Tuyển thủ U23 đối diện với sự thật mang tên V-League

Trở về sau ánh hào quang từ ngôi á quân châu lục, các tuyển thủ U23 Việt Nam sẽ phải đối diện với sự thật mang tên V-League.

Sai lầm của Xuân Mạnh đã tạo cơ hội cho Thiago ghi bàn thắng cho Quảng Nam. Ảnh: MINH HOÀNG
Sai lầm của Xuân Mạnh đã tạo cơ hội cho Thiago ghi bàn thắng cho Quảng Nam. Ảnh: MINH HOÀNG

Những người đầu tiên thấu hiểu điều này là bộ đôi của SLNA Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức - những người vừa trải qua 90 phút so tài với nhà đương kim vô địch V-League Quảng Nam trong trận tranh Siêu cúp quốc gia 2017.

Không khó để nhận ra dấu ấn mà Xuân Mạnh và Văn Đức để lại trong trận đấu này là rất khác nhau.Trong bàn thua duy nhất mà đội bóng xứ Nghệ phải nhận, Xuân Mạnh là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất. Anh tính toán điểm rơi không tốt và vung chân phá bóng hụt tạo điều kiện cho trung vệ Thiago lên tham gia tấn công chớp thời cơ sút tung lưới đội nhà.

Ngược lại, Phan Văn Đức chơi xông xáo bên hành lang cánh phải, đặc biệt trong hiệp 2 và thiếu chút nữa đã sửa sai được cho người bạn Xuân Mạnh. Đức có một tình huống đi bóng rất tốt bên cánh phải trước khi chuyền vào khá thuận lợi. Tiếc rằng, cầu thủ vào sân thay người Hồ Tuấn Tài lại không thể dứt điểm một cách tốt nhất để đem về bàn thắng quân bình tỷ số cho đội bóng ứ Nghệ.

Đến cuối trận, cầu thủ được gọi là "quân bài trong tay áo của HLV Park Hang Seo" còn tái hiện cú móc bóng từng tạo điều kiện cho Công Phượng ghi bàn cho U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á vừa qua (vào lưới U23 Iraq). Tuy nhiên lần này, nỗ lực của Văn Đức không giúp SLNA chọc thủng lưới đội bóng đất Quảng.

Có thể thấy màn trình diễn của Văn Đức và Xuân Mạnh giống nhau ở một điểm: chưa đạt hiệu quả tốt nhất và không giúp đội nhà tránh được thất bại.

Không cần nói nhiều nhưng giờ đây, chắc chắn bản thân bộ đôi từng cùng U23 Việt Nam làm nên chiến tích tại giải U23 châu Á 2018 cũng hiểu rằng mọi thứ đang thay đổi đối với họ. Giờ đây họ sẽ phải chiến đấu cật lực để tìm một chỗ đứng ở giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam với sự kỳ vọng của người hâm mộ giành cho những người hùng. Kỳ vọng thường tạo nên áp lực, mà trong một trường V-League khắc nghiệt thì sai lầm có thể đến bất cứ lúc nào. Mà sai lầm thì có thể nhanh chóng biến một người hùng trở thành kẻ tội đồ.

Những cầu thủ U19 HAGL được đôn lên đội một để thi đấu ở V-League cách đây 3 năm từng trải qua cảm giác ấy. Khi người hâm mộ không được thỏa mãn sự kỳ vọng, dần dần những lời chỉ trích sẽ xuất hiện, khiến đôi chân các tài năng trẻ càng nặng nề hơn.

Dẫu sao, con đường phía trước vẫn rất rộng mở với Xuân Mạnh, Văn Đức cũng như các tuyển thủ U23 Việt Nam. Chỉ cần bỏ lại đằng sau ánh hào quang ở Thường Châu, cố gắng nỗ lực hết sức mình và chơi tốt, họ hoàn toàn có thể trở thành những trụ cột cho CLB và ĐTQG trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục