Đôi cánh Anfield

Tin cho biết Liverpool đã gần đạt đến thỏa thuận kỷ lục của họ với AS Roma để đưa về sân Anfield cầu thủ người Ai Cập, Mohamed Salah. Vì sao đây là bản hợp đồng không chỉ HLV Klopp mới chờ mong?
Liverpool sẽ nguy hiểm khi Sadio Mane có một đồng đội xuất sắc ở cánh đối diện.
Liverpool sẽ nguy hiểm khi Sadio Mane có một đồng đội xuất sắc ở cánh đối diện.
Liverpool là một đội bóng có tính đặc trưng rất cao của bóng đá Anh. Từ khán đài The Kop huyền thoại, đến dòng chữ “You never Walk Alone” trên đường hầm tiến ra sân bóng, đến lối chơi rộng khắp mặt sân nặng tính cống hiến…Cả một thế hệ CĐV Liverpool, họ từng quen với những tiền đạo cánh. Thậm chí, với họ, đó chính là điểm đáng chú ý nhất của đội nhà, cùng với cái bóng quen thuộc của Steven Gerrard ở giữa sân. Thế nhưng, nhiều năm qua, sân Anfield không còn những tiếng reo hò phấn khích với các đường bóng dọc biên.
Người cuối cùng được ghi nhận như một mẫu tiền đạo đá biên đích thực tại Anfiled là John Barnes, thành viên của Liverpool vô địch Anh 2 lần gần nhất cách đây đã gần 30 năm. Dưới thời HLV Roy Evans, tiền đạo này đã truyền cảm hứng cho lứa cầu thủ tài năng bậc nhất của Liverpool là McManaman, Redknapp, Fowler chơi thứ bóng đá tấn công đầy say mê trong nỗ lực lật đổ sự thống trị của Man.United ở kỷ nguyên Ngoại hạng. 
Những gì mà John Barnes để lại đã trở thành “thương hiệu” của Liverpool. Mỗi thời điểm, đội chủ sân Anfield đều cố gắng gới thiệu một tiền đạo chuyên chơi cánh như McManaman, Patrick Berger, Luis Garcia, Maxi Rodriguez , Sterling…Tuy nhiên, cầu thủ gần nhất đạt đến tầm vóc của Barnes chính là Harry Kewell. Rất tiếc, không ai trong số họ đem lại chức vô địch cho đội nhà kể từ sau Barnes.
Năm tháng qua đi, Liverpool vẫn có những tiền đạo đá biên nhưng xu hướng vẫn là chơi trung tâm. Phải đến khi Sadio Mane xuất hiện, người ta mới thấy được các pha bóng đẹp xuất phát từ bên cánh đi vào. Chính vì thế, khi biết tin Salah đã ở rất gần Anfiled, giới mộ điệu Liverpool phấn khích chờ đợi một điều mà nhiều thập kỷ chưa từng xảy ra: một đôi cánh.
Salah đương nhiên sẽ đá bên cánh phải, Mane sẽ chuyển sang bên trái. Bộ đôi này mùa trước ghi 32 bàn trong 70 lần xuất hiện trên sân tính cả Liverpool và AS Roma. Chừng đó quá đủ để chờ đợi. Họ khiến người ta nhớ đến sự xuất sắc của bộ đôi Barnes-Ray Houghton của những năm cuối thập kỷ 90 thế kỷ trước. Một to khỏe, một bé nhỏ mà nhanh nhẹn. Họ cùng nhau thắng 2 danh hiệu vô địch Anh, 2 cúp quốc gia và tạo nên trào lưu chiến thắng với lối tấn công rộng biên mà sau này được nối tiếp với các bộ đôi Ryan Giggs – Beckham (Man.United), Robben – Duff (Chelsea), Pires-Ljungberg (Arsenal)…Nhìn chung, việc có những cầu thủ chuyên tấn công biên đã rất quen thuộc ở giải Ngoại hạng Anh, trào lưu 3-4-3 hiện nay cũng là hình thức tôn vinh phong cách ấy.
Phải chăng, đó là lý do để Liverpool theo đuổi và quyết định thực hiện bản hợp đồng kỷ lục với Salah. Họ không chỉ muốn đưa ngày tháng vinh quang trở  lại Anfield mà còn muốn chinh phục những thách thức bằng sự tận hiến, hấp dẫn mà Jurgen Klopp đang xây dựng suốt 2 mùa vừa qua. Nếu đúng như vậy, việc Liverpool có chậm chân một chút trên thị trường chuyển nhượng, cũng đáng để CĐV của họ chờ đợi.

Tin cùng chuyên mục