải là ứng viên lớn cho chức vô địch, nhưng cũng vẫn là ứng viên. Mức độ lạc quan của đội bóng đang tốt đẹp. Chúng tôi cũng đã đạt được thành công nhất định ở mùa qua (vô địch Cúp Liên đoàn Anh, vô địch Europa League) và điều này quan trọng trong việc trấn an một số nhân vật. Họ cảm thấy tự tin hơn khi bước vào Champions League mà không phải là ứng viên vô địch. Thế là tốt”. 
Cũng theo Mourinho, các CLB đầu tư lớn trong mùa tuyển quân hiện nay như Man.City, Everton và Chelsea đương nhiên đáng ngại, nhưng bên cạnh đó thì một đối thủ chưa hề mua cầu thủ như Tottenham cũng rất đáng ngại. Ông nhận định: “Ai cũng nói về quy mô tuyển mộ lực lượng ở Man.City, nhưng có một đội mà tôi thấy việc đầu tư cũng rất ấn tượng: Tottenham. Họ chưa hề chi một đồng, phải không nào? Họ không bán Dele Alli, Harry Kane, Eric Dier, Toby Alderweireld. Họ giữ được tất cả cầu thủ giỏi mà họ muốn giữ”... 

Tin cùng chuyên mục