Bài toán khán giả

SGGPO
Mùa giải 2015, số lượng khán giả đến sân đạt trung bình 7.800 khán giả/trận nhưng đến năm 2017 chỉ còn khoảng 6.000 khán giả/trận

Khán đài TPHCM trở nên “lành lạnh” ở lượng khán giả đến sân. Ảnh: Dũng Phương

Khán đài TPHCM trở nên “lành lạnh” ở lượng khán giả đến sân. Ảnh: Dũng Phương

Trong ba mùa giải gần đây, V-League 2017 chứng kiến lượng khán giả giảm đáng kể. Không buồn sao được khi mùa giải 2015, số lượng khán giả đến sân đạt trung bình 7.800 khán giả/trận nhưng đến năm 2017 chỉ còn khoảng 6.000 khán giả/trận (làm tròn – cùng tính sau lượt đi). Một giải đấu chưa thu hút được khán giả đến sân, nhưng lại trở thành đề tài bàn tán suốt lượt đi ở sự cố trọng tài, phản đối trọng tài, lãnh đạo “đá đểu” nhau. Đây là điều không bình thường cho một giải đấu mang danh chuyên nghiệp.

Bên cạnh những sân bóng vẫn giữ mức khán giả cao và ổn định như Thanh Hóa, Cẩm Phả, Pleiku, Hòa Xuân,  Nha Trang… thì vẫn còn nhiều “bữa tiệc” bóng đá bị thờ ơ: Sân Thống Nhất có những trận chỉ thu hút được 1.000 khán giả/trận khi diễn ra các trận đấu của Sài Gòn, TPHCM; sân Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Quảng Nam, Hàng Đẫy… cũng trở nên “lành lạnh” ở lượng khán giả đến sân.

Chắc chắn, để giải quyết được bài toán trên cần rất nhiều biện pháp, làm đồng bộ. Nhưng làm sao có thể thực hiện trong bối cảnh hiện nay mới là vấn đề. Khi mà các đội bóng còn không tin nhau, không tin vào tiếng còi của trọng tài và sẵn sàng phản ứng bất chấp hậu quả thì làm sao khán giả có thể tin tưởng chất lượng “bữa tiệc”, bỏ tiền ra mua vé. Có vẻ khá nghịch lý nhưng lại là thực tế ở bóng đá Việt Nam: Ai cũng hô hào làm chuyên nghiệp, đặt khán giả làm trung tâm, thậm chí ra nước ngoài “tham quan học tập mô hình bóng đá chuyên nghiệp” nhưng trên sân thì phản ứng rất nghiệp dư và “quên” khán giả rất nhanh.

Sau cơn bão lớn mà bóng đá Việt Nam từng trải qua cách đây vài năm, khi có hàng loạt đội bóng giải tán, những nhà quản lý bóng đá giật mình: Các CLB tại Việt Nam không có “chân đế” tốt – không có nguồn thu từ khán giả, mà chỉ dựa vào tiền từ một ông bầu nên tương lai khó nói trước. Có lúc, V-League từng manh nha dấy lên phong trào xây dựng mô hình CLB chuẩn chuyên nghiệp theo các nền bóng đá phát triển, từ việc nhận diện thương hiệu, khai thác thương mại (chủ yếu thông qua hình thức bán vé, bán quà lưu niệm, quần áo…) nhằm đa dạng nguồn thu. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy các tín hiệu lớn mạnh của phong trào.

HỒNG ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

Các đội bóng tham dự giải Fan Liverpool toàn quốc

Giải bóng đá Fan Liverpool toàn quốc lần 2: Ngày hội rực rỡ của các Liverpudlian

Giải bóng đá Fan Liverpool toàn quốc lần thứ 2 đã kết thúc hôm Chủ nhật 7-4, tại sân cỏ nhân tạo Thăng Long (Quận Tân Bình – TPHCM) với những dư vị tuyệt vời nhất dành cho các CĐV yêu mến The Kop. Hơn 300 con người, trong đó có không ít người không quản ngại đường sá xa xôi, từ miền Bắc, miền Trung, cùng tề tựu về TPHCM trong một ngày Chủ nhật nắng đỏ rực rỡ…

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng

HLV Mai Đức Chung trao giải Quả bóng đồng nữ Việt Nam 2018 cho Chương Thị Kiều. Ảnh: Hoàng Hùng

Sự ra đời của QBV Việt Nam đã động viên rất lớn đến các cầu thủ

Thời tôi còn thi đấu nền kinh tế đất nước gặp khó khăn nên chưa có giải thưởng QBV Việt Nam và dĩ nhiên, tôi cũng chưa bao giờ đạt được danh hiệu này. Sự ra đời của QBV Việt Nam đã động viên rất lớn đến các cầu thủ. Những người chiến thắng sẽ được tôn vinh và bản thân cảm thấy hãnh diện, tự hào lẫn sự sung sướng.