Biểu tượng Giroud

Khả năng giữ được Sanchez là rất thấp, điều này cũng có nghĩa Arsenal phải xem lại hệ thống tấn công của mình, vốn đã ổn định suốt 3 năm qua. Những lúc này, nhiều người mới sực nhớ đến vai trò của Olivier Giroud.
Olivier Giroud vẫn là một cầu thủ quan trọng ở Arsenal.
Olivier Giroud vẫn là một cầu thủ quan trọng ở Arsenal.
Giroud đến sân Emirates là để thay thế cho vị trí mà Van Persie để lại. Tính đến nay, anh đã ghi 98 bàn cho Arsenal, một con số không thể nói là nhỏ và càng không thể cho rằng Giroud không có giá trị nhiều với Arsenal.

Nếu bán Giroud ở thời điểm này, nhiều đội sẵn sàng mua. Có thể sang ngay đội bóng cùng thành phố West Ham hay về lại Ligue 1. Đi đâu thì giá của Giroud cũng khoảng 20 triệu bảng, tức là hơn gấp đôi số tiền mà Arsenal đã mua anh.

Mùa bóng trước, cứ trung bình 100 phút, Giroud có 1 bàn thắng, đó là sự tiến bộ nếu so sánh với con số 151 phút của mùa 20150-2016 hay 133 ở mùa 2013-2014. Như vậy, Giroud đang tiến bộ và bắt đầu có nhiều hơn những bàn thắng đem về 3 điểm. Theo các con số thống kê, Giroud là là tiền đạo tốt hàng thứ 9 trong kỷ nguyên của HLV Wenger.

Vậy nhưng, bất chấp tất cả, Giroud vẫn không phải là lựa chọn số 1 của ông Wenger. Anh chưa bao giờ được xem là “không thể thay thế”, thậm chí còn làm quen với tư cách của một cầu thủ dự bị.
***
Cái gì đã khiến Giroud không thể trở nên quan trọng? Người ta cho rằng, cái “lỗi” lớn nhất của Giroud đó là anh nghỉ thi đấu đến 4 tháng do chấn thương trong mùa 2015-1016, thời điểm tốt nhất trong hợn một thập niên để Arsenal có thể trở lại với chức vô địch. Nuôi quân 3 năm, dụng 1 giờ, ấy thế mà lúc cần những bàn thắng của anh ta nhất, thì đó là mùa mà Giroud có hiệu suất kém nhất.

Vì lẽ đó, sẽ không có nhiều người quan tâm đến việc Giroud đã ghi bàn vào lưới Man.United, Paris SG, Chelsea hồi mùa trước; Trước đó, cũng có bàn vào lưới Bayern Munich, Liverpool, Man.City…Đại loại, đây là những con số chứng minh Giroud là “cầu thủ của các trận đấu lớn”. Thế nhưng, đi sâu vào chi tiết, lại thấy các bàn thắng ấy của Giroud được ghi để giúp Arsenal gỡ hòa, không phải lấy 3 điểm, một số bàn ghi ở vòng bảng Champions League chứ không phải vòng knock-out. Như vậy, giá trị của các bàn thắng đó không lớn. 

Và cũng vì thế, người ta xem Giroud chính là hiện thân của Arsenal. Chắc chắn đó không phải là mẫu cầu thủ đại diện cho thất bại, nhưng chẳng bao giờ bảo đảm sẽ đem lại thành công. Tương tự như Arsenal, luôn rốt tốt nhưng chẳng bao giờ là tốt nhất. Việc ông Wenger bền bỉ sử dụng Giroud nhưng lại không tín nhiệm anh ta cho thấy sự cầu toàn trong cách điều hành. Chính điều đó khiến một người được chờ đợi sẽ ở lại như Sanchez đòi ra đi, ngược lại có người trung thành như Giroud, lại không thể đủ sức đảm đương trách nhiệm.

Nếu không có Sanchez, có thể Giroud sẽ trở thành cầu thủ cố định ở cao nhất hàng công Arsenal. Nhưng sau chừng đó năm và các con số không biết nói dối, rõ ràng Arsenal không cho thấy họ sẵn sàng để quay trở lại.

Tin cùng chuyên mục