Ederson, mảnh ghép giúp Man.City hoàn hảo

Thủ thành Ederson đang có màn ra mắt thành công vượt ngoài mong đợi tại Man.City, cầu thủ 24 tuổi người thậm chí đang được kỳ vọng là 1 trong những nhân tố quan trọng nhất có thể giúp đoàn quân của HLV Pep Guardiola cụ thể tham vọng của mình.

Ederson đã có khởi đầu ấn tượng tại Man.City. Ảnh: Getty Images
Ederson đã có khởi đầu ấn tượng tại Man.City. Ảnh: Getty Images

Gần nhất, ngôi sao cũ của Benfica không chỉ xuất sắc cứu 1 quả phạt đền, anh còn thực hiện nhiều pha cản phá tốt để giúp Man.City đánh bại Napoli 2-1 ở vòng bảng Champions League. Đó là chiến thắng thứ 10 liên tiếp của Man.City trên mọi đấu trường và Ederson có thể hạnh phúc khi anh là một phần quan trọng tạo nên nó. Trong đó, anh 7 lần giữ sạch lưới trong 12 trận ở mọi giải đấu.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định Ederson sẽ thành công trong sự nghiệp tại sân Etihad. Nhưng ít nhất, anh đã đặt những dấu ấn đầu tiên. Với việc cản phá thành công cú sút phạt đến của Dries Mertens ở phút 38 của trận đấu hôm thứ ba, và ngay tại thời điểm đó, Ederson có thể tự hào khi sánh ngang với Joe Hart hay Willy Caballero khi không để thủng lưới từ chấm 11m. Ở 5 tình huống Man.City bị thổi phạt đền trước đó tại Champions League, Joe Hart có 3 lần cứu thua còn Caballero 2 lần. Ngay cả khi lần thứ 2 đối diện cầu thủ Napoli từ chấm 11m, Ederson cũng bay đúng hướng, anh phải nhận bàn thua đầu tiên ở Champions League mùa này chỉ vì Amadou Diawara đá quá khó. Cầu thủ trị giá 35 triệu bảng hiện đang cũng có tỷ lệ cản phá tốt thứ 4 tại Premier League, nếu so sánh với một Claudio Bravo có tỷ tệ cản phá kém nhất ở mùa trước, thì Man.City rõ ràng đã có một bổ sung tốt.

Tuy nhiên, tỷ lệ đó chưa phản ánh hết năng lực của anh. Ở trận đấu với Napoli, chỉ 2 phút sau khi Raheem Sterling mở tỷ số, Ederson có pha “xuất tướng” hợp lý để hóa giải mối nguy từ Mertens. Còn ở Premier League, thì ấn tượng nhất vẫn là pha lao ra đánh đầu giải vây, đồng thời khiến Sadio Mane nhận thẻ đỏ, mở đường để Man.City vùi dập Liverpool 5-0 hồi đầu tháng 9. Một thống kê ấn tượng khác, tại Champions League, Ederson là thủ thành có tỷ lệ phân phối bóng bằng chân tốt nhất, tỷ lệ thành công lên đến 90%.

Ederson, mảnh ghép giúp Man.City hoàn hảo ảnh 1 Thủ thành người Brazil trong pha tranh chấp gan lỳ trước Sadio Mane. Ảnh: Getty Images   

Một thủ thành chơi bóng bằng chân tốt, phản xạ nhanh và có khả năng đọc tình huống nhanh nhạy, đó là những gì Guardiola đã tìm kiếm lâu nay. Tầm quan trọng đó được ngôi sao tấn công Kevin de Bruyne lý giải: “Ederson phải chịu những kỳ vọng lớn, nhưng anh ấy đang làm rất tốt. Đối đầu Napoli, anh ấy có pha bắt phạt đền rất tốt, nó là một khoảnh khắc rất quan trọng vì giúp Man.City vẫn kiểm soát được trận đấu theo đúng kế hoạch. Điều quan trọng khác, cách Ederson phân phối bóng rất thông minh và chính xác của anh ấy luôn giúp chúng tôi tăng khả thêm năng kiểm soát trong mọi trận đấu. Ederson đang làm rất tuyệt!”.

Trong khi đó, thủ thành “nghiện” xăm trổ này lại tỏ ra là người rất khiêm tốn, anh cũng vừa có trải lòng trên tờ báo của quê nhà UOL Esporte về khoảng thời gian gần 5 tháng tại Anh: “Như tôi luôn nói, Premier League là một giải đấu tuyệt vời. Điều quan trọng với một thủ môn tại đây là phải bình tĩnh và nghiên cứu kỹ đối thủ. Ban đầu, có những khó khăn nhất định vì tôi phải ở khách sạn, nhưng giờ tôi đã có nhà và có thể dành thời gian nhiều hơn cho gia đình. Tôi hạnh phúc với khởi đầu khá tốt của mình. Tôi cũng muốn cảm ơn sự hỗ trợ từ các đồng đội. Rào cản lúc này chỉ là ngôn ngữ mà thôi, nhưng tôi tin sẽ sớn khắc phục được”.

Tin cùng chuyên mục