10 ngày chờ đá thật

Sau vòng 22 V-League, thầy trò HLV Park Hang-seo có đúng 10 ngày trước khi gặp Thái Lan trên sân khách, thuộc vòng loại World Cup 2022.

Văn Hậu còn đang chấn thương ở đợt tập trung lần này. Ảnh: Anh Khoa
Văn Hậu còn đang chấn thương ở đợt tập trung lần này. Ảnh: Anh Khoa

Chừng ấy rõ ràng là quỹ thời gian không đủ để ông thầy người Hàn cân chỉnh lại mọi thứ, trước khi đụng người Thái ngay trên đất của họ.

Ngày 26-8, thầy Park đã gọi lên đội tuyển với danh sách 27 cầu thủ. Việc tập trung diễn ra ngay sau vòng 22 với nhiều học trò có dấu hiệu mệt mỏi, do tính chất quyết liệt của V-League ở giai đoạn nước rút. Tuy vậy, đáng lo là những mảnh ghép quan trọng ở hàng thủ không thể góp mặt khiến ông Park lao tâm khổ tứ.

Ví như hậu vệ cánh Văn Hậu bị dính chấn thương ở vòng 21 trong trận gặp Đà Nẵng buộc phải ngồi ngoài hơn một tháng. Thêm mắc xích cực kỳ quan trọng nữa cũng vắng mặt là Đình Trọng. Đây là mẫu trung vệ chơi bóng thông minh, đọc tình huống tốt mà ông Park rất ưa thích nhưng giờ thì ban huấn luyện buộc phải chọn phương án khác. Cần nhắc thêm là cầu thủ đa năng Trọng Hoàng cũng bị đau ở trận Viettel thua Sài Gòn FC 0-1 trên sân Hàng Đẫy thuộc vòng trước.

Nhiều người lạc quan khi cho rằng, thầy Park Hang-seo vẫn còn đó những giải pháp khác. Nói như vậy không sai do nhìn vào danh sách đội tuyển đều có phương án thay thế. Tuy nhiên, xét về việc thích nghi với cách chơi đội tuyển xuyên suốt thời gian qua thì các tân binh bị lép vế. Cứ cho là Văn Hậu không góp mặt trong trận đấu với Thái Lan sẽ có Văn Thanh được kéo từ cánh phải sang lấp vào, nhưng đưa Văn Kiên hay Thanh Thịnh… đá thay Trọng Hoàng lại là câu chuyện khác.

10 ngày trước khi bước vào trận đánh thực sự mà lực lượng bị sứt mẻ, nhất là hàng thủ quả là bài toán nan giải. Dĩ nhiên là trong những ngày tới đây, ban huấn luyện đội tuyển sẽ ngồi lại tìm hướng khắc phục.

10 ngày chờ đá thật ảnh 1 Ông Park vẫn chưa tìm ra được người thay thế Anh Đức
Đáng lo nữa là ông Park không chỉ tìm cách bịt lỗ rò nơi hàng phòng ngự mà còn phải mài sắc hàng công như cách tìm ra mũi nhọn có khả năng chuyển hóa bàn thắng từ những cơ hội hiếm hoi được tạo ra.

Trung phong Anh Đức luôn là niềm hy vọng lớn nhất khi đối đầu Thái Lan. Bằng chứng là Đức “E’too” là người ghi bàn thắng duy nhất đánh bại đội bóng này ngay trên sân Chang Arena tại King’s Cup 2019, nhưng lúc này anh lại không đạt phong độ cao. Công Phượng thì hiếm lắm mới được ra sân từ băng ghế dự bị ở CLB Sint-Truidense (Bỉ). Tiến Linh thì vốn non kinh nghiệm, trong lúc Minh Tuấn được xem như mẫu trung phong hiện đại nhưng đây là lần đầu ăn cơm tuyển dưới thời thầy Park.

Có những ý kiến là đội tuyển Việt Nam đang gặp nhiều bất lợi khi quỹ thời gian cho cầu thủ gắn kết, hồi phục quá ít, còn người Thái thì chờ lấy sức nhàn đánh sức mỏi. Đã thế cứ mỗi ngày tới đây trôi qua ông Park còn phải đối diện với việc làm sao giúp cầu thủ hưng phấn và khắc phục các lỗ hổng, nên việc xoay đội hình và ráp mảng miếng cho từng vị trí trở thành bài toán khó.

Trong 10 ngày tới đội tuyển Việt Nam rất cần những điểm nhấn quan trọng nhằm tạo nên một lực đẩy mạnh, để ít nhất chúng ta tìm được kết quả tốt trước Thái Lan trong tình thế thiếu trước hụt sau.

Tin cùng chuyên mục