Danh hiệu Quả bóng vàng Việt nam năm 2010

Giữ bất ngờ đến phút cuối

Giữ bất ngờ đến phút cuối

* 9 giờ sáng ngày 12-5 tại Nhà hát Bến Thành, sẽ diễn ra buổi gala công bố các danh hiệu chính thức và trao giải cho các cầu thủ.

Khác với những lần tổ chức họp báo trước, nghĩa là danh tính của chủ nhân các danh hiệu Quả bóng vàng nam, nữ, Cầu thủ trẻ và ngoại xuất sắc sẽ được công bố chính thức, lần này, Ban tổ chức cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam - Báo SGGP chỉ công bố 5 cầu thủ nam, 5 cầu thủ nữ, 2 cầu thủ ngoại xuất sắc cũng như 2 cầu thủ trẻ xuất sắc được đề cử cho các danh hiệu. Phải đợi đến buổi gala trao giải, chúng ta mới có thể biết đích xác đâu là những gương mặt được tôn vinh…

  • Nam: Cuộc đua của các tiền vệ

Năm 2010, bóng đá Việt Nam thất bại trong nỗ lực bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á, đội tuyển Olympic sớm dừng bước ở Asian Games 16, thành ra, không có điểm nhấn nào đáng kể. Chính vì vậy, những chuyên gia, HLV cũng như giới truyền thông rất băn khoăn khi gửi gắm niềm tin của mình vào lá phiếu bầu chọn.

Trong số 14 cầu thủ nam được đề cử, Ban tổ chức chỉ chọn ra 5 gương mặt nhận được số phiếu bầu cao nhất để công bố trong buổi lễ họp báo sáng nay (5-5) tại khách sạn Rex (TPHCM). Đáng chú ý, cuộc đua đến Quả bóng vàng năm nay là “cuộc chiến” căng thẳng giữa 4 tiền vệ Minh Phương, Vũ Phong, Trọng Hoàng, Thành Lương và chàng thủ môn cao kều Tấn Trường.

Nhiều người cho tiền vệ Nguyễn Minh Phương là cầu thủ xứng đáng đoạt danh hiệu cao quý nhất, đặc biệt nó sẽ là kỷ niệm đẹp đối với thủ quân ĐTQG sau khi tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Có người lại khẳng định tiền vệ Nguyễn Vũ Phong, thủ môn Bùi Tấn Trường hay 2 gương mặt trẻ rất suất sắc là Thành Lương và Trọng Hoàng xứng đáng hơn vì những đóng góp ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG và đội tuyển Olympic.

Tiền vệ Nguyễn Minh Phương (12) - một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệuQuả bóng vàng nam 2010. Ảnh: Dũng Phương

Tiền vệ Nguyễn Minh Phương (12) - một trong những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệuQuả bóng vàng nam 2010. Ảnh: Dũng Phương

Có là ai trong số họ thắng giải đi chăng nữa thì cũng là điều đáng nhớ. Giải thưởng Quả bóng vàng bước sang tuổi 16 và ở mỗi lần tổ chức, khi tên của cầu thủ xuất sắc nhất được xướng lên, những người làm công tác tổ chức cũng cảm thấy mãn nguyện và hạnh phúc, bởi lẽ, điều đó cũng đóng góp ít nhiều cho sự sinh động của bóng đá Việt Nam hôm qua, hôm nay và ngày mai.

  • Nữ: Ai thắng giải?

Mặc dù các cựu binh Đoàn Thị Kim Chi, Văn Thị Thanh, Đào Thị Miện, Nguyễn Thị Ngọc Châm đã chia tay ĐTQG, tuy nhiên họ vẫn được bầu chọn và đấy có thể coi là sự trân trọng của giới chuyên môn, HLV cũng như giới truyền thông về những đóng góp không biết mệt mỏi cho bóng đá Việt Nam.

“Vòng chung kết” năm nay đã chọn ra 5 cái tên đến từ 2 địa phương đầu tư cho bóng đá nữ mạnh nhất là Hà Nội và TPHCM. Dĩ nhiên, tất cả đều là tuyển thủ quốc gia và đều có sự ảnh hưởng nhất định trong thành công của đội bóng địa phương cũng như cho bóng đá nước nhà. Hà Nội có trung vệ Nguyễn Thị Ngọc Anh, tiền vệ Nguyễn Thị Muôn và Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trong khi TPHCM góp mặt 2 cầu thủ Nguyễn Thị Kim Hồng và Đặng Thị Kiều Trinh.

Trung vệ Nguyễn Thị Ngọc Anh (15) có cơ hội thắng Quả bóng vàng nữ 2010? Ảnh: Quang Thắng

Trung vệ Nguyễn Thị Ngọc Anh (15) có cơ hội thắng Quả bóng vàng nữ 2010? Ảnh: Quang Thắng

Ai thắng giải lần này? Tương tự như ở bóng đá nam, năm 2010 khép lại đối với bóng đá nữ quả thật không có quá nhiều dấu ấn. Vì vậy, không dễ đoán biết danh hiệu cao nhất sẽ thuộc về ai trong số 5 gương mặt kể trên. Câu trả lời chỉ xuất hiện ở gala công bố và trao giải vào ngày 12-5 tới đây. Nghĩa là sự tò mò của nhiều người phải kéo dài thêm chút nữa.

Sự xuất sắc của cả Gaston Merlo lẫn Samson Kayode trong màu áo SHB Đà Nẵng và CS Đồng Tháp ở mùa bóng vừa qua giúp cả hai vượt qua nhiều đối thủ khác để lọt vào đến “trận chung kết”. Tương tự, ở danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc, 2 gương mặt Đinh Thanh Trung và Nguyễn Văn Quyết sẽ chạy đua đến danh hiệu cao nhất. Ở Hòa Phát Hà Nội, Thanh Trung là chỗ dựa lớn của HLV Nguyễn Thành Vinh, trong khi Văn Quyết chính là tiền vệ trẻ chơi ấn tượng nhất trong đội hình HN T&T vô địch V-League 2010.

LÊ QUANG

  • 5 cầu thủ được đề cử danh hiệu Quả bóng vàng nam:
  • - Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng (Sông Lam Nghệ An)
    - Tiền vệ Phạm Thành Lương (Hà Nội ACB)
    - Tiền vệ Nguyễn Minh Phương (Đồng Tâm Long An)
    - Tiền vệ Nguyễn Vũ Phong (Becamex Bình Dương)
    - Thủ môn Bùi Tấn Trường (CS Đồng Tháp)
  • 5 cầu thủ được đề cử danh hiệu Quả bóng vàng nữ:
    - Trung vệ Nguyễn Thị Ngọc Anh (Hà Nội)
    - Tiền vệ Trần Thị Kim Hồng (TPHCM)
    - Tiền vệ Nguyễn Thị Muôn (Hà Nội)
    - Tiền vệ Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội)
    - Thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh (TPHCM)
  • 2 cầu thủ được đề cử danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc:
    - Tiền vệ Đinh Thanh Trung (Hòa Phát Hà Nội)
    - Tiền vệ Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T)
  • 2 cầu thủ được đề cử danh hiệu Cầu thủ ngoại xuất sắc:
    - Tiền đạo Gaston Merlo (SHB Đà Nẵng)
    - Tiền đạo Samson Kayode (CS Đồng Tháp)


Lăng kính Quả bóng vàng

Vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan, mà đến ngày hôm nay (ngày 5-5), đúng vào dịp kỷ niệm 36 năm Báo Sài Gòn Giải Phóng ra số báo đầu tiên, Ban tổ chức cuộc bầu chọn “Quả Bóng vàng Việt Nam 2010” mới tiến hành lễ ký kết hợp đồng tài trợ và họp báo “Quả bóng vàng Việt Nam 2010”, dù hơi muộn hơn các lần tổ chức trước, nhưng ý nghĩa của nó thì không thể phủ nhận.

Quả bóng vàng Việt Nam từ hơn 15 năm nay đã trở thành một sự kiện thể thao, sự kiện bóng đá được đông đảo người hâm mộ, giới truyền thông và giới chuyên môn, các đội bóng, các HLV, cầu thủ quan tâm, chờ đợi. Sự chờ đợi không chỉ đơn thuần là muốn biết ai đoạt Quả bóng vàng, bạc, đồng nam - nữ, ai đoạt danh hiệu Cầu thủ trẻ, Cầu thủ ngoại xuất sắc, mà còn thông qua việc tổ chức giải thưởng, mọi người có dịp đánh giá lại toàn bộ công tác đào tạo, công tác chuyên môn và có một cái nhìn xuyên suốt về bóng đá Việt Nam thông qua “lăng kính Quả bóng vàng”. Hay nói một cách khác, kết quả của giải thưởng không chỉ biết để mà biết, mà còn là biết suy ngẫm lại con đường bóng đá chúng ta đã đi qua.

Nói tóm lại, các danh hiệu được trao sẽ “đóng dấu chất lượng” không chỉ cho cá nhân người được trao thưởng, mà cho cả tập thể đã nuôi nấng, sản sinh ra cá nhân đó. Người viết còn nhớ, hồi giải thưởng được tổ chức lần thứ 2 vào năm 1996 tại khách sạn New World sang trọng vào bậc nhất lúc đó, Ban tổ chức dành sẵn cho gia đình các cầu thủ nhận giải (lúc đó chỉ có 3 danh hiệu Quả bóng vàng, bạc, đồng ở giải nam) mỗi người 2 bàn (bàn 12 khách) để mời khách. Vậy mà vẫn không thấm đâu vào đâu, có người còn xin BTC thêm… 30 chỗ nữa (!) và vẫn được duyệt. Chẳng phải đi dự để ăn uống, chè chén gì, mà khách muốn đi là để cùng chia vui và làm “chứng nhân” cho thời điểm lên đỉnh vinh quang của cầu thủ mà mình yêu mến được… “đóng dấu chất lượng”.

Quay sang những người tạo ra “con dấu” ấy. Chúng tôi muốn nói đến các đồng nghiệp, các chuyên gia, huấn luyện viên bóng đá, những người đóng vai trò quan trọng trong suốt chặng đường 16 năm thành lập, duy trì và phát triển giải thưởng “Quả vóng vàng Việt Nam”. Từ chỗ chỉ có 3 giải thưởng với hơn 30 người tham gia bầu chọn, mà nay đã lên đến 8 giải thưởng với gần 150 lá phiếu bầu chọn, đủ nói lên tầm vóc, cũng như công sức của biết bao con người đã đóng góp vào thành công của giải thưởng. Nếu cho rằng cầu thủ là đối tượng mục tiêu, là lý do để tổ chức giải thưởng thì những đóng góp mà chúng tôi vừa nêu là động lực, là sức mạnh thật sự của giải. Họ chính là những con người đã chế tác “con dấu chất lượng”, hình thành “lăng kính Quả bóng vàng”, giúp Ban tổ chức xác định một cách chính xác nhất các danh hiệu hàng năm.

Giải thưởng Quả bóng vàng luôn để lại trong lòng các cầu thủ đoạt giải cảm giác vinh dự. Ảnh: Nguyễn Nhân

Giải thưởng Quả bóng vàng luôn để lại trong lòng các cầu thủ đoạt giải cảm giác vinh dự. Ảnh: Nguyễn Nhân

Cuối cùng, không thể không nhắc đến những người bạn đồng hành, cùng chia sẻ những khó khăn, vất vả trong công tác tổ chức, từ Công ty Thể thao Á Vận, đến Công ty Thể thao Thành Lâm, Công ty Thể thao Thế Vận, Công ty Truyền thông Mắt quê Sáng tạo, cho đến hôm nay là Công ty tổ chức sự kiện Ấn Tượng. Quả Bóng vàng không ngừng nhận được sự hỗ trợ quí báu của các doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế, từ Tiger, Esso, Alaxan của thập niên 90 thế kỷ trước, đến Pepsi … và nay là Eximbank… cùng hàng chục Mạnh thường quân khác, chung tay góp sức giúp để cho giải thưởng Quả bóng vàng đi đến thành công.

Mỗi một dịp tổ chức giải thưởng là một lần nhìn lại những sự đóng góp tích cực của nhiều giới, nhiều ngành, nhiều cá nhân, tập thể như là một cách để Ban tổ chức “ôn cố tri tân”.

MINH HÙNG

Tin cùng chuyên mục