Cờ trong tay ai?

Quảng Nam vừa thua 0-1 trong trận đấu bản lề trước Hà Nội trên sân Hàng Đẫy. Song, cơ hội của đội bóng xứ Quảng vẫn còn khi trận cuối mùa được đá trên sân nhà với nhiều lợi thế…

Quảng Nam (áo trắng) vẫn còn rộng cửatrong cuộc đua vô địch cùng Hà Nội và Thanh Hóa. Ảnh: MINH HOÀNG
Quảng Nam (áo trắng) vẫn còn rộng cửatrong cuộc đua vô địch cùng Hà Nội và Thanh Hóa. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong 3 mùa bóng gần nhất, từ khi Quảng Nam lên chơi V-League có thể thấy thành tích của họ tăng dần. Đầu tiên là xếp thứ 8 năm 2014, đứng 7 mùa bóng kế tiếp và hạng 5 hồi mùa giải năm rồi. Không ít người từng tỏ ra nghi ngờ, khi đội bóng miền Trung này tình chuyện lấy cúp mà quên mất Quảng Nam hoàn toàn xứng đáng. Nói như HLV trưởng Hoàng Văn Phúc là thầy trò ông mùa này giống… Leicester City ở ngoại hạng Anh hồi năm 2015-2016.

Nhiều lần ở V-League 2017, Quảng Nam không quá nổi bật nhưng lại như đội bóng có khả năng chạy đường dài, đủ sức đua với các đại gia cũ và át tham vọng mới như Thanh Hóa. Không khó nhận ra, khi Hà Nội có dấu hiệu chậm lại hoặc đội bóng xứ Thanh trúc trắc thì Quảng Nam vào guồng và tăng tốc. Ngoài ra, cần nhắc thêm là các học trò của ông Phúc nổi lên ở khả năng ghi bàn trên sân khách tốt nhất (26 bàn), trong số 14 đội dự giải.

Cái hay của Quảng Nam là biết mình đang đứng đâu, dù ông thầy Hoàng Văn Phúc luôn miệng than thở đội nhà không dám mơ chức vô địch, nhưng thực tế lại rất thèm khát nó. Sự khiêm tốn ấy giống đòn gió giảm áp lực và để tránh sự dòm ngó lẫn ganh ghét của các đối thủ. Điều đó khác với việc không dám mơ cao, nhất là trong bối cảnh năm 2017 kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Nam, được tách ra từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ).

Lứa cầu thủ chín muồi Thanh Hưng, Minh Tuấn, Tấn Sinh, Ngọc Nguyên… hợp với dàn quân lê dương giỏi chuyên môn như Thanh Trung, Văn Phong, Huy Hùng, Đại Dương… và ngoại binh Thiago, Claudecir đã tạo nên một Quảng Nam giàu sức mạnh lẫn biết chơi vì màu cờ sắc áo nhờ nhiều người trong đội có gốc gác Quảng – Đà.

Bóng đá Quảng Nam không được như người anh em Đà Nẵng với hai chức vô địch hồi năm 2009 và 2012 và hai lần á quân vào năm 2005, 2013 do thành tích của mình khiêm tốn hơn. Thế nên những ngày qua, người yêu bóng đá xứ Quảng đã hỏi nhau như câu trả lời hờn dỗi: “Đội bóng quê nhà giờ không vô địch thì còn đợi đến bao giờ?”.

Trận thua mới nhất ở vòng 25 khiến Quảng Nam bị lùi lại một bậc trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, cần nhớ lợi thế của thầy trò Hoàng Văn Phúc là trận chốt giải được đá trên sân nhà với đối thủ TPHCM vốn không còn động lực. Trong lúc nhìn ra Bắc thì Thanh Hóa chẳng dễ có 3 điểm trên sân Vinh, tương tự như thế là tại Cẩm Phả, Hà Nội khi đó chạm trán “người quen” Than Quảng Ninh vốn có nhiều lời khó nói.

Quyền tự quyết của Quảng Nam không còn nhưng nhiều người vẫn ngầm hiểu cửa vô địch vẫn còn sáng với thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc bởi nhiều lẽ…

Tin cùng chuyên mục