Thanh Hóa trước mùa bóng mới - Ôm rơm có nặng bụng?

Thanh Hóa đã chính thức tiếp quản đội bóng Thể Công cũ để trở lại V-League 2010. Hôm qua, HLV Vũ Trường Giang đã đón 13 cầu thủ Thể Công về Sầm Sơn tập luyện. Song, xứ Thanh không chỉ có đội V-League của ông Giang, họ còn một đội ở hạng Nhất cũng lấy tên Thanh Hóa. Lần đầu tiên sở hữu 2 đội bóng, vậy nhưng bóng đá xứ Thanh có thể làm được gì?
Thanh Hóa trước mùa bóng mới - Ôm rơm có nặng bụng?

Thanh Hóa đã chính thức tiếp quản đội bóng Thể Công cũ để trở lại V-League 2010. Hôm qua, HLV Vũ Trường Giang đã đón 13 cầu thủ Thể Công về Sầm Sơn tập luyện. Song, xứ Thanh không chỉ có đội V-League của ông Giang, họ còn một đội ở hạng Nhất cũng lấy tên Thanh Hóa. Lần đầu tiên sở hữu 2 đội bóng, vậy nhưng bóng đá xứ Thanh có thể làm được gì?

Thuần hóa "lính cậu"

Rốt cục chuyện các cầu thủ Thể Công không chịu vào xứ Thanh đã được giải quyết êm thấm. Viettel đã bấm bụng chấp nhận chi một số tiền khá lớn “lót tay” cho cầu thủ để họ chịu thi đấu cho Thanh Hóa.

Hôm qua, Thanh Hóa đã đón 13 cầu thủ Thể Công để đưa xuống Sầm Sơn tập luyện. Những người còn lại khi xong nghĩa vụ ở các đội tuyển, và giải quyết xong chuyện riêng sẽ có mặt sau. Vì thế, xứ Thanh đã hoàn tất cuộc mua trọn “xác” Thể Công. Vấn đề bây giờ là làm sao để số cầu thủ Thể Công hòa nhập được với các cầu thủ bản địa. Đây là điều rất khó, bởi xuất phát điểm của các cầu thủ Thể Công và Thanh Hóa hoàn toàn khác nhau.

Thể Công và Thanh Hóa giờ đã là người một nhà, nhưng “một nách hai con” ở 2 giải đấu V-League và hạng Nhất, liệu họ có kham nổi? Ảnh: Như Ý

Thể Công và Thanh Hóa giờ đã là người một nhà, nhưng “một nách hai con” ở 2 giải đấu V-League và hạng Nhất, liệu họ có kham nổi? Ảnh: Như Ý

Các cầu thủ Thể Công vốn được coi là lính “cậu”. Ngay từ khi xách giày đi tập luyện, họ đã được gia đình và CLB chăm lo tận răng. Khi trưởng thành, cuộc sống giữa đôi bên khác hẳn. Các cầu thủ Thể Công người thấp cũng có lương tới 20 triệu đồng. Thưởng cho mỗi trận thắng của Thể Công, nếu quy ra thì người ít cũng có tới 5 triệu đồng/trận.

Sống ở thủ đô, những anh lính “cậu” dễ dàng đi đổi gió bằng các bữa ăn sang trọng tại những nhà hàng lớn, cũng như có vô vàn sự lựa chọn giải trí. Trong khi đó, quân Thanh Hóa lương cao nhất cũng chỉ 12 triệu đồng, thấp chỉ chừng 3-4 triệu. Một trận thắng, Thanh Hóa có khi được hàng trăm triệu đồng tiền thưởng, nhưng phải vài tháng sau mới nhận được. Kiếm tiền khó, nên tiêu phải dè xẻn. Những ngày nghỉ, cầu thủ Thanh Hóa nếu có nhà ở thành phố thì về nhà ăn cơm, còn không thì ăn bếp tập thể, một nếp sinh hoạt của “con nhà nghèo”.

Từ Hà thành hoa lệ tới xứ Thanh đầy nắng gió, những anh lính “cậu” có quen với cuộc sống mới. Giữa họ và những đồng đội bản địa có xích lại được gần nhau khi mà cách sinh hoạt khác hẳn. Đó là chưa kể tới việc cầu thủ Thể Công vào Thanh như cứu tinh, trong khi những người bản địa lại cho rằng, lãnh đạo chứ không phải họ mới cần Thể Công, bởi ai cũng muốn tự đi trên đôi chân của mình. Các cầu thủ Thanh Hóa không hề muốn họ trở lại V-League theo cách mua “xác” Thể Công!

Ôm rơm nặng bụng?

Thanh Hóa cam kết sẽ giữ nguyên chế độ cho các cầu thủ Thể Công. Tính sơ sơ, riêng tiền lương mà Thanh Hóa phải chi cho 22 cầu thủ Thể Công đã suýt soát 1 tỷ đồng/tháng. Tính riêng số tiền nuôi đội V-League, Thanh Hóa cần tối thiểu 20 tỷ đồng.

Không chỉ V-League, Thanh Hóa còn có thêm một đội hạng Nhất. Xứ Thanh đang tính bán đội này, nhưng ngặt nỗi chưa ai mua. Nếu không bán được, Thanh Hóa sẽ cần có thêm trên chục tỷ đồng để duy trì hoạt động cho đội hạng Nhất. Xứ Thanh kiếm đâu ra số tiền này khi mà họ đang là điểm trắng tài trợ?

Khi hay tin Thanh Hóa trở lại V-League, các doanh nghiệp địa phương đã hứa sẽ tặng đội 5 tỷ đồng. Thế nhưng tới thời điểm này, xứ Thanh vẫn chưa nhận được đồng nào. Nếu không tìm được Mạnh thường quân, Thanh Hóa sẽ phải sống dựa vào ngân sách. Mà ngân sách tỉnh Thanh dành cho thể thao đâu có nhiều. Vài mùa gần đây, họ chỉ nhận được chừng 5 tỷ đồng. Mà thực ra không phải đến bây giờ xứ Thanh mới lo chuyện tài chính, bởi từ khi họ lên V-League (năm 2007), chuyện “cơm áo gạo tiền” vẫn được coi là rào cản lớn nhất.

Từ năm 2007 tới nay, chỉ lo riêng một đội, Thanh Hóa đã không đủ sức. Giờ một nách hai con, xứ Thanh xử trí ra sao? Có vẻ như “xác” Thể Công đang nặng dần trên vai người Thanh… 

TƯỜNG KHÔI


HLV trưởng CLB Thanh Hóa Vũ Trường Giang:
"Các cầu thủ thuộc diện tăng cường sẽ thay đổi suy nghĩ..."

Hôm qua, đã có 13/22 cầu thủ ở đội bóng Thể Công cũ chấp nhận về Thanh Hóa theo lệnh điều động, nhưng nỗi lo của đội bóng xứ Thanh xem ra cũng chưa khá hơn là mấy, vì nhiều cầu thủ chỉ chấp nhận một cách miễn cưỡng. Tuy nhiên, HLV Vũ Trường Giang vẫn tin tưởng thời gian sẽ làm số cầu thủ thuộc diện tăng cường này thay đổi…

* Sau nhiều cuộc họp căng thẳng, các cầu thủ Thể Công cũ đã chấp nhận về Thanh Hóa, ông có nghĩ những khó khăn về lực lượng đã được giải quyết ổn thỏa?

HLV Vũ Trường Giang. Ảnh: Nguyễn Nhân

HLV Vũ Trường Giang. Ảnh: Nguyễn Nhân

- Tôi rất mừng vì đã có 13 cầu thủ về Thanh Hóa tập trung đúng theo thỏa thuận giữa Viettel và lãnh đạo UBND tỉnh. Hôm nay (ngày 16-11), tất cả các cầu thủ trong đội đã họp để đón chào những thành viên mới đến CLB. Khi có đầy đủ lực lượng, việc thử nghiệm đội hình và chiến thuật sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, những khó khăn chỉ được giải quyết khi tất cả phải gạt bỏ những lấn cấn trong đầu để thi đấu vì thành tích chung, muốn làm được như vậy, trước hết CLB phải là một khối đoàn kết.

* Rất nhiều cầu thủ Viettel công khai tuyên bố không muốn về Thanh Hóa, việc xây dựng CLB trở thành một khối đoàn kết như mong muốn của ông có lẽ hơi khó thành hiện thực...

- Với trách nhiệm của một HLV, tôi chỉ mong muốn sớm tập hợp nguồn lực của cả cầu thủ cũ và mới để bắt đầu những chuẩn bị về chuyên môn. Tôi biết rất nhiều cầu thủ Viettel chưa hoàn toàn thoải mái khi về Thanh Hóa, đây là điều khó tránh khỏi với những người đã thi đấu nhiều năm cho Thể Công. CLB đang cố gắng động viên và đảm bảo những điều kiện tốt nhất để thuyết phục các cầu thủ toàn tâm toàn ý cống hiến. Tôi tin thời gian sẽ làm thay đổi suy nghĩ của các cầu thủ mới.

* Sau khi chuyển giao, quân số của Thanh Hóa giờ đã lên đến hơn 40 người, việc thanh lọc đội hình là nhiệm vụ bắt buộc và sẽ không tránh khỏi xảy ra va chạm. Ông định giải quyết vấn đề này thế nào?

- Chắc chắn chúng tôi sẽ phải thực hiện việc này càng sớm càng tốt để ổn định đội hình. Tuy nhiên, kế hoạch tinh giản nhân sự chỉ có thể thực hiện sau đợt tập huấn kéo dài đến hết tháng 12. Để hạn chế va chạm xảy ra, quá trình thanh lọc phải làm công khai và dựa trên những đánh giá về chuyên môn. Việc tinh giản đội hình sẽ thực hiện với cả số cầu thủ cũ, lẫn cầu thủ mới. Khi lấy tiêu chuẩn chuyên môn để lựa chọn, tôi tin những người không có tên trong danh sách đăng ký mùa giải V-League 2010 cũng sẽ thấy thoải mái.

* Nhiệm vụ của ông lúc đầu được xác định là giúp CLB cạnh tranh suất lên hạng, nhưng giờ Thanh Hóa đã mua được suất V-League của Thể Công, việc chuẩn bị cho mùa giải 2010 sẽ có gì thay đổi?

- V-League là một sân chơi khốc liệt, nên kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải 2010 sẽ phải làm lại cho phù hợp với nhiệm vụ. Từ việc tăng cường ngoại binh, đến việc ăn ở di chuyển, quản lý cầu thủ, trang thiết bị tập luyện… Tôi cần thêm một khoảng thời gian nữa để định hình lại chiến lực. Khi đã có thêm nhiều cầu thủ tinh nhuệ được tăng cường từ Viettel thì chuyện thay đổi kế hoạch chắc chắn sẽ thuận lợi hơn, vì nhân lực là yếu tố quyết định và chi phối đến nhiều vấn đề khác.  

Quang Ngọc (thực hiện)
 

Tin bóng đá

* Đoàn Văn Nirut về Bình Định.
HLV Dương Ngọc Hùng đã xác nhận thông tin trên, qua đó, trung vệ gốc Thái Lan trên sẽ được CLB Hoàng Anh Gia Lai cho Bình Định mượn thi đấu trong mùa bóng 2010. Sau khi có được thỏa thuận trên, Bình Định đã thanh lý hợp đồng với trung vệ Bruno (người Brazil) bởi cả hai thi đấu trùng vị trí, nhưng Nirut có thuận lợi khác là chơi được nhiều vị trí hơn, và quan trọng là đã nhập quốc tịch Việt Nam.

* Cả Ban huấn luyện CLB TPHCM đều có tên trong 2 trận đấu giao hữu giữa đội cựu tuyển thủ Việt Nam với cựu danh thủ Manchester United và Liverpool trong ngày 19 và 20-11 sắp đến. Khó có thể từ chối cuộc giao lưu hấp dẫn như trên, nên BHL đã lên kế hoạch di chuyển theo nhiều đợt để kịp góp mặt ở trận đấu, và cũng nhằm bảo đảm giáo án tập luyện. Theo đó, các HLV Nguyễn Hồng Phẩm, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Hồ Văn Tam và Võ Hoàng Bửu lần lượt ra trước, và đến ngày 18-11, HLV Đặng Trần Chỉnh sẽ góp mặt.

Tin cùng chuyên mục