Serie A

Chủ tịch Juventus bị cấm 1 năm vì bán vé cho Mafia

Phiên tòa ở Italia đã công bố bản án dành cho Chủ tịch CLB Juventus, Andrea Agnelli vì đã bán vé vào xem bóng đá cho các ultra - những người liên quan đến các tổ chức tội phạm ở Italia.
Andrea Agnelli sẽ phải rời khoi chức vụ Chủ tịch Juventus trong 1 năm . Anh: ANSA
Andrea Agnelli sẽ phải rời khoi chức vụ Chủ tịch Juventus trong 1 năm . Anh: ANSA

Ở Italia, ultra là từ dùng để gọi các cổ động viên bóng đá cực đoan, những người luôn trung thành với đội bóng và luôn hiện diện trên các khán đài phía nam (Curva Sud). Tháng trước, tòa án của FIGC (Liên đoàn bóng đá Italia) tại Rome đã mở phiên xét xử việc các công tố viên phát hiện Juventus mà đứng đầu là Chủ tịch Andrea Agnelli đã bán vé xem bóng đá cho các ultra, số vé này sau đó được đưa ra thị trường chợ đen để thu lợi bất chính. Rắc rối chỉ đến với Juvenuts khi một số ultra bị cáo buộc liên kết với các tổ chức tội phạm. Và việc họ đem bán chợ đen số vé trên khiến Agnelli bị cáo buộc vi phạm các quy tắc liên quan đến công bằng và mối quan hệ với người hâm mộ trong bộ quy tắc ứng xử của FIGC.

Agnelli đã tới Tòa án Liên bang của FIGC hôm thứ Hai để tự bào chữa cho mình khỏi những cáo buộc rằng ông đã giúp bán vé cho Juve. Công tố viên Giuseppe Pecoraro của FIGC đã yêu cầu trừng phạt nặng Agnelli với bản án cấm hoạt động bóng đá 2 năm rưỡi, kèm theo số tiền phạt 50.000 EUR. Còn Juventus phải chơi 2 trận trong sân đóng kín cừa và 1 trận đóng kín khán đài Curva Sud.

Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng của Tòa án Liên bang chỉ cấm Agnelli 1 năm ở cương vị Chủ tịch CLB Juventus, nộp phạt 20.000 EUR, trong lúc Juventus cũng phải nộp phạt số tiền 300.000 EUR. Giám đốc điều hành Francesco Calvo và Stefano Merulla cũng bị cấm 1 năm, trong khi Alessandro Nicola D'Angelo bị đình chỉ thêm 3 tháng.

Theo Gazzetta dello Sport, bản án này sẽ không ảnh hưởng gì đến khả năng dẫn dắt Juve hoặc ảnh hưởng đến vai trò của Agnelli ở châu Âu khi gần đây, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hiệp hội CLB châu Âu (ECA).

Đôi bên sẽ cùng kháng án

Luật sư Franco Coppi nói sau khi nghe phán quyết: "Chúng tôi đã hy vọng rằng chủ tịch sẽ được trắng án, vì vậy rõ ràng phán quyết này làm chúng tôi thất vọng, mặc dù những cáo buộc đã được sửa đổi. Chúng tôi không thể giấu được sự thất vọng. Kháng cáo? Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra, nhưng bây giờ tôi sẽ nói chuyện với đồng nghiệp Chiappero và Chủ tịch Agnelli về bản án".

Nghe vậy, Công tố viên Giuseppe Pecorino đã lên tiếng cảnh báo: "Bản án này chỉ làm tôi hài lòng một phần bởi vì chúng tôi có thể chứng minh được tội lỗi của tất cả những người có liên quan, nhưng những phát hiện này nghiêm túc đến nỗi tôi nghĩ họ nên bị phạt nặng hơn, vì vậy chúng tôi cũng sẽ kháng án. Tôi nghĩ việc tiến đến một phiên tòa khác sẽ hữu dụng hơn. Cần lưu ý là Juventus đã cấu kết với tội phạm có tổ chức, và điều đó rất nghiêm trọng".

Tin cùng chuyên mục