Giải marathon quốc tế Berlin 2011 - Makau xuất sắc phá kỷ lục thế giới

VĐV chạy đường trường người Kenya Patrick Makau đã xuất sắc phá KLTG ở giải marathon quốc tế Berlin 2011 khi về nhất với thành tích 2 giờ 3 phút 38 giây, phá sâu kỷ lục do Haile Gebrselassie (Ethiopia) từng xác lập - cũng ở giải marathon quốc tế Berlin này cách đây 3 năm - đến 21 giây (thành tích cũ của Gebrselassie là 2 giờ 3 phút 59 giây).

Đáng chú ý là trong suốt 10 km cuối cùng, Makau vẫn giữ tốc độ rất cao, bất chấp việc anh đang “độc diễn” không còn ai có khả năng đeo bám anh kể từ km thứ 32 trở đi. Cuộc tranh chấp giữa Makau và Gebrselassie diễn ra rất quyết liệt ở khoảng km thứ 27. Khi đó, Makau thực hiện chiến thuật thay đổi hướng chạy liên tục để ép buộc Gebrselassie phải đeo bám ở phía sau. Do không có tình trạng thể lực bảo đảm, cuối cùng thì Gebrselassie đã phải bỏ dở cuộc đua và đành nhìn Makau lao lên…

Makau sung sướng cho biết sau khi trực tiếp đánh bại “tượng đài” Gebrselassie (2 lần giành HCV Olympic và 4 lần VĐTG ở cự ly 10 ngàn mét, 4 lần VĐTG cự ly marathon) một cách ngoạn mục: “Tôi đã thực hiện những động tác chạy ngoằn nghèo ở thời điểm Gebrselassie đang bám rất sát ngay sau lưng của tôi. Đơn giản, tôi chỉ muốn chạy và chạy, muốn lao lên phía trước. Khi tôi tiến lên từ một hướng khác, anh ấy liền bám theo tôi, rồi khi tôi lại tiến lên từ một hướng khác, anh ấy vẫn bám theo tôi và cảm thấy quá mệt mỏi. Trước khi thi đấu vào buổi sáng, cơ thể của tôi có dấu hiệu không mạnh mẽ lắm, tuy nhiên, khi tôi bắt đầu cuộc đua thì mọi thứ dần phản ứng tốt hơn lên. Đó cũng là lúc tôi bắt đầu nghĩ đến kỷ lục. Ở km thứ 32, khi chỉ còn một mình, tôi nghĩ là mình vừa có thể giành chiến thắng, vừa có thể phá KLTG. Nhưng thật khó trong 10 km sau đó!”.

Về phần mình, đây là một minh chứng cho thấy Gebrselassie đã quá già, không còn thích hợp cho các cuộc chạy đua đường trường khắc nghiệt. Gebrselassie (năm nay đã 38 tuổi) cũng đã bỏ cuộc nửa chừng trong cuộc đua marathon quốc tế tại New York hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, theo HLV Jos Hermens của Gebrselassie, anh vẫn giữ nguyên ý định tiếp tục thi đấu và muốn hiện diện trong đội hình tuyển điền kinh Ethiopia ở Olympic Luân Đôn vào mùa hè năm sau.

Hermens cho biết Gebrselassie sẽ thi đấu ở giải marathon tại Dubai vào tháng 1 năm sau để phục vụ cho mục tiêu này. Hermens nói về sự vươn lên mãnh liệt của điền kinh Kenya ở cự ly đường trường: “Chẳng có gì là ngày tận thế với điền kinh Ethiapia cả, đó chỉ là sự kết thúc của một kỷ nguyên. Một kỷ nguyên mới đã xuất hiện, trong đó có những người Kenya chạy trong khoảng thời gian dao động giữa 2 phút 03 giây và 2 phút 02 giây, vài người còn chạy tốt hơn. Bình thường thôi!”.

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục