Cú nảy của Mèo và ngón tay cái của Buffon

Cách đây ít lâu, Buffon có nói Messi hoàn hảo hơn Ronaldo. Dù Ronaldo ghi bàn vào lưới mình nhiều hơn Messi nhưng Buffon vẫn đánh giá Messi cao hơn. Ý kiến của Buffon đại diện cho rất nhiều danh thủ. Nhưng đêm rồi, có lẽ cái ngón tay cái của Buffon đã làm thay đổi tư duy đó rồi.
Buffon buộc phải giơ ngón tay cái thể hiện sự thán phục dành cho Ronaldo
Buffon buộc phải giơ ngón tay cái thể hiện sự thán phục dành cho Ronaldo

1-Trong tài chính có một thuật ngữ rất thú vị tên là “Dead Cat Bounce”. Đúng như tên gọi của nó: “Ngay cả một con mèo đã chết, khi rơi từ một nơi thật cao xuống, cũng sẽ bật nảy lên”.

Những nhà tài chính giỏi thường tính toán điểm rơi của cú “Dead Cat Bounce” để nắm bắt được những “cú hồi sinh” khi giá của sản phẩm đã rơi sâu, sẽ có xu hướng tăng lên đột biến trong một thời gian ngắn.

Và ngay cả một con mèo chết còn nảy lên được, thì cái sườn dốc ở độ tuổi 33 của Cristiano Ronaldo chỉ còn là những con số tượng trưng.

Không thể phủ nhận, dù tích cực tập luyện và điều chỉnh thể trạng một cách thật phi thường, Ronaldo vẫn không thắng nổi quy luật của thời gian. Anh chạy chậm hơn, sức rướn kém hơn, lực cổ chân cũng không còn mạnh như xưa, điều duy nhất không thể bào mòn được Ronaldo là sự quyết tâm, khát khao chiến thắng trong từng nơ-ron thần kinh.

Phong độ, sức mạnh của Ronaldo vẫn phải đi xuống theo thời gian nhưng nếu như "cú Dead Cat Bounce" chỉ nhảy vọt lên trong một khoảng thời gian ngắn thì cú nhảy của Ronaldo cao và lâu hơn rất rất nhiều. Vì Ronaldo không phải là mèo, như cú bật nhảy cao đến 2,4 mét đêm rồi đủ để tạo một tuyệt phẩm "xe đạp chổng ngược".

2-Cách đây ít lâu, Buffon có nói Messi hoàn hảo hơn Ronaldo. Dù Ronaldo ghi bàn vào lưới mình nhiều hơn Messi nhưng Buffon vẫn đánh giá Messi cao hơn. Ý kiến của Buffon đại diện cho rất nhiều danh thủ, trừ những người đồng đội của Ronaldo, giới cầu thủ nổi tiếng đa số nói Messi hay hơn Ronaldo dù Ronaldo đã vượt mặt Messi về danh hiệu.

Tôi cho đó là một điều rất đỗi bình thường. Hãy xét ở vị trí của họ, người ta dùng mỹ từ “thiên tài” cho Messi chứ có bao giờ nói thế cho Ronaldo.

Những cầu thủ giỏi thì luôn có cái tôi lớn, họ chịu phục Messi vì Messi là tài năng thiên bẩm, họ chịu thua “Trời”, thua “Chúa”. Còn với một Ronaldo xuất phát điểm nào có hơn họ nhưng anh ta lại vượt qua họ, trong tâm tư họ luôn có một sự bất phục.

Nhưng đêm rồi, có lẽ cái ngón tay cái của Buffon đã làm thay đổi tư duy đó rồi.

3-Đội hình xuất phát của Real Madrid vs Juventus đêm qua giống 100% đội hình Real ra sân ở trận chung kết Champion League tháng 6 năm ngoái. Cách nhau thời gian là 10 tháng, có quá nhiều biến động xảy ra với chính Real Madrid – họ thua trắng Barca những 3 bàn cách biệt, bị đá bay khỏi La Liga lẫn Cup Nhà Vua, một loạt trụ cột đá xuống phong độ thảm hại, đặc biệt Isco càng trở nên lạc lõng hơn trong đội hình của Zinedine Zidane.

Nhưng đêm rồi vẫn nguyên vẹn 11 con người đấy, cách vận hành trận đấu vẫn như thế, thậm chí đến tỉ số cũng giữ nguyên ở cách biệt 3 bàn cho Real.

Nói một cách văn hoa, Zidane dùng “Bất biến để ứng với vạn biến”, nói một cách bình dân Zidane dùng một bài duy nhất để thắng mọi đối thủ lắm bài. Đó mới thực sự là đỉnh cao. Đỉnh cao không phải dùng đến 1.000 cách để chiến thắng đối thủ, mà đỉnh cao là dùng duy nhất một cách để chiến thắng được 1.000 đối thủ.

Đó là niềm tin duy ý chí, Real cũng như Ronaldo rồi sẽ phải đi xuống vì chẳng có đội bóng nào chiến thắng mãi được. Nhưng một lần nữa, Real chẳng phải là con mèo, cú nảy của Real vẫn cách xa mặt bằng chung của những đối thủ của họ lắm thay!

Tin cùng chuyên mục