Hướng đến giải điền kinh quốc tế Luân Đôn Diamond League 2011: Oliver muốn phá kỷ lục thế giới

Hướng đến giải điền kinh quốc tế Luân Đôn Diamond League 2011: Oliver muốn phá kỷ lục thế giới

VĐV chạy vượt rào lừng danh David Oliver đang nhắm đến mục tiêu phá KLTG ở cự ly 110 mét rào khi tham gia giải điền kinh quốc tế Luân Đôn Diamond League (tên đầy đủ là Aviva London Grand Prix - Samsung Diamond League) vốn sẽ diễn ra trong 2 ngày (5 và 6-8). Dù từ đây cho đến khi giải Luân Đôn Diamond League khởi tranh còn đến gần 4 tháng nữa, Oliver vẫn không hề giấu giếm quyết tâm của mình trước ánh mắt xoi mói của những “đại kình địch” khác trên đường chạy 110 mét rào như là nhà ĐKVĐ thế giới Dayron Robles người Cuba hay cựu vô địch Olympic Lưu Tường người Trung Quốc.

David Oliver trong phòng tập thể lực

David Oliver trong phòng tập thể lực

Oliver (HCĐ Olympic Athens 2008) đã chơi rất thành công trong mùa giải 2010. Anh thắng các giải đấu Ponce Grand Prix và Daegu Pre-Championships (đánh bại chính Robles ở đây). Anh đăng quang ở giải Thượng Hải Golden Grand Prix (đánh bại Lưu Tường với thành tích 12 giây 99). Ở giải đấu tại Paris vào tháng 7, Oliver đã đạt thành tích tốt nhất trong sự nghiệp với 12 giây 89 (đây là thành tích tốt thứ 3 trong lịch sử, chỉ thua KLTG 12 giây 87 của Robles và cựu KLTG 12 giây 88 của Lưu Tường). Ở giải VĐTG điền kinh trong nhà tại Doha vào cuối năm, Oliver lại đánh bại Robles, nhưng lần này là ở cự ly 60 mét rào, với thành tích 7 giây 37 (nội dung này không có nhiều ý nghĩa vì không được đăng ký thi đấu ở các kỳ Olympic). Như vậy, trong thời gian qua, Oliver đã trải qua 27 cuộc chạy đua… bất bại!

Oliver cho biết: “Cự ly chạy vượt rào sẽ rất được chú ý ở giải VĐTG tại Daegu. Giải Aviva Luân Đôn Grand Prix hồi năm ngoái là một giải đấu rất thành công đối với tôi, đó là nơi tôi thắng ngôi vô địch Diamond League. Mọi người đã hỏi tôi sau chiến thắng hồi đó là liệu tôi có phá được KLTG ở cự ly 110 mét rào hay không. Và tôi chắc chắn là nếu tôi tiếp tục khỏe khoắn, sung sức và giữ vững được phong độ như ở mùa giải năm 2010, tôi sẽ đạt được một số cột mốc. Nhưng nhìn chung tôi sẽ không quan tâm nhiều lắm đến thành tích của mình. Mục tiêu của tôi trong mùa giải năm nay là đến Daegu trong trạng thái hoàn toàn sung sức và sẵn sàng giành HCV ở đây. Mùa giải năm ngoái là một mùa giải thật khó tin đối với bản thân tôi, và tôi hy vọng là mình có thể tái xây dựng thành công đó trong mùa giải năm nay”.

Oliver cho biết thêm: “Tôi đã chạy với thời gian tốt nhất từ trước đến nay vào tháng 2 năm nay. Nhưng sau đó, tôi đã né một số giải đấu, chỉ để đề phòng xui xẻo. Nói thật ra, đó là một sự xấu hổ, khi không thể thi đấu ở Birmingham. Nhưng không sao, hy vọng các CĐV sẽ lại thấy tôi ở Luân Đôn trong mùa hè năm nay. Tôi đang cảm thấy rất tốt. Chúng tôi đã trải qua một kỳ tập luyện tuyệt vời ở đảo St Kitts và tôi đã chạy với thời gian 13 giây 09 vào cuối tuần trước. Điều đó khiến tôi rất hài lòng. Khi thời gian vẫn còn nhiều, tôi hy vọng sẽ đến Luân Đôn với phong độ cao nhất và phá được KLTG. Người ta hay nói về Usain Bolt và các kình địch của anh ở cự ly 100 mét. Nhưng nếu tôi, Lưu Tường và Robles đều sung sức, chúng tôi sẽ tạo ra màn tranh tài vô tiền khoáng hậu không chỉ ở Luân Đôn mà ở có thể cả Daegu”.

Luân Đôn là một thành phố tuyệt vời trong mắt của Oliver. VĐV điền kinh người Mỹ này thú nhận: “Tôi rất yêu mến thành phố này, tôi rất thích được thi đấu ở đây, luôn luôn là như vậy. Đây là một thành phố tuyệt vời, và là nơi bạn cảm giác được sự thân thuộc, là nơi bạn thật sự bắt đầu cảm thấy kích thích với bầu không khí Olympic. Tôi cuối cùng cũng đã xoay sở được tấm vé vào sân Emirates xem một trận đấu của CLB Arsenal hồi tháng 2, khi tôi đang lưu trú lại đây. Có lẽ, các khán giả Arsenal có thể xem chúng tôi hiện diện trên đường chạy ở Crystal Palace bởi vì chúng tôi sẽ chạy ở đó ngay trước giải đấu khoảng một tuần…”.

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục