“Sân bay Ronaldo” gây tranh cãi

Nhằm tri ân những đóng góp của Cristiano Ronaldo trong chiến tích đăng quang EURO 2016, Thống đốc vùng Madeira, Miguel Albuquerque, đã thông qua kế hoạch đổi tên sân bay quốc tế Madeira thành Cristiano Ronaldo ở lễ mừng công hồi tháng 7 năm ngoái.

Nhằm tri ân những đóng góp của Cristiano Ronaldo trong chiến tích đăng quang EURO 2016, Thống đốc vùng Madeira, Miguel Albuquerque, đã thông qua kế hoạch đổi tên sân bay quốc tế Madeira thành Cristiano Ronaldo ở lễ mừng công hồi tháng 7 năm ngoái.

Ronaldo rất được chính quyền Madeira ưu ái.

Kế hoạch đổi tên sân bay ban đầu được dự kiến diễn ra vào tháng 12-2016, khi Ronaldo đang đi nghỉ ở Madeira. Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi vào phút chót và việc đổi tên sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối tháng này, ngay sau trận giao hữu giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển diễn ra tại Funchal. Đây cũng là lần đầu tiên Ronaldo được thi đấu trên chính nơi mình được sinh ra. Dự kiến, sự kiện còn có mặt Tổng thống và Thủ tướng Bồ Đào Nha.

Theo một số tờ báo, đã có những ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề đổi tên sân bay này. Nhiều người cho rằng việc đặt tên một cá nhân cho một sân bay lớn là không hợp lý. Bộ trưởng Kế hoạch và Cơ sở hạ tầng Pedro Marques đã đề nghị mở một cuộc điều tra về tính pháp lý của dự án cũng như yêu cầu Công ty quản lý sân bay quốc gia nói rõ quan điểm về vấn đề đổi tên sân bay.

Ngoài ra, một nhóm cư dân tại Funchal cũng đã lên án gay gắt quyết định của chính quyền địa phương. Nhóm phản đối thậm chí đã thu thập hơn 2.500 chữ ký của người dân nhằm làm công cụ chống lại kế hoạch đổi tên sân bay. “Với đà này, họ sẽ sớm đổi tên Madeira thành hòn đảo Ronaldo mất thôi!”- một người ký tên vào bản kiến nghị cho biết. Tuy nhiên, chính quyền tại Madeira lại nghĩ không nghĩ như vậy. “Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ điều gì cần tranh luận. Chúng tôi thấy những ý kiến đó thật kỳ quặc và không quan tâm nó sẽ đi đến đâu”, một nguồn tin từ văn phòng Bộ trưởng Albuquerque cho biết.

Trong khi đó, chính quyền Madeira cũng nhấn mạnh sân bay này là “tài sản khu vực”, do vậy, việc lấy tên một trong những cầu thủ vĩ đại nhất đặt cho sân bay này là một việc “rất đáng tự hào”. “Tôi tin rằng những kẻ phản đối là đồ vô ơn hoặc ngu xuẩn. Đề xuất ấy đơn giản dành cho một vận động viên vĩ đại, một người Bồ Đào Nha vĩ đại. Sân bay là tài sản của khu tự trị Madeira nên tôi chẳng phải xin phép ai cả”, ông Miguel Albuquerque khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ A Bola.

Trong những năm gần đây, Ronaldo đã được chính quyền Madeira vinh danh rất nhiều. Bên cạnh sân bay sắp được đổi tên, Ronaldo hiện cũng được đặt tên cho quảng trường trung tâm thành phố Funchal. Ngoài ra, Ronaldo cũng được đúc tượng đồng, có bảo tàng cá nhân và khách sạn sang trọng mang tên mình ở những vị trí đắc địa nhất trên hỏn đảo này.

QUANG MINH

Tin cùng chuyên mục