U21 Đức giành chức vô địch châu Âu: Như một lẽ tự nhiên

Kế tiếp truyền thống hào hùng của cha ông đi trước, những chàng trai trẻ của U21 Đức tiếp tục mang về thêm một danh hiệu nữa cho nền bóng đá hàng đầu thế giới này. 
Niềm vui của U21 Đức sau khi đăng quang
Niềm vui của U21 Đức sau khi đăng quang
Đồng thời, gieo vào lòng người hâm mộ của họ biết bao niềm tin về một chu kỳ thành công kế tiếp.
Liệu có bất ngờ
Với nhiều người, chiến thắng của U21 Đức trước U21 Tây Ban Nha trong trận chung kết đêm 30-6 là bất ngờ. Nếu điều bất ngờ đầu tiên là về mặt kết quả, thì điều bất ngờ thứ 2 chắc chắn phải là những gì mà cầu thủ 2 đội thể hiện trên sân.
Vẫn còn rất nóng hổi. Cho đến sát giờ bóng lăn, phần lớn giới chuyên môn vẫn đinh ninh rằng: Tiểu La Roja sẽ dễ dàng vượt qua tiểu Mannschaft để “bỏ túi” chức vô địch châu Âu lần thứ 5. Với một đội hình được đánh giá cao hơn về mọi mặt, đa phần ý kiến đều thống nhất rằng: “Đẳng cấp của U21 Tây Ban Nha vẫn ở trên người Đức một bậc”.
Quả thật, nếu nhìn vào danh sách những cái tên như Saul Niguez, Marco Asensio, Dani Ceballos hay Gerard Deulofeu trong đội hình, U21 Tây Ban Nha đương nhiên được đánh giá rất cao ở giải đấu năm nay. Những ngôi sao của Real, Barca, Atletico đó bóng bẩy hơn hẳn những Weiser, Meyer, Arnold, Gnabry chỉ chơi cho những đội bóng bình bình ở Bundesliga bên phía tuyển Đức.
Nhưng! Kết quả mới chỉ là vế thứ nhất của sự bất ngờ. Những ai chứng kiến trận đấu này chắc chắn sẽ còn cảm thấy bất ngờ hơn nữa. 
Trước một U21 Tây Ban Nha hừng hực khí thế, được đánh giá cao hơn, những chàng trai trẻ người Đức không những không hề run sợ, mà ngược lại, họ vẫn bình tĩnh để nhắc nhở cho cả thế giới nhớ rằng: “Họ là hậu duệ của những Cỗ xe tăng”. Những người nổi tiếng với tâm lý sắt đá, ý chí, bản lĩnh… Do đó, đừng bao giờ coi thường họ. Rằng, chính thế hệ tiền bối của họ mới là những người xuất sắc nhất châu Âu chứ không phải bất cứ nền bóng đá nào khác.
Những chàng trai của Tiểu Mannschaft có thể kỹ thuật không khéo léo bằng đối thủ. Họ cũng không giỏi giữ bóng như những hậu duệ của Xavi, Iniesta kia. Nhưng, họ ăn đứt đối thủ ở bản lĩnh trong những trận đấu lớn. Hãy nhớ rằng, chính bản lĩnh là yếu tố tiên quyết để một đội bóng lớn bước lên đỉnh vinh quang chứ hoàn toàn không phải những pha rê rắt bóng hay bất cứ hành động nào khác. 
Hiệp 2 là minh chứng rõ ràng nhất. Trong khi các cầu thủ trẻ của Tây Ban Nha luôn tỏ ra nóng vội, thiếu bài vở sau khi bị dẫn trước (dù cách biệt chỉ 1-0 mong manh), thì ngược lại, ở bên kia chiến tuyến, Gnabry và các đồng đội lại thành công trong việc tổ chức một trận đấu hết sức bình tĩnh, khoa học, để giành thắng lợi cuối cùng một cách xứng đáng.
Vậy bất ngờ ở đây là gì? Đó chắc hẳn phải là một U21 Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn, nhưng lại thiếu bản lĩnh để vượt qua những thời khắc khó khăn. Còn một U21 Đức, dù bị đánh giá thấp hơn, nhưng trong một trận chung kết, lại thể hiện được tất cả những phẩm chất của một nhà vô địch. 
Tất nhiên, bất ngờ chỉ đến với những người ít theo dõi họ thi đấu, còn với những ai thường xuyên theo dõi bóng đá Đức, chắc hẳn không mấy bất ngờ. Vì người Đức cả trăm năm nay qua vẫn thường như thế!

Cánh cửa vàng đã mở
Với những nền bóng đá lớn trên thế giới, giành được chức vô địch ở những giải trẻ là thành quả hết sức quan trọng. Nó là tiền đề dự báo cho sự thành công của đội tuyển quốc gia trong tương lai không xa. Đồng thời, với các cầu thủ, giành chiến thắng ở các giải U sẽ là cánh cửa giúp họ mở ra lối đi mới trong sự nghiệp.
Những ai yêu mến Die Mannschaft chắc hẳn chưa quên kỷ niệm khó quên cùng đội bóng tại Thụy Điển năm 2009. Ngày đó, bóng đá trẻ Đức chưa tạo được danh tiếng như bây giờ. Họ vẫn đang miệt mài đi tìm lại quá khứ vàng son, sau những năm tháng trồi sụt. Và rồi, những Neuer, Ozil, Boateng, Hummels… đã giúp người hâm mộ giải cơn khát vô địch.
Tuy chỉ là chức vô địch ở một giải U21, nhưng người Đức lúc đó vui lắm. Giống như kẻ bị bỏ đói lâu ngày. Họ tin rằng chức vô địch đó giúp họ tìm thấy quá khứ vàng son. Quả thật thành công giải trẻ tại Bắc Âu năm đó chính là tiền để để người Đức bước lên ngôi vương của thế giới chỉ 5 năm sau. 
Thế hệ của những Neuer, Ozil, Boateng, Hummels… sau chức vô địch U21 đã thẳng tiến lên đội tuyển quốc gia. Họ thi đấu rất hay tại World Cup 2010, Euro 2012, trước khi bước tới đỉnh vinh quang trên đất Brazil  năm 2014. Và hôm nay, sau thành công của thế hệ của Neuer, người Đức lại tiếp tục được đón chào những thế hệ trẻ tài năng khác, dù cho “tre vẫn chưa già”. 

Tin cùng chuyên mục