Chưa có thông tin cụ thể về doping, VĐV vẫn được quyền dự Đại hội thể thao toàn quốc

Thông tin đang được nhiều ngươi quan tâm là có hay không VĐV của thể thao Việt Nam có mẫu thử dương tính với chất cấm (doping) khi thi đấu tại SEA Games 31 vừa qua.

Các VĐV đều luôn muốn nỗ lực thi đấu và góp mặt tại Đại hội thể thao toàn quốc vì một nền thể thao trong sạch. Ảnh: TTHN
Các VĐV đều luôn muốn nỗ lực thi đấu và góp mặt tại Đại hội thể thao toàn quốc vì một nền thể thao trong sạch. Ảnh: TTHN

Chia sẻ sáng ngày 15-9 với SGGP, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 – ông Trần Đức Phấn khẳng định “chúng tôi hoàn toàn không phát ngôn và thông tin rằng có 6 trường hợp VĐV ở môn cụ thể nào đó có mẫu thử kiểm tra đã dương tính với chất cấm trong thi đấu thể thao tại SEA Games 31. Vào lúc này, chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức của tổ chức phòng chống doping thế giới WADA nên chưa có bất cứ con số và thông tin nào để cung cấp”. Tuy nhiên, ông Phấn cho biết tại SEA Games 31 vừa qua, các mẫu thử của VĐV sau thi đấu và giành huy chương đã được Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping của SEA Games 31 lấy theo đúng quy trình đồng tời đóng gói gởi đảm bảo tới phòng xét nghiệm kiểm tra chuẩn WADA tại Thái Lan. Kết quả sơ bộ các mẫu thử sau khi kiểm tra là có mẫu nghi dương tính với doping, trong đó có mẫu thử của VĐV Việt Nam.

“Về quy trình, khi có kết quả nghi vấn mẫu thử dương tính với chất cấm thì các văn bản tại phòng xét nghiệm của WADA chỉ gởi về cho Trưởng Đoàn quốc gia tham dự SEA Games và Ủy ban Olympic của quốc gia đó. Lúc này, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào”, ông Phấn nói thêm.

Ông Phấn cũng cho biết, khi chưa có thông báo chính thức nào của WADA cũng như án phạt đưa ra thì các VĐV thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 vừa qua nằm trong danh sách đăng ký Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 của địa phương mình thì vẫn được thi đấu bình thường. Chỉ khi có án phạt và thông báo chính thức trước khi Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 tổ chức, lúc đó nếu có VĐV ở danh sách dính doping mà được đăng ký dự Đại hội thể thao toàn quốc năm nay mới không được tham dự.

Một trong những quy định về đối tượng và điều kiện tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 tại Điều lệ Khung Đại hội do Bộ VH-TT-DL ban hành là “VĐV tham dự Đại hội không trong thời gian bị Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia, quốc tế hoặc bị cơ quan quản lý, sử dụng VĐV kỷ luật cấm thi đấu...”

Hạn cuối đăng ký sơ bộ danh sách dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là ngày 15-9. Hạn cuối để các địa phương đăng ký danh sách chính thức thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc năm nay là ngày 1-11.

Tại SEA Games 31, Ban tổ chức đã thực hiện lấy 908 mẫu thử kiểm tra doping và đều là các VĐV đạt kết quả huy chương sau thi đấu.

Tin cùng chuyên mục