Barca và sự sụp đổ của La Masia

Monaco được xem là một niềm hy vọng lớn của Barca trong tương lai. Nhưng ở lại Barca thì tương lai của Mboula không hứa hẹn gì nhiều.
Mboula, tài năng lớn nhất của La Masia hiện nay đang trên đường rời Barca
Mboula, tài năng lớn nhất của La Masia hiện nay đang trên đường rời Barca
Jordi Mboula đang trên đường từ Barca đến Monaco. Tài năng trẻ 18 tuổi này được xem là một niềm hy vọng lớn của Barca trong tương lai. Nhưng ở lại Barca thì tương lai của Mboula không hứa hẹn gì nhiều. Chính vì thế, anh chấp nhận đề nghị chuyển sang Monaco, nhà tân vô địch Ligue 1. Monaco nhiều khả năng sẽ bán Kylian Mbappe, nên Mboula là giải pháp thay thế hàng đầu.

Trong khi Mboula chuẩn bị hành trang đến Monaco, hai viên ngọc khác là Eric Garcia (16 tuổi), và Carles Alena (19 tuổi) chưa rõ ràng về tương lai. Không loại trừ khả năng cả hai cầu thủ này cũng sẽ ra đi, trong bối cảnh họ không tìm được tương lai ở Barca. Nếu tiếp tục gắn bó với Barca, những viên ngọc này sẽ chỉ đá cho đội B, và không hứa hẹn ngày được lên đội 1.

Một vài năm trước, La Masia là niềm tự hào của Barca, một mô hình mà gần như cả thế giới học hỏi. Tuy nhiên, niềm kiêu hãnh nay đã không còn. Real Madrid hiện đang vơ vét hết các tài năng trẻ người Tây Ban Nha để dành cho tương lai lâu dài, và họ đang bắt đầu gặt hái thành công. Marco Asensio là một ví dụ. Barca không được như vậy. Có vẻ như chính sách của Barca đang giết chết các tài năng trẻ, khiến La Masia sụp đổ.

Chính sách mua sắm ngôi sao để chạy đua với Real Madrid, không chỉ về chuyên môn mà còn cả thương mại, đang khiến Barca không còn chỗ cho tài năng trẻ. Barca đã vượt qua Real về giá trị thương hiệu, và hiện chỉ đứng sau Man United (theo đánh giá của tạp chí Forbes). Điều gì cũng có cái giá của nó. Những khoản thu khổng lồ đồng nghĩa với việc niềm tự hào mai một, và La Masia không có đầu ra. Barca muốn mua mỗi năm ít nhất một ngôi sao, và Marco Verratti hiện là ưu tiên hàng đầu.

Kể từ khi Pep Guardiola giới thiệu Sergio Busquets và Pedro Rodriguez, không còn ai được đưa từ lò La Masia lên đội 1 Barca mà trụ lại. Những ngôi sao xuất thân từ La Masia đã hoặc đang là trụ cột Barca trên thực tế đều được mua lại. Tổng cộng, Barca bỏ ra 74 triệu EUR mua lại những cầu thủ từng sớm rời La Masia như Gerard Pique, Cesc Fabregas, Jordi Alba. Sắp tới, kế hoạch của Barca là mua lại Bellerin và Deulofeu.

Trong bối cảnh giá trị bóng đá thay đổi, và mọi CLB đều cần đến chính sách tậu ngôi sao, Barca tất nhiên không nằm ngoài vòng xoáy. Vì thế, giải pháp tốt nhất là bán lúa non, kèm theo các điều khoản được ưu tiên mua lại trong thời hạn nhất định.

Tin cùng chuyên mục