CLB TPHCM thất bại vì chơi đôi công với đội Hà Nội?


Bỏ qua tranh cãi về các quyết định của trọng tài, những sai lầm trong toan tính của HLV Chung Hae-seong khiến nhà á quân V-League nhận thất bại 0-3 ở cuộc tiếp đón đội Hà Nội thuộc vòng 11.
CLB TPHCM đã sớm mở thế trận tấn công trước CLB Hà Nội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
CLB TPHCM đã sớm mở thế trận tấn công trước CLB Hà Nội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ở buổi họp báo sau trận, ông thầy người Hàn Quốc đã nhắc nhiều đến công tác trọng tài, đặc biệt “vua áo đen” Trần Văn Trọng khi khuất từ hai tình huống thổi phạt 11m cho CLB TPHCM dù bóng chạm tay Thành Chung bên phía đội khách Hà Nội trong vòng cấm. 

Tuy nhiên thất bại của CLB TPHCM lỗi không phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố khách quan này. Bởi chính ông thầy Hàn Quốc thừa nhận trọng tài là một phần của cuộc chơi và phải chấp nhận. Bực tức với các quyết định đến từ “vua áo đen” thế nhưng HLV Chung Hae-seong nhận toàn bộ trách nhiệm về bản thân và không quy lỗi về bất kỳ ai: “Thua là thua, lỗi do tôi, tôi chấp nhận. Tôi xin lỗi các học trò và khán giả TPHCM”. 

Thực tế đội chủ nhà đã có 45 phút đầu tiên và một nửa hiệp đấu thứ hai chơi tốt với sự cơ động của cặp tiền vệ trung tâm Ngô Hoàng Thịnh -Seo Yong-duk. Lối chơi pressing cực kỳ khó chịu của đội chủ nhà liên tiếp mở ra các đường lên bóng cho thầy trò ông Chung. 

Ông Chung lý giải: “Kết quả thua này thì có thể lỗi của tôi. Tôi yêu cầu học trò chơi pressing trong hiệp 1. Tôi tự tin về thể lực của cầu thủ vì chúng tôi thường kiểm tra chi tiết. Trước khi nhận bàn thua đầu tiên, chúng tôi chơi tốt. Nhưng khi nhận bàn thua thì các cầu thủ bị tâm lý. 

Ngoài ra những thay đổi về mặt con người khi các cầu thủ vào sân sau đó cảm giác chưa có sự thoải mái nhất, chưa thể bắt nhịp được bầu không khí trên sân. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu”.  

Tỉ lệ kiểm soát của đội chủ nhà lên đến 53%, được hưởng đến 7 quả phạt góc (so với 3 của đội Hà Nội) và tung ra đến 6 pha dứt điểm (gấp đôi đối phương). Chơi đôi công nhưng hệ số hiệu quả thì vẫn chưa thấy đâu, bất chấp Công Phượng, Huy Toàn hay Amido vẫn thi đấu đầy xông xáo.

CLB TPHCM thất bại vì chơi đôi công với đội Hà Nội? ảnh 1 Công Phượng ít đất hoạt động trước sự đeo bám của hậu vệ CLB Hà Nội 

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho biết: “Lối chơi của CLB TPHCM mạnh về phòng ngự phản công. Ví dụ trận thắng Viettel, Than QN, nếu họ ghi bàn trước sẽ dễ đá phòng ngự phản công tốt. Nhưng nếu chơi tấn công để chiến thắng thì họ không đủ con người làm việc này, kể cả Công Phượng, Amido hay Phi Sơn - Huy Toàn với hiệu suất chưa ổn định”.

Lợi thế về mặt con người khi có đủ “binh hùng tướng mạnh”, trong khi đối phương “chắp vá” là nguyên nhân khiến ông Chung từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công vốn từng đưa CLB TPHCM lên đỉnh cao để chọn thứ bóng đá đôi công. Và đó là “điểm chết” được đội khách bắt bài. 

HLV Chu Đình Nghiêm (CLB Hà Nội) nêu rất rõ: “CLB TPHCM chơi rất nôn nóng và muốn thắng ngay. Ngay hiệp 1, tôi đưa Tấn Tài vào cầm nhịp để làm sao kiểm soát tốt. Khi sang hiệp 2 chúng tôi sẽ chơi khác. 

Hiện đối phương đầy đủ con người nhưng đội Hà Nội thì ngược lại. Chắc chắn họ sẽ tấn công ngay từ đầu và đúng như tính toán của tôi. Khi sang hiệp 2, tôi đưa những cầu thủ tấn công tốt vào sân và giành kết quả tốt”. 

Trận cầu đinh vòng 11 khép lại với sự đẳng cấp dành cho đội khách. Một đội Hà Nội yếu nhất trong 5 năm qua nhưng vẫn kiêu hãnh giành 3 điểm với chiến thắng đậm ngay trên sân của “kỳ phùng địch thủ” TPHCM. Chính sự kiên định trong lối chơi, đi kèm tinh thần vượt khó và dĩ nhiên còn có may mắn song hành giúp đội bóng Thủ đô thắp sáng cơ hội bảo vệ ngôi vương trong một năm biến động mạnh về lực lượng.

Tin cùng chuyên mục