Nỗi buồn sân Thống Nhất

Sự cố cúp điện trong trận đấu giao hữu quốc tế giữa tuyển Việt Nam và U.23 Bahrain đã khiến sân Thống Nhất danh tiếng nhận thêm 1 điểm trừ về chất lượng.

Trên thực tế, sân Thống Nhất cần sửa chữa lớn lẽ ra là một nhu cầu phải có từ rất lâu, nhưng cho đến nay thì cơ hội ấy càng ít đi. Lý do chính đó là “sửa để làm gì” khi hiện tại, bóng đá đỉnh cao của TPHCM chỉ còn 1 đội hạng nhất, chỉ thu hút được vài trăm khán giả. Môn thi đấu còn lại có thể sử dụng sân Thống Nhất là điền kinh thì cũng rơi vào tình trạng tương tự khi môn này không còn là thế mạnh của thể thao thành phố. Với kinh phí dự trù cho việc nâng cấp, sửa chữa sân Thống Nhất lên đến 25 tỷ đồng thì rõ ràng là quá lớn so với nhu cầu sử dụng.

Sân vận động Thống Nhất giờ vắng vẻ bởi bóng đá đỉnh cao của TPHCM chỉ còn 1 đội đá ở hạng nhất. Ảnh: TUẤN AN

Một thành phố lớn như TPHCM mà không có sân vận động chính đạt tiêu chuẩn quốc tế thì cũng “khó coi”, nhưng ngay cả việc nâng cấp sân Thống Nhất cũng đã là bài toán quá khó cho ngân sách công. Mọi việc sẽ rất đơn giản nếu bóng đá TPHCM có ít nhất 1 đội đá V-League để sân Thống Nhất được sử dụng đúng công năng, đằng này… Đây cũng là nỗi đau đầu của nhiều địa phương. Ví dụ như Bình Định, đã có một dự án xây sân vận động mới, hiện đại bên ngoài thành phố Quy Nhơn và sân cũ đang nằm ngay trung tâm sẽ được chuyển đổi cho nhà đầu tư xây dựng cơ sở phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, mọi thứ phải dừng lại chỉ vì đội Bình Định rút lui khỏi bóng đá chuyên nghiệp. Sân bóng mới không cần phải xây dựng thì lại không có lý do để đập bỏ sân cũ. Tình hình tương tự đang xảy ra ở Kiên Giang, Đồng Tháp, Nam Định... những nơi đã tốn rất nhiều chi phí để sửa sân phục vụ cho đội bóng đá V-League, nhưng sau khi không duy trì nổi CLB thì cái sân bóng cũng trở thành “cục nợ”. Vẫn phải tốn tiền bảo dưỡng nhưng hầu như không sử dụng.

Từ câu chuyện về giàn đèn, đường chạy tại sân Thống Nhất cho thấy trách nhiệm của các địa phương đối với việc phát triển bóng đá và thể thao đỉnh cao là quan trọng như thế nào. Không có sân vận động thì không được, có thì phải đi kèm với đội bóng…

Yến Phương

Tin cùng chuyên mục