Premier League

Jose Mourinho: “Chelsea bán Salah, không phải tôi!”

HLV Mourinho lần đầu lên tiếng về quyết định bán Mohamed Salah cho AS Roma trong năm 2016, khẳng định những chỉ trích ông đưa ra quyết định sai lầm này là không đúng.

HLV Mourinho và Mohamed Salah khi còn ở Chelsea. Ảnh: Getty Images
HLV Mourinho và Mohamed Salah khi còn ở Chelsea. Ảnh: Getty Images

Vào tháng 1- 2014, Chelsea bất ngờ thông báo “nẫng tay trên” Liverpool trong thương vụ Salah, mang chân sút người Ai Cập từ Basel về sân Stamford Bridge với giá 11 triệu bảng. Tuy nhiên, Salah khi đó mới 21 tuổi, đã rất khó khăn tìm kiếm vị trí trong kế hoạch của HLV Mourinho, anh chỉ được ra sân 10 lần ở nửa cuối mùa giải Premier League 2013-2014. Mùa tiếp sau, số cơ hội ra sân càng ít đi trước khi được cho Fiorentina mượn  vào đầu năm 2015, rồi cho Roma mượn ở mùa giải tiếp sau.

Bất chấp Salah được bầu chọn là cầu thủ Roma hay nhất mùa giải 2015-2016, với 15 bàn và 6 đường kiến tạo trên mọi đấu trường, Chelsea vẫn quyết định bán đứt anh cho đội bóng Italia. Và kể từ đó, ngôi sao người Ai Cập tiếp tục tỏa sáng khi ghi 19 bàn sau 41 trận, trước khi chuyển đến Liverpool với giá 36,9 triệu bảng trong mùa hè năm 2017, và hiện đang tỏa sáng rực rỡ với 43 bàn thắng sau 47 trận ở mùa đầu tiên trở lại với bóng đá Anh.

Salah chỉ còn kém 4 bàn để bắt kịp kỷ lục ghi nhiều bàn nhất cho Liverpool trong một mùa giải của huyền thoại Ian Rush, 47 bàn ở mùa 1983-1984. Trả lời phỏng vấn trên ESPN Brazil mới đây, Mourinho đánh giá: “Tôi nghĩ, thậm chí bản thân cậu ấy cũng rất ngạc nhiên với những gì đang xảy ra. Nó quá tuyệt vời. Nhưng Salah là một cầu thủ giỏi và đang đạt đến đỉnh cao của sự trưởng thành, cậu ấy đã có đủ trải nghiệm qua nhiều CLB và phát triển mạnh mẽ nhờ tìm thấy một đội bóng thật sự phù hợp. Tôi không quá ngạc nhiên vì điều này”.

Tính đến khi quyết định bán đứt Salah sang Roma vào tháng 8-2016, Salah chỉ chơi 19 trận trên mọi đấu trường cho Chelsea và chỉ ghi 2 bàn. Con số khiêm tốn này đã khiến HLV Mourinho bị chỉ trích vì không biết cách phát triển tài năng này, và bán anh là một quyết định sai lầm của ông. Nhưng Mourinho nhấn mạnh thêm: “Đây là lần đầu tiên tôi nói điều này, dù trước đó có quá nhiều đánh giá bất công đưa ra. Mọi người nói rằng tôi là người bán Salah, nhưng ngược lại tôi là người đã quyết định mua Salah. Tôi chịu trách nhiệm về việc Salah đến Chelsea. Nhưng cậu ấy đến khi còn là cầu thủ trẻ, cậu ấy chưa sẵn sàng về thể chất, tinh thần và việc thay đổi môi trường khiến cậu ấy gặp khó khăn”.

“Chúng tôi quyết định cho Fiorentina mượn vì cậu ấy cũng yêu cầu điều đó. Cậu ấy muốn chơi nhiều hơn và ở Fiorentina, cậu ấy bắt đầu trưởng thành. Tôi đồng ý đã quyết định cho mượn cậu ấy, tôi nghĩ điều đó là cần thiết vì tại Chelsea lúc đó đã có đủ những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp cao như Willian, Eden Hazard. Cho mượn là quyết định chung, nhưng bán đứt Salah không phải là quyết định của tôi. Mặc dù vậy, sau tất cả, tôi không nghĩ đây là quyết định quá sai lầm. Vì đôi khi, chúng ta từng chờ đợi một cầu thủ trẻ nhưng mãi chẳng thấy cậu ta phát triển đến cấp độ như mong đợi…”.

Tin cùng chuyên mục