Khởi đầu đầy thuận lợi

Cuối cùng thì đội tuyển cũng giành được 1 điểm trong chuyến làm khách tại Thái Lan. Với cục diện như hiện nay thì rõ ràng đấy là kết quả thành công với đội tuyển Việt Nam qua những thể hiện trong trận đấu này, và dĩ nhiên là có 1 chút may mắn.
Các cầu thủ Việt Nam có khởi đầu thuận lợi khi giành 1 điểm tại Bangkok. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các cầu thủ Việt Nam có khởi đầu thuận lợi khi giành 1 điểm tại Bangkok. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ở góc nhìn từ phía Thái Lan, họ có thể tiếc nuối từ kết quả này khi bỏ lỡ cơ hội quý giá vào phút bù giờ. Họ rõ ràng là mạnh hơn dưới thời của tân HLV người Nhật Bản khi ông này đã vực dậy cả từ tâm lý thi đấu lẫn lối chơi. Nhưng xét trên toàn cục thì 0-0 là kết quả hợp lý khi mà các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy sự chuẩn bị tốt và cách tiếp cận trận đấu đầy tự tin khi nắm được tâm lý nôn nóng, buộc phải thắng  từ phía Thái Lan. 

Thuận lợi khác cho chúng ta chính là việc V-League 2019 đang vào giai đoạn tăng tốc, các cầu thủ có được phong độ tốt cùng sự quyết tâm, cạnh tranh vị trí quyết liệt. Lần này rõ ràng là ông Park hoàn toàn hài lòng về màn thể hiện của các cầu thủ từ “lò” HA.GL rồi còn gì. Nhưng trên hết, tôi vẫn đánh giá cao sự quyết đoán và hiệu quả của HLV Park Hang-seo ở cách bày binh. 

Có đến 3-4 sự thay đổi ở đội hình xuất phát quen thuộc, nhưng những thể hiện trong 90 phút không hề có trở ngại nào. Ba thay đổi mang tính bất ngờ cho đối phương chính ở các cầu thủ HA.GL là Tuấn Anh, Hồng Duy và Văn Toàn. Tôi hơi bất ngờ ở chỗ Tiến Linh đá chính thay Anh Đức từ đầu, nhưng rõ ràng tiền đạo trẻ này phù hợp cho ý đồ xây dựng đấu pháp của ông Park qua sự linh hoạt trong di chuyển mà đòi hỏi phải có thể lực tốt.

Trên bình diện chung, thực lực các đội mạnh trong khu vực Đông Nam Á hiện nay tôi cho là ngang sức nhau, mà có những thời điểm đội này hay đội kia nhĩnh hơn đôi chút chứ không phải là khoảng cách quá xa. Vì thế mà tôi nghĩ bóng đá Việt Nam và Thái Lan lúc này cũng đang trong thế cân tài. Bất lợi của Thái Lan như tôi đã có lần đề cập, đó là việc họ bất ổn ở ghế HLV trưởng. Sau khi chia tay Kiatisak, bóng đá nước này sa sút thấy rõ, có thể đến từ nhiều yếu tố, nhưng thực sự thì bóng đá nước này đang trải qua những khó khăn nhất định. 

Từ sự sa sút của bóng đá Thái Lan, đến việc thế hệ cầu thủ tài năng của chúng ta đã chín chắn và Malaysia cũng đang tận dụng thời cơ để bứt lên đã hình thành một cuộc đua tranh đầy thú vị. Lúc này, không chỉ có Việt Nam mà cả Malaysia, Indonesia cũng không ngán ngại Thái Lan khi mà tất cả đang có sự tự tin cần thiết để “đè” các chú voi – biểu tượng của bóng đá Thái Lan.

Lúc này hẳn nên gát trận hòa Thái Lan sang một bên để tính tiếp trận gặp Malaysia, cú ngược dòng 3-2 trên sân Bung Karno cho thấy Malaysia hiện đang rất ổn định từ sau trận thua Việt Nam ở AFF Cup năm ngoái. Trận đấu ấy lại diễn ra trong thời điểm V-League 2019 đang tăng tốc ở cuối mùa bóng, nên bài toán giữ phong độ với thầy trò đội tuyển cũng rất đáng quan tâm.

Tin cùng chuyên mục