Barca tấn công như… gãi ngứa

Kết quả hòa 1-1 trên sân nhà chắc chắn không phải thuận lợi trước khi phải làm khách ở lượt về tại một vòng knock-out Champions League, nhưng HLV Gennaro Gattuso vẫn rất phấn khích khi thế trận chặt chẽ của Napoli hóa giải hoàn toàn sức mạnh tấn công của Barcelona.

Napoli đã thành công hóa giải Lionel Messi ở lượt đi. Ảnh: Getty Images
Napoli đã thành công hóa giải Lionel Messi ở lượt đi. Ảnh: Getty Images

Napoli từ lâu được biết đến như một đội bóng yêu chuộng lối đá tấn công, nhưng HLV Gattuso đã thay đổi hình ảnh đó khi chào đón Barca vào thứ ba ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Đội chủ sân San Paolo chủ động nhập cuộc bằng đội hình lùi sâu, chỉ thật sự lao lên sau các đường phản công - và một trong những lần đó đã thành công với pha dứt điểm từ xa của Dries Mertens ở phút 30. Phía ngược lại, bất chấp kiểm soát bóng đến 67%, nhưng Lionel Messi và đồng đội đã thật sự bị vây hãm trong “rừng” cầu thủ chủ nhà - họ chỉ dứt điểm được 8 lần và bàn gỡ hòa 1-1 của Antoine Griezmann nằm trong 2 pha dút điểm đứng hướng.

Sau trận, HLV Gattuso hài lòng với kế hoạch mà ông tin rằng đã thành công: “Kể từ khi Quique Setien đến, Barca luôn có 5 hoặc 6 cầu thủ tấn công một cách có hệ thống. Họ buộc bạn phải phòng thủ sâu và chúng tôi phải chơi như vậy, vì nếu có khoảng trống ở đó, họ thực sự có thể làm tổn thương chúng tôi. Tôi nghĩ rằng họ gần như không thể vượt qua chúng tôi trong đêm nay. Nếu chúng tôi không mắc một sai lầm nhỏ, thì có thể họ sẽ đá… cả đêm mà chẳng thể ghi bàn. Họ không thể làm tổn thương chúng tôi, nó như gãi ngừa chúng tôi vậy”.

Barca tấn công như… gãi ngứa ảnh 1 Nhưng bàn thắng của Antoine Griezmann chắc chắn tạo nên lợi thế lớn cho Barca. Ảnh: Getty Images

Kết quả hòa và bị thủng lưới một bàn trên sân nhà có thể xem là bất lợi của Napoli, đặc biệt khi lượt về vào ngày 18-3 sẽ diễn ra tại Camp Nou - nơi Barca đang giữ kỷ lục bất bại dài nhất của giải đấu, thắng 31 hòa 4. Mặc dù vậy, HLV Gattuso vẫn chỉ ra những lý do để ông tin tưởng vào kết quả tốt: “Đương nhiên, cơ hội đang rộng mở, chúng tôi sẽ có thời gian để chuẩn bị cho trận lượt về và biết rằng họ sẽ vắng mặt Sergio Busquets và Arturo Vidal và án treo giò. Nhiệm vụ của chúng tôi là đến đó và thi đấu cho cơ hội đi tiếp của mình. Barcelona rõ ràng có nhiều lợi thế hơn, nhưng Napoli cho thấy có nhiều cầu thủ giỏi và nếu chơi tập trung cao độ, chúng tôi vẫn sẽ có cơ hội”.

Tuy nhiên, sự lạc quan của HLV Gattuso và Napoli cũng sớm nhận được cảnh báo từ Griezmann, khi ngôi sao người Pháp tuyên bố: “Chúng tôi muốn đến đó và giành chiến thắng, nhiệm vụ đó có thể chưa được hoàn thành nhưng chúng tôi vẫn còn lượt về để đánh bại họ. Tại Camp Nou, với những gì lịch sử ghi nhận tại đây, chắc chắn sẽ là một diễn biến khác”.

Tin cùng chuyên mục