Barca dẫn đầu doanh thu mùa Covid-19

Bóng đá đang trong bài toán tài chính khi dịch Covid-19 đã tạo nên những tác động tiêu cực về tài chính quá rõ ràng đối với các “đại gia”, và Barcelona dù đang dẫn đầu về doanh thu mùa qua nhưng tình hình thì chẳng mấy lạc quan.

Barcelona vẫn dẫn đầu danh thu dù trải qua mùa giải trắng tay.
Barcelona vẫn dẫn đầu danh thu dù trải qua mùa giải trắng tay.

Báo cáo kết quả tài chính mùa giải 2019-2020 từ Football Money League của Deloitte vào hôm thứ ba cho thấy, tổng doanh thu 20 CLB có thu nhập cao nhất ở châu Âu chỉ đạt được 8,2 tỷ EUR, đã giảm 12% so với mùa giải trước đó. Sự sụt giảm thu nhập 1,1 tỷ EUR này được biết chủ yếu là do việc cắt giảm doanh thu phát sóng, cũng như việc tất cả các giải đấu lớn đã bị đình trệ vào tháng 3 năm ngoái do đại dịch và phần lớn các trận đấu không có khán giả kể từ tháng 6.

Barca vẫn giữ vị trí đầu bảng với doanh thu hàng năm là 715,1 triệu EUR. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan lại bị sụt giảm doanh thu lớn thứ 2 trong số các CLB có tên trong danh sách, sau mùa kỷ lục 2018-2019 khi họ trở thành CLB đầu tiên phá vỡ rào cản doanh thu 800 triệu EUR. Real Madrid giữ vị trí thứ 2 (714,9 triệu EUR), trong khi nhà vô địch châu Âu Bayern Munich xếp thứ 3 (634,1 triệu EUR). Tiếp theo là Man.United (580 triệu EUR), Liverpool (558,6 triệu EUR)…

Tuy nhiên, báo cáo cũng dự báo về tình hình không mấy sáng sủa ở mùa giải 2020-2021 này, dự kiến sẽ tổn thất tương đương con số vừa công bố, khi mà doanh thu trong ngày thi đấu của các CLB hàng đầu châu Âu nhiều khả năng duy trì ở mức gần 0 cho đến hết mùa vì khả năng các trận đấu chào đón khán giả trở lại là rất thấp.

Dan Jones, chuyên gia của Deloitte, cho biết: “Các hoạt động trong ngày thi đấu là nền tảng của mô hình kinh doanh và giúp thúc đẩy các hoạt động tạo ra doanh thu khác. Quy mô cuối cùng của tác động tài chính từ Covid-19 đối với bóng đá sẽ phụ thuộc không nhỏ vào thời gian và quy mô quay trở lại của người hâm mộ”.

Tin cùng chuyên mục