Thưởng cuối năm chưa phải là động lực của người lao động

Lương thưởng thường là một trong những cách để doanh nghiệp khuyến khích nhân viên làm việc. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, nhiều người lao động vẫn chưa coi đấy là động lực cho bản thân.

Lương thưởng thường là một trong những cách để doanh nghiệp khuyến khích nhân viên làm việc. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, nhiều người lao động vẫn chưa coi đấy là động lực cho bản thân.

Không hài lòng về mức thưởng

Theo khảo sát của JobStreet.com, 73% số người lao động (NLĐ) không coi khoản thưởng cuối năm là động lực làm việc của họ. Hơn thế nữa 71% cảm thấy không hài lòng với mức thưởng, ngay cả khi 38% trong đó đã được nhận mức thưởng cao hơn. Tuy nhiên, có đến 55% số NLĐ không hài lòng với mức thưởng quyết định chuyển việc và chỉ có 22% vẫn ở lại với việc làm cũ ngay cả khi mức thưởng không đúng như mong muốn của họ.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng hầu hết NLĐ chỉ nhận được khoản thưởng cuối năm dưới 5 triệu đồng, trong khi có 5% trên thị trường được nhận khoản thưởng “khủng”: 40 triệu - hơn 100 triệu đồng vào cuối năm. Một yếu tố khác khiến NLĐ không có động lực làm việc là do 48% không được nhận bất kỳ khoản phúc lợi hay tăng lương nào khác ngoài tiền thưởng cuối năm.

Cách tạo động lực làm việc cho NLĐ

Tạo động lực làm việc cho NLĐ là điều mà các doanh nghiệp cần áp dụng để năng cao hiệu suất của họ, nhưng nhiều nơi chưa xác định được cách tạo động lực cho NLĐ. Do đó, doanh nghiệp cần thấu hiểu động lực của mỗi NLĐ để có thể đáp ứng những ước muốn thầm kín nhất của họ. Một cơ chế thưởng hấp dẫn được công bố minh bạch chắc chắn là ưu thế của doanh nghiệp trong việc thu hút “nhân tài”, bởi có rất nhiều người mong muốn “được thưởng theo hiệu quả công việc” khi tham gia khảo sát. Điều này cho thấy, một mức thưởng hấp dẫn vẫn là điều mà NLĐ khao khát. Nhưng nếu không có một cơ chế thưởng hấp dẫn, doanh nghiệp vẫn có thể thu hút và giữ chân nhân tài với việc đáp ứng những nhu cầu và động lực khác của NLĐ như những chế độ đào tạo, những phúc lợi về sức khỏe, cơ hội thăng tiến, hay môi trường làm việc gắn bó... Quan trọng hơn hết vẫn là việc doanh nghiệp cần một chiến lược rõ ràng trong tuyển dụng để thu hút được những nhân tài phù hợp với lĩnh vực, văn hóa cũng như mức lương mà doanh nghiệp có thể mang đến cho nhân viên. Để làm được như vậy, doanh nghiệp cần có một cơ chế tuyển dụng minh bạch hơn về mức lương cũng như đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu qua nội dung, hình ảnh, video mà họ quảng cáo trên các mẩu tin tuyển dụng.

Người lao động nhiều khi thích môi trường làm việc gắn bó hơn là thưởng cuối năm (ảnh có tính minh họa).

“Thấu hiểu được thách thức trong việc thu hút ứng viên phù hợp của nhà tuyển dụng, JobStreet.com cho ra mắt Mẩu tin tuyển dụng phong phú, cho phép nhà tuyển dụng vừa quảng cáo việc làm, vừa quảng bá thương hiệu công ty”- bà Angie S.W Phang, Tổng Giám đốc JobStreet.com Việt Nam, cho biết. Mẩu tin tuyển dụng phong phú- Rich Job Ads mang lại cho nhà tuyển dụng những chức năng như Gợi ý mức lương, Bản đồ địa điểm và Tổng quan về công ty. Với mẩu tin tuyển dụng này, ứng viên hoàn toàn có thể tìm hiểu tất cả những thông tin về việc làm và nhà tuyển dụng mà họ có ý định ứng tuyển. Chức năng nổi bật của mẩu tin tuyển dụng phong phú là việc hiển thị thông tin mức lương từ nhà tuyển dụng - chức năng chưa từng xuất hiện tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á.

Hiện nay, JobStreet.com Việt Nam có trên 90% mẫu tin tuyển dụng với thông tin về mức lương đề nghị từ nhà tuyển dụng. Ngoài ra, các chức năng khác của mẫu tin tuyển dụng mới cũng cho phép ứng viên xem những thống kê về số lượng hồ sơ ứng tuyển của từng mẫu tin tuyển dụng, bản đồ về địa điểm làm việc cũng như những thông tin về nhà tuyển dụng trước khi ứng tuyển.

“Chúng tôi thường hỏi các ứng viên về những thông tin sẽ ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển của họ, thì ngoài thông tin về mức lương và địa điểm làm việc, người tìm việc cũng mong muốn có một cái nhìn tổng quan về nhà tuyển dụng. Với mẩu tin tuyển dụng mới này, chúng tôi tin người tìm việc sẽ có cái nhìn sơ lược về môi trường làm việc thông qua các hình ảnh, video cũng như hiểu được về văn hóa doanh nghiệp với những thông tin về thời gian làm việc, đồng phục công sở và thậm chí cả ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày tại công ty. Sự cải tiến này sẽ không chỉ giúp các ứng viên hiểu rõ hơn về vị trí tuyển dụng, mà còn giúp nhà tuyển dụng thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng và thực sự nghiêm túc”- ông Naresh Sanchana, Giám đốc Sản phẩm của JobStreet.com, chia sẻ.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục