Tứ kết lượt đi (loạt trận rạng sáng 5-4)

“Đế chế La Mã” hồi sinh

“Đế chế La Mã” hồi sinh

Đế chế La Mã đã trở lại với bóng đá? Còn quá sớm để nói lên điều này. Nhưng cái cách chơi bóng nhỏ, nhàn nhã của AS Roma sáng 5-4 trên sân nhà Olympico vừa rồi cũng ít nhiều khiến người ta liên tưởng đến những câu chuyện mang tính lịch sử hồi xa xưa, đến những chiến binh La Mã bất bại…

Thật ra, chiến thắng 2-1 trước Manchester United vốn chỉ còn đúng 10 người trên sân kể từ phút 34 (Paul Scholes nhận hai thẻ vàng) không phải là một kiểu kết quả quá sáng sủa với đội chủ nhà. Chí ít, họ vẫn còn nguyên 90 phút lượt về (hoặc hơn) tại Old Trafford để… bươn chải. Dù vậy, trong tình thế này, tìm lấy chiến thắng để “làm vốn lận lưng” vẫn còn hay hơn là… không thắng!

“Đế chế La Mã” hồi sinh ảnh 1

Các cầu thủ của “đế chế La Mã” say sưa với chiến thắng.

Francesco Totti đã có một trận đấu rất ấn tượng. Trong thế trận khi mà Scholes đã cay đắng rời khỏi sân đấu, tuyến tiền vệ của M.U trở nên thất thế là điều hiển nhiên. Và đó lại chính là cơ hội cho tuyến tiền vệ 5 người của Roma do Totti dẫn dắt được dịp tung hoành.

Bàn thắng của Taddei phút thứ 44 (anh này dứt điểm trong vòng cấm, bóng chạm chân Wes Brown làm thủ môn Edwin van der Sar bị hố) vẫn chưa thể nói lên điều gì cho “đế chế La Mã” khi mà Wayne Rooney đã ghi bàn gỡ hòa cho M.U – bàn đầu tiên của anh tại Champions League kể từ… tháng 9-2004 – khi hiệp 2 trôi đi được 15 phút (phút 60). Tuy vậy, ngay sau tình huống này 6 phút, Roma đã vượt lên nhờ cú lao vào bắt vô lê đầy nhạy cảm của tiền đạo Mirko Vucinic – tận dụng lúc thủ môn Van der Sar đấm bóng dội ra.

Từ đó cho đến tận những giây phút cuối cùng, mặc dù lần lượt Cristiano Ronaldo, rồi Rooney thi thoảng lại tạo ra những pha đột phá khá lắt léo, Roma vẫn chơi bóng với tư cách là một kẻ bề trên, chủ động đan bóng nhỏ, đá đầy ngẫu hứng như một đại biểu bóng đá La tinh thực thụ. Tỷ số cuối cùng vẫn là 2-1 nghiêng về phía “đế chế La Mã”.

Ông Luciano Spalletti – huấn luyện viên trưởng Roma – nhận xét: “Chúng tôi đã đối mặt một đội bóng vĩ đại, đó là điều thường thấy khi thi đấu ở giải đấu kiểu này. Đội bóng đã phản ứng lại với tình huống cực tốt, đặc biệt sau khi bị đối thủ gỡ hòa. Đây là một bài thử nghiệm lớn với chúng tôi”.

Dù thua, ông Alex Ferguson vẫn tỏ ra khá tin tưởng vào tương lai: “Điều quan trọng là phải kiếm được 1 bàn thắng và chúng tôi đã làm được điều đó. Chúng tôi biết mọi việc sẽ là rất khó khăn và quả thật là như vậy! Tuy tình thế bất lợi, nhưng nếu ghi được bàn, chúng tôi sẽ vượt qua đối phương. Đó là quan điểm của tôi”.

Một đại biểu khác của Anh – Chelsea – cũng đối mặt với khó khăn khi không thể đánh bại Valencia trên sân nhà Stamford Bridge. Bàn thắng ngoạn mục của David Silva phút 30 khiến các học trò ông Jose Mourinho phải cật lực lao lên tấn công hòng tìm bàn gỡ hòa. Phút thứ 53, cú vẩy bóng bổng vào vòng cấm địa Valencia của Ashley Cole tạo điều kiện cho Didier Drogba băng xuống đánh đầu hạ gục thủ thành Santiago Canizares.

Ở những phút cuối trận, nỗ lực bắt vô lê ngoạn mục của Andriy Shevchenko suýt chút nữa đã mang đến bàn nâng tỷ số cho Chelsea nếu… hậu vệ Miguel của Valencia không đứng ngớ ngẩn ngay ở đó. Sau khi vô tình đỡ bóng bằng đùi, Miguel thậm chí còn không biết quả bóng đã bay đi đâu.

Ông Mourinho nhận xét trận đấu với vẻ khá mai mỉa: “Tỷ số là 1-1. Không phải là 0-3. Nhưng nếu bạn hỏi ông Ronald Koeman về PSV, tôi nghĩ ông ấy sẽ nói ông không nghĩ có thể đánh bại Liverpool 4-0 tại Anfield. Nhưng Chelsea có thể thắng ở Valencia. Chúng tôi có thể hòa 2-2 hoặc chơi sang những hiệp phụ. Dĩ nhiên đó là chuyện khó vì họ là đội bóng mạnh và được chơi trên sân nhà.

Đây không phải là thách thức lớn nhất đối với tôi. Nếu thắng, chúng tôi vào bán kết. Nếu thua, tôi sẽ dẫn đám con đến Earl Court coi đấu vật WWE. Đó sẽ là ngày 24-4, cùng ngày với trận bán kết”. 

TIỂU PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục