Nữ hoàng Anh và tình yêu với thể thao

Nữ hoàng Elizabeth II băng hà vào ngày 8-9. Suốt hơn 70 năm trị vì Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II luôn có niềm yêu thích đặc biệt với thể thao. 
Gặp Vua bóng đá Pele
Gặp Vua bóng đá Pele

Ngay từ thuở bé, Nữ hoàng đã có tình yêu với bóng đá - môn thể thao được tính là khai sinh tại nước Anh. Theo Robert Jobson, một chuyên gia về gia đình Hoàng gia Anh, Nữ hoàng từng là thủ môn cho phần lớn các trận bóng của gia đình tại lâu đài Balmoral. Dấu ấn với thể thao trên cương vị người đứng đầu Vương quốc Anh cũng bắt đầu với bóng đá, khi bà xuất hiện vào ngày 2-5-1953 để trao danh hiệu Vô địch FA Cup cho Stanley Matthews, đội trưởng của Blackpool và là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh. 

Kể từ đó, sự xuất hiện của Nữ hoàng trong khu vực VIP của sân Wembley ở trận chung kết của giải đấu lâu đời nhất thế giới đã trở thành thông lệ. Khi tuyển Anh giành chức vô địch World Cup đầu tiên vào năm 1966 (và cũng là duy nhất cho đến nay), đội trưởng Bobby Moore đã nhận chiếc cúp Jules Rimet chính từ tay Nữ hoàng. Bà cũng là người trao chức vô địch EURO 1996 cho tuyển Đức trên sân Wembley. 

CLB đầu tiên mà Nữ hoàng II hâm mộ là West Ham, sau đó được biết là Arsenal nhờ thành tích bất bại vô tiền khoáng hậu năm 2004. Trong khi dù không nói ra, nhưng Vua bóng đá Pele có lẽ là cầu thủ mà bà hâm mộ nhất, khi từng đến sân đấu huyền thoại Maracana (Brazil) dự khán một trận năm 1968, chứng kiến Pele cán mốc 900 bàn trong sự nghiệp. Huyền thoại người Brazil cũng được Nữ hoàng trao tước hiệu “Hiệp sĩ danh dự” của Vương quốc Anh vào năm 1997.

Nữ hoàng Elizabeth II sẵn sàng hiện diện ở hầu hết các sự kiện thể thao lớn có ý nghĩa đặc biệt của Vương quốc Anh. Bà có mặt ở sân trung tâm tại Wimbledon năm 1977 - giải đấu kỷ niệm 100 năm - để cổ vũ và chứng kiến tay vợt người Anh Virginia Wade giành danh hiệu vô địch đơn nữ. 

Chỉ có thể thao mới khiến bà đồng ý xuất hiện trong một đoạn phim ngắn tạo điểm nhấn đặc biệt cho lễ khai mạc Olympic London 2012, khi quay với tài tử Daniel Craig (người thủ vai siêu điệp viên James Bond). Đoạn phim ngắn được đánh giá là điểm nhấn đáng nhớ nhất của đêm khai mạc Olympic 2012. Thậm chí, Nữ hoàng Anh còn khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi thể hiện tài năng… nhảy dù để chào mừng sự kiện Olympic diễn ra ở xứ sở xương mù năm 2012.

Tuy nhiên, đua ngựa mới là niềm yêu thích lớn nhất của Nữ hoàng Elizabeth II. Kể từ khi có chú ngựa thắng giải vào năm 1949, thì “chiến mã” của bà đã giành chiến thắng trong hầu hết các giải đua ngựa kinh điển của Anh - bao gồm năm 2013 khi Estimate là chú ngựa đầu tiên được sở hữu bởi người trị vì đất nước thắng giải Gold Cup danh giá. Nữ hoàng cũng đã chúc mừng 2.000 người chiến thắng với tư cách là chủ sở hữu của những chú ngựa đua…

Dấu ấn cuối cùng trước khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời là thông điệp chúc mừng đội tuyển nữ Anh lên ngôi Vô địch EURO nữ 2022 vào đầu tháng 8: “Chức vô địch và màn trình diễn vừa qua của đội tuyển xứng đáng được khen ngợi. Tất cả các bạn là tấm gương cho thế hệ phụ nữ trẻ ở Anh. Tôi hy vọng các bạn cảm thấy tự hào về kết quả đã đạt được”.

Nữ hoàng Anh và tình yêu với thể thao ảnh 1 Tại lễ khai mạc Thế vận hội London năm 2012
Nữ hoàng Anh và tình yêu với thể thao ảnh 2 Pha nhảy dù ấn tượng chào mừng Olympic London 2012
Nữ hoàng Anh và tình yêu với thể thao ảnh 3 Thường xuyên trao cúp FA trong những năm đầu nhiệm kỳ
Nữ hoàng Anh và tình yêu với thể thao ảnh 4 Trao cúp Vô địch thế giới cho Bobby Moore
Nữ hoàng Anh và tình yêu với thể thao ảnh 5 Niềm yêu thích lớn nhất là đua ngựa

Tin cùng chuyên mục