Thể thao Philippines dẫn đầu Đông Nam Á tại Olympic Tokyo 2020

Tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử của đô cử Hidilyn Diaz giúp Philippines khép lại Olympic Tokyo 2020 với vị trí dẫn đầu Đông Nam Á. Nhìn chung, các cường quốc thể thao trong khu vực đã trải qua một kỳ Olympic không như mong muốn. 
Đô cử Hidilyn Diaz đã trở thành VĐV đầu tiên mang HCV Olympic về cho Philippines. Ảnh: CNN
Đô cử Hidilyn Diaz đã trở thành VĐV đầu tiên mang HCV Olympic về cho Philippines. Ảnh: CNN

Thể thao Đông Nam Á khép lại Olympic Tokyo 2020 bằng tấm HC bạc của vận động viên Azizulhasni (Malaysia) thuộc môn xe đạp lòng chảo vào sáng ngày bế mạc 8-8. Trải qua 16 ngày tranh tài sôi nổi trên đất Tokyo, 171 vận động viên đến từ 10 đoàn thể thao trong khu vực giành tổng cộng 2 HCV, 4 HC bạc và 5 HC đồng, nhưng chỉ có 4 đoàn được trao HC.  

Cụ thể, đoàn thể thao Philippines gây bất ngờ lớn khi dẫn đầu Đông Nam Á với 1 HCV, 2 HC bạc và 1 HC đồng, xếp thứ 49 trên 206 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự Olympic Tokyo 2020. Đô cử Hidilyn Diaz ở hạng cân 55kg nữ đã trở thành VĐV đầu tiên mang tấm HCV Olympic đầu tiên về cho thể thao Philippines. 

Thể thao Philippines dẫn đầu Đông Nam Á tại Olympic Tokyo 2020 ảnh 1 Wongpattanakit mang tấm HCV duy nhất cho Thái Lan ở môn Teakwondo. Ảnh: REUTERS
Cũng giành 1 tấm HCV như Philippines, nhưng 2 đoàn thể thao Indonesia và Thái Lan phải xếp sau vì thua kém về số HC bạc giành được. Trong đó, Indonesia đoạt 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ, xếp thứ 54 trên bảng tổng sắp huy chương và thứ 2 ở Đông Nam Á.

Thái Lan chỉ thu về 1 HCV và 1 HCĐ, đứng hạng 59 tại Olympic Tokyo 2020. Đây là một kỳ Olympic được xem thất bại của thể thao xứ chùa Vàng khi không thể hoàn thành chỉ tiêu giành “hat-trick HCV đề ra, đoạt ít hơn 1 HCV so với Olympic Rio 2016, và bị 2 đối thủ Philippines và Indonesia vượt mặt trên bảng xếp hạng chung cuộc. 

Thể thao Philippines dẫn đầu Đông Nam Á tại Olympic Tokyo 2020 ảnh 2 Tay vợt cầu lông Nguyễn Thùy Linh đã trải qua kỳ Olympic đầu tiên đầy thăng hoa. Ảnh: REUTERS
Cuối cùng, đoàn thể thao Malaysia sở hữu 1 HC bạc và 1 HC đồng, đứng hạng 74 thế giới tại đại hội. Ngoại trừ Philippines, Indonesia và Malaysia đã trải qua Olympic Tokyo 2020 đầy thăng hoa và hoàn thành mục tiêu đề ra, 3 cường quốc thể thao Đông Nam Á gồm Thái Lan, Việt Nam và Singapore đã trải qua một kỳ Olympic không như mong muốn. Thậm chí, đoàn thể thao Việt Nam và Singapore không đoạt được tấm HC nào. 

Tin cùng chuyên mục