Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam - Đãi cát tìm vàng

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam - Đãi cát tìm vàng

HLV Trần Vân Phát nói rằng, ông không quan tâm đến kết quả, cũng không gò các cầu thủ phải săn tìm bàn thắng ở các trận giao hữu. Vấn đề mà ông Phát cần giải quyết lúc này là tìm ra những nhân tố mới để lắp vào những lỗ hổng mà các công thần vừa bỏ lại.

Đại công trường của ông Phát

HLV Trần Vân Phát đang cố gắng tìm một đội hình tốt nhất cho lối chơi của tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng
HLV Trần Vân Phát đang cố gắng tìm một đội hình tốt nhất cho lối chơi của tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng

Thực tế, chuyện ông Phát không đặt nặng tỷ số ở các trận đấu giao hữu, dù một kết quả tốt có thể tạo sự hưng phấn cho các học trò của ông, là tính toán hợp lý. Nói thế, bởi lẽ thầy trò ông Phát vừa trải qua cữ rèn thể lực nặng, nên chưa có được trạng thái tốt nhất. Thêm nữa, có tới 13 cầu thủ mới trong đội hình thì việc quan trọng nhất là giúp họ làm quen với hệ thống thi đấu và chiến thuật của đội tuyển.
 
Cũng như lần đầu nắm đội tuyển Việt Nam (năm 2007), ông Phát vẫn chung thuỷ với sơ đồ chiến thuật 5-3-2. Ở đó, 11 vị trí của sơ đồ này không hề bất biến, bởi khi cần phòng thủ thì tuyến giữa của ông Phát có tới 4 người, nhờ 1 tiền đạo lùi về giữa sân. Khi tấn công, tuyến tiền vệ của tuyển Việt Nam có 5 người, với sự góp mặt của 2 hậu vệ cánh (trước đây là cặp Kim Hồng - Văn Thị Thanh).

Ông Phát thừa nhận, những thành công trong vài năm qua nhờ có lực lượng ổn định. Vậy nhưng bây giờ, khi Kim Chi, Văn Thị Thanh và Đào Thị Miện giải nghệ, bộ khung của ông Phát đã bị gãy.

Bởi thế, có quá nhiều việc phải làm nên sẽ không quá khi nói rằng, tuyển Việt Nam chẳng khác một đại công trường mà HLV Trần Vân Phát là chỉ huy trưởng. Tới thời điểm này, ông Phát cho rằng, những gì mà các học trò của ông đang làm là rất ổn. Tất cả đã đi vào quỹ đạo, và điều cái công trường khổng lồ của ông cần là thời gian.

3 mới tìm được 1

Trong 2 trận giao hữu với các đội bóng trẻ Hà Nội, ông Phát đã thử nghiệm đến 6 người để thay thế cho Đào Thị Miện, Văn Thị Thanh và Kim Chi, nhưng vẫn chưa tìm ra đáp án hoàn hảo. Chính xác thì sau 2 trận giao hữu, ông Phát đã có thể hài lòng với hàng phòng ngự. Bởi vị trí libero của Đào Thị Miện đã được Nguyễn Thị Nga đảm đương một cách xuất sắc.

Theo ông Phát, Nga tuy nhỏ con, nhưng rất nhanh nhẹn, giỏi bọc lót và có thể chỉ huy được các đồng đội chơi gần mình. Trong khi đó, vị trí hậu vệ cánh trái của Văn Thị Thanh đang được ông Phát đặt kỳ vọng vào Hải Hòa (Thái Nguyên) và Bùi Thúy An (Hà Nội). Hải Hoà có thể lực tốt nhưng thiếu tốc độ, trong khi Thúy An lại có xu hướng lao lên phía trước quá nhiều. Riêng vai trò tiền đạo ảo của Kim Chi trước đây đang được giao cho Nguyễn Thị Hoà (Hà Nội). Hòa có kỹ thuật, có cú sút tốt, nhưng lại thiếu kinh nghiệm và phối hợp chưa thật tốt với trung phong Minh Nguyệt. Nguyễn Thị Hoà cũng chưa khiến ông Phát quên được Kim Chi, khi cầu thủ trẻ của Hà Nội còn thiếu những đường chuyền sắc trong những tình huống phản công, và chưa cho thấy tố chất của một thủ lĩnh, biết cầm nhịp trận đấu.

Ông Phát nói rằng, bóng đá nữ Việt Nam đang thiếu nhân tài, nên cần phải hài lòng với những gì đang có. May cho ông Phát là tuyển nữ Việt Nam không có mục tiêu lớn trong năm nay. Cái đích lớn nhất vẫn là SEA Games 2011. Từ nay đến khi ấy còn tới khoảng hơn 7 tháng với rất nhiều trận đấu. Đó là cơ hội quý để ông Phát hoàn thiện công cuộc “đãi cát tìm vàng”.

TƯỜNG KHÔI

Tin cùng chuyên mục