Những ông chủ “trảm” tướng nhiều nhất: Abramovich chưa là gì!

1. Maurizio Zamparini (Palermo) - 10 năm 22 lần thay HLV

Sau vụ sa thải Di Matteo, thêm một lần nữa chủ tịch của Chelsea, tỉ phú Roman Abramovich nhận phải vô số lời chỉ trích vì sự vô tình của mình. Tuy nhiên, so với các vị chủ tịch của một số CLB bóng đá khác, độ “phũ phàng” của Roman chưa phải là nhất.

1. Maurizio Zamparini (Palermo) - 10 năm 22 lần thay HLV

Zamparini chắc chắn là vị Chủ tịch lập dị nhất của bóng đá thế giới. Kể từ khi chính thức lên nắm quyền Palermo vào năm 2002 đến nay, ông đã 22 lần tống cổ các HLV ra đường. Cá biệt có trường hợp của Francesco Guidolin, người góp công lớn tạo nên một Palermo đầy cá tính ở Serie A thập kỉ trước, có đến 4 lần bị Zamparini sa thải.

Đỉnh cao của sự điên rồ mà Zamparini thể hiện là năm 2011, khi vị chủ tịch đồng bóng này đuổi liền 5 HLV chỉ trong vòng 7 tháng (từ tháng 2 đến tháng 9). Đau nhất là chiến lược gia người Italia, Delio Rossi, người bị sa thải vào tháng 2/2011, trở lại trong tháng 4 và lại bị đuổi việc 2 tháng sau đó.

2. Massimo Moratti (Inter Milan) - 15 năm thay 19 đời HLV

Cũng giống như Abramovich, vị tỉ phú dầu mỏ này không thể kiên nhẫn với các HLV. Trong hơn 15 năm cầm quyền tại Inter (2 giai đoạn từ 1995 đến 2004 và từ 2006 đến nay), vị chủ tịch này đã 19 lần thay HLV, trong đó chỉ có duy nhất Mourinho là người Moratti muốn giữ lại nhưng không được.

Danh sách nạn nhân của Moratti có hàng loạt tên tuổi nổi tiếng trong giới huấn luyện như Roy Hodgson, Marcello Lippi, Héctor Cúper, Roberto Mancini… và cả tân HLV của Chelsea, Rafael Benítez.

3. Josep Lluís Núnez (Barcelona) - 6 năm đầu tiên, 8 HLV

Lluis Nunez là vị chủ tịch tại vị lâu nhất của Barcelona (22 năm). Trong vòng 6 năm (1978 - 1984) đầu tiên giữ cương vị này, Nunez hoàn toàn xứng đáng với biệt danh “máy chém HLV” khi bổ nhiệm rồi lại sa thải đến 8 HLV.

Cơn điên của Nunez chỉ chấm dứt sau khi Johan Cruyff đồng ý lên dẫn dắt Barcelona vào năm 1988 và tạo dựng một triều đại hoàng kim sau đó.

4. Santiago Bernabéu (Real Madrid) - 9 năm, 9 HLV

Trong giai đoạn đầu nắm quyền lực tại Madrid, cố Chủ tịch Bernabeu cũng cho thấy sự độc đoán của mình. Từ năm 1945 đến 1954, Bernabeu đã 9 lần tống cổ các HLV ra đường. Trong khoảng thời gian này, chỉ có HLV người Anh Michael Keeping là ngồi ghế nóng tại Real được lâu hơn 1 năm.

5. Lorenzo Sanz (Real Madrid) - 5 năm, 7 HLV

Thêm một cựu chủ tịch CLB Hoàng gia Tây Ban Nha có tên trong danh sách. Dù chỉ đứng đầu Real trong 5 năm (1995-2000), nhưng Lorenzo Sanz cũng kịp đá bay 7 HLV. Nếu nhìn vào những cái tên bị Sanz “trảm”, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy choáng. Đó là: Jorge Valdano, Vicente del Bosque, Fabio Capello, Jupp Heynckes và Guus Hiddink…

Tr.Văn (sưu tầm)

Tin cùng chuyên mục