Thể thao Việt Nam năm 2012: Vinh danh Phan Thị Hà Thanh

Trong lịch sử các lần bầu chọn Gương mặt VĐV tiêu biểu, thể thao Việt Nam chỉ mới có trường hợp của “Nữ hoàng điền kinh” Vũ Thị Hương từng 2 lần liên tiếp đăng quang cuộc bầu chọn trong các năm 2009 và 2010. Rất có thể, người tiếp theo san bằng thành tích này của Vũ Thị Hương không ai khác chính là Phan Thị Hà Thanh.
Thể thao Việt Nam năm 2012: Vinh danh Phan Thị Hà Thanh

Trong lịch sử các lần bầu chọn Gương mặt VĐV tiêu biểu, thể thao Việt Nam chỉ mới có trường hợp của “Nữ hoàng điền kinh” Vũ Thị Hương từng 2 lần liên tiếp đăng quang cuộc bầu chọn trong các năm 2009 và 2010. Rất có thể, người tiếp theo san bằng thành tích này của Vũ Thị Hương không ai khác chính là Phan Thị Hà Thanh.

Phan Thị Hà Thanh

Phan Thị Hà Thanh

  • Lịch sử cho thể dục dụng cụ Việt Nam

Trong một năm nhiều thất bại hơn thành công, Phan Thị Hà Thanh là cái tên khiến người hâm mộ còn chút niềm vui, sự tin tưởng vào thể thao Việt Nam. Nổi bật nhất trong chuỗi thành tích của Hà Thanh chính là chỉ trong 10 ngày đoạt liền 2 HCV châu Á và thế giới. Nếu như ở khu vực Đông Nam Á, TDDC Việt Nam đã là một “đại gia” thì ở tầm châu Á vẫn chưa là gì. Thế nên khi đến Phúc Kiến (Trung Quốc) dự giải vô địch châu Á vừa qua, ít người nghĩ Hà Thanh có thể làm nên chuyện. Thêm vào đó, thành tích ở giải VĐQG lúc đó của Thanh cũng không nổi bật dù vẫn giành HCV.

Trong khi giải vô địch châu Á có trình độ rất cao, quy tụ toàn “thứ dữ” từ Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc và có rất nhiều người vừa đoạt HCV Olympic. Thế mà cô gái Hải Phòng đã làm tất cả phải ngạc nhiên. Sau khi vượt qua vòng loại với điểm số không quá thuận lợi, Thanh đã bứt phá với cú nhảy có độ khó cao được thực hiện một cách hoàn hảo trong sự bất ngờ của các HLV và đồng đội lẫn đối thủ, giúp Thanh đạt số điểm lên đến 14.700 điểm. Đây là số điểm cao nhất trong sự nghiệp của Thanh đến lúc này và đương nhiên mang lại cho cô HCV nội dung nhảy ngựa (nhảy chống), đăng quang ngôi số 1 châu Á. Đây cũng là thành tích tốt nhất của TDDC Việt Nam từ trước đến nay và chiếc HCV đầu tiên ở cấp châu lục.

Trở về không lâu, Thanh lại tiếp tục cùng ĐTQG sang CH Séc dự giải vô địch thế giới. Nếu như cú nhảy lịch sử 9 ngày trước đó đã đưa cô vào lịch sử TDDC Việt Nam thì lần này Thanh đã lập thêm kỳ tích mới chứng tỏ HCV ở Phúc Kiến vừa qua không phải ăn may. Cũng ở nội dung nhảy ngựa, Thanh đạt số điểm 13.963 để vượt lên trên Achondo và Pinto Makarena (cùng của Chile) để giành HCV.

Một tin vui khác đến với Thanh trong năm 2012 khi cô chính thức nhập học, trở thành sinh viên của Trường ĐH TDTT TƯ 1 (Từ Sơn - Bắc Ninh) để theo đuổi giấc mơ trở thành HLV TDDC sau khi giải nghệ. Bên cạnh đó, ngành thể thao Hải Phòng cũng chính thức xét biên chế cho cô gái này trở thành công chức của ngành và UBND TP Hải Phòng cũng cấp một mảnh đất diện tích gần 90m2 tại quận Kiến An để gia đình cô “an cư lạc nghiệp”. Thêm vào đó, ngoài mức lương của tuyển thủ quốc gia, UBND TP cũng xét cho Hà Thanh thêm mức lương của UBND TP. Năm 2012 với Hà Thanh như vậy quá viên mãn.

  • Những măng non kỳ tài

Khi kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm không duy trì được phong độ ấn tượng, làng cờ nổi lên điểm sáng bất ngờ: Chức vô địch thế giới nhóm tuổi U10 do kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi giành được tháng 11 tại Slovenia. Thắng lợi này khép lại 4 năm cờ vua Việt Nam trắng “vàng” trên đấu trường thế giới, và là chức vô địch U10 thứ hai (sau Nguyễn Ngọc Trường Sơn 12 năm trước). Anh Khôi toàn thắng cả 11 ván trước nhiều đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn. Đây là một kỷ lục thắng tuyệt đối chưa từng có của bất kỳ nhà vô địch U10 thế giới nào.

Kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi

Kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi

Kết quả này làm bất ngờ giới cờ vua bởi Khôi có quãng thời gian làm quen với cờ không lâu như các kỳ thủ đàn anh. Ngoài khả năng chơi cờ, Anh Khôi còn nổi bật bởi thành tích học tập khi đoạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền, khả năng sử dụng tiếng Anh rất tốt với trình độ Cambridge Flyer.

Trong khi đó, tại môn quần vợt, tay vợt trẻ mới 15 tuổi Lý Hoàng Nam lật đổ sự thống trị của Minh Quân để trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất trong lịch sử quần vợt Việt Nam. ở môn bơi lội, một VĐV tuổi teen khác là Nguyễn Thị Ánh Viên lần đầu tiên đi vào lịch sử Việt Nam khi đoạt 1 HCB, 1 HCĐ tại giải vô địch bơi lội châu Á ở các nội dung sở trường. Sau chuyến tập huấn tại Mỹ 3 tháng đầu năm, kình ngư trẻ này đã cải thiện thành tích một cách nhanh chóng tại Olympic London và giải vô địch châu Á. Đây là tín hiệu tốt, tạo tiền đề để các nhà quản lý tập trung đầu tư cho các môn cơ bản ở trình độ quốc tế.

Năm của các cô gái

Ngoài sự nổi bật của Phan Thị Hà Thanh, Nguyễn Thị Ánh Viên, năm 2012 còn được xem là “âm thịnh, dương suy”. Đánh bại đội tuyển Myanmar 4-3 trên chấm luân lưu (hòa 0-0 sau 120 phút), tuyển nữ Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á lần thứ hai trong lịch sử. Và với việc Triều Tiên không được tham dự vòng loại và châu Á có 5 suất vào VCK, bóng đá Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để giành quyền tham dự World Cup nữ năm 2015 tại Canada. Ở môn bóng chuyền, tham dự Cúp bóng chuyền nữ châu Á, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất châu lục, trong đó có những trận thắng vang dội trước Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong khi luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia 3 (Đà Nẵng), VĐV điền kinh Trương Thanh Hằng đã bị một sinh viên đi xe máy tông phải khiến chị gãy chân. Tai nạn nghiêm trọng này khiến Trương Thanh Hằng đối mặt với nguy cơ giải nghệ khi đang ở độ tuổi sung sức và điền kinh Việt Nam mất đi một gương mặt sáng giá.

Anh Khoa - Yến Phương

Tin cùng chuyên mục