Olympic Tokyo - Thế vận hội của lòng biết ơn

Khi Nhật Bản giành chiến thắng trong cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2020 vào năm 2013, những phiếu bầu đã gửi trọn niềm tin về người Nhật sẽ mạnh mẽ vượt qua thảm họa kép động đất, sóng thần và hạt nhân xảy ra 2 năm về trước.
Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: GETTY IMAGES
Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: GETTY IMAGES

Thảm họa tồi tệ nhất lịch sử

Trên tay Atsushi Muramatsu - tình nguyện viên của Olympic Tokyo 2020 thuộc tỉnh Miyagi là tờ rơi có nội dung: “Chào mừng bạn đến với sân vận động (SVĐ) Miyagi. Khu vực tập luyện bên cạnh SVĐ vốn là nhà xác lớn nhất của các nạn nhân bị sóng thần cướp đi tính mạng cách đây 10 năm”.

Muramatsu là “nhân chứng sống” đã may mắn thoát khỏi trận “đòn roi của mẹ thiên nhiên” vào năm 2011. Một vết sẹo hằn sâu trong tâm trí của chàng tình nguyện viên và những người dân thuộc tỉnh Miyagi từng trải qua thảm họa kép vào ngày 11-3 của 10 năm về trước.

Trận động đất kinh hoàng 9,0 độ richter đi kèm cơn sóng thần dữ dội đã nhấn chìm người dân thuộc 2 tỉnh Miyagi và Fukushima trong bầu không khí tang thương và nước mắt. Thậm chí, dư chấn quá lớn của thảm họa còn làm thải chất phóng xạ độc hại tại nhà máy hạt nhân Fukushima ra môi trường. Thảm họa đã gây thiệt hại nặng nề cho các khu dân cư ven biển, và cướp đi sinh mạng của hơn 18.000 người. Trong đó, tỉnh Miyagi chịu tổn thất nhất với khoảng 10.000 tử vong.

Olympic Tokyo - Thế vận hội của lòng biết ơn ảnh 1 Tình nguyện viên Muramatsu lưu lại những tấm hình của thảm họa vào năm 2011. Ảnh: AP
Muramatsu tận mắt chứng kiến thấy hàng trăm xác chết trôi nổi trên dòng nước được đội cứu hộ mang đến tập kết tại SVĐ Miyagi trước khi đem hỏa thiêu. Trực tiếp tiếp xúc với những hình ảnh chết chóc từng khiến anh đứng trước lằn ranh giữa sự sống và cái chết. Động lực giúp Muramatsu và người dân vượt qua cú sốc quá lớn là những cuộc chuyện trò hàng ngày với các đội cứu hộ quốc tế - những người đã cải thiện và nâng cao về mặt tinh thần, và giúp mọi người thoát khỏi suy nghĩ đen tối, nhuốm màu ảm đạm, thoát cảnh bế tắc.

Olympic của sự tử tế và lòng biết ơn

Người dân Nhật Bản đã trải quả thảm họa kép 10 năm về trước tỏ lòng biết ơn chân thành đến cộng đồng quốc tế. Vì thế, chiến thắng của đất nước mặt trời mọc tại Olympic 2020 là cơ hội để người dân có dịp trực tiếp được trả ơn cộng đồng quốc tế đã giúp đỡ họ vượt khoảng thời gian từng là tồi tệ nhất cuộc đời.

Thông qua sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, Nhật Bản muốn dành sự mặc niệm đến những nạn nhân không may qua đời ở thảm họa vào ngày 11-3-2011, đồng thời giới thiệu về tinh thần không chịu đầu hàng số phận và vượt lên nghịch cảnh của người dân xứ hoa Anh đào. Người Nhật muốn trình làng một bộ mặt đầy hy vọng cho cộng đồng quốc tế để biết được rằng, họ đã hồi phục mạnh mẽ đến nhường nào.

Olympic Tokyo - Thế vận hội của lòng biết ơn ảnh 2 Tờ rơi để bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ từ nước ngoài của người dân tỉnh Miyagi. Ảnh: AP
Vậy nên, kỳ Olympic mùa Hè lần thứ 32 trong lịch sử được gọi bằng sự thân mật “Olympic phục hồi và tái thiết”. Thậm chí, lễ rước đuốc Olympic được bắt đầu từ tỉnh Fukushima, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân. “Những người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai vào năm 2011 muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ từ nước ngoài, và tôi cũng muốn được truyền đi thông điệp này đến với mọi người bằng cách đăng ký làm tình nguyện viên”, hãng thông tấn AP dẫn lời của Muramatsu. 

Tỉnh Miyagi là một trong những địa phương chọn để cùng thủ đô Tokyo tổ chức Olympic Tokyo 2020. Theo kế hoạch, SVĐ của tỉnh được kỳ vọng sẽ được phủ kín 49.000 khán giả đến theo dõi bóng đá và bóng chày - vốn là 2 môn thể thao được ưa chuộng tại xứ hoa Anh đào. Việc đón một lượng lớn người hâm mộ là cơ hội để người dân địa phương phát đi lời cảm ơn, đồng thời kể lại khoảng thời gian 10 năm vừa qua họ đã vượt qua nghịch cảnh thế nào.  

Olympic Tokyo - Thế vận hội của lòng biết ơn ảnh 3 Muramatsu chụp ảnh trước tổ hợp thể thao Sekisui Heim Super, nơi được sử dụng làm nhà xác sau trận động đất năm 2011. Ảnh: AP
Tiếc rằng, dịch Covid-19 đã làm phá sản kế hoạch của Nhật Bản. Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 buộc phát đi thông báo về không đón khán giả đến các sự kiện, một biện pháp trong việc kìm chế sự leo thang của dịch Covid-19 tại quốc gia. Điều này khiến một số tình nguyện viên phải tìm cách khác để có thể hoàn thành sứ mệnh của mình.

Một tình nguyện viên khác có tên Mieko Onuma đã tổ chức một buổi thuyết trình nhỏ nhằm chia sẻ kinh nghiệm của cô với những du khách đến tỉnh Miyagi. “Khi thảm họa xảy ra, tôi đang làm giáo viên tại một trường tiểu học. Tôi cảm thấy có trách nhiệm phải kể lại những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó, vì vậy tôi kể những câu chuyện của mình tại đây đến với mọi người, ”Onuma nói.

Nữ CĐV 14 tuổi Toshihiro Umeki đã cùng cha tham gia buổi kể chuyện của Okuma chia sẻ: “Hồi đó, tôi mới 5 tuổi nên tôi hầu như không nhớ gì về thảm họa. Vì vậy, nó không giống như hồi tưởng lại những kỷ niệm của tôi mà thay vào được học hỏi những điều mới. Có rất nhiều điều gây sốc mà tôi không biết qua lời kể chuyện của cô Onuma”.

Olympic Tokyo - Thế vận hội của lòng biết ơn ảnh 4 Tình nguyện viên Onuma nói về trải nghiệm của cô đối với trận động đất vào năm 2011 tại Đại học Tohoku Fukushi. Ảnh: AP
Bất chấp dịch Covid-19 đang hoành hành, bên cạnh sự khắc nghiệt của yếu tố thời tiết, Nhật Bản đã và đang cố gắng làm tất cả những gì tốt nhất để đón chào, phục vụ các đoàn quốc tế đến với Olympic Tokyo 2020. Một tinh thần cao thượng của xứ Samurai khi hy sinh sự an toàn và chấp nhận rủi ro của quốc gia để hoàn thành trách nhiệm với toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục