Uwe Seeler - Người hùng bị lãng quên

Trước khi “vua dội bom” Gerd Mueller xuất hiện, bóng đá Đức từng chứng kiến một chân sút kiệt xuất, “làm mưa làm gió” trên toàn thế giới. Người đó là Uwe Seeler - siêu tiền đạo một thời của Hamburg.
Uwe Seeler hạnh phúc bên hình ảnh thời trẻ của mình.
Uwe Seeler hạnh phúc bên hình ảnh thời trẻ của mình.
Khi nói về lịch sử hào hùng của bóng đá Đức, người hâm mộ sẽ lập tức nghĩ về Hoàng đế Beckenbauer, về “vua dội bom” Gerd Mueller, về Rummenigger, về Uli Hoeness… trong quá khứ hay những tượng đài như Lothar Matheus, Sammer, Philipp Lahm… của kỷ nguyên hiện đại… Với những thành công đã đạt được cùng Mannschaft, họ đương nhiên là những đại diện tiêu biểu nhất mà nền bóng đá này từng sản sinh ra trong những thời kỳ khác nhau. 
Thế hệ của những Beckenbauer, Gerd Mueller là những người đã giúp cho Cỗ xe tăng và Bayern thống trị thế giới gần như tuyệt đối trong những năm 70 thế kỷ trước; Lothar Matthaus, Sammer là những người từng thống trị thế giới trong thập niên 90; Lahm, Bastian Schweinsteiger là linh hồn của Mannschaft trong hành trình lên đỉnh thế giới lần thứ 4 tại Brazil 2014. Với những chiến tích huy hoàng đó, họ đã bước vào ngôi đền dành cho những huyền thoại của Mannschaft với tư cách là những huyền thoại tiêu biểu nhất.
Nhưng, nền bóng đá này, với bề dày truyền thống trăm năm huy hoàng, dĩ nhiên không chỉ có những huyền thoại đó. Còn rất nhiều, rất nhiều những cái tên khác nữa. Thậm chí, có những người đã trở thành “Người hùng bị lãng quên” - và một trong số đó là Uwe Seeler. 
Ngày nay, khi bàn về bóng đá Đức, người hâm mộ say mê những con số sẽ lập tức nghĩ về Matthaus - người từng có nhiều lần khoác áo ĐT nhất, về Miroslav Klose - người đã đi vào lịch sử World Cup với tư cách là chân sút xuất sắc nhất… nhưng mấy ai nhớ được rằng: Trước khi có những có những Mueller, Matthaus, Klose… người Đức từng có Seeler - người đã lập nên vô số những kỷ lục ở sân chơi danh giá này.
Cho đến khi “vua dội bom” Gerd Mueller xuất hiện, Seeler chính là tiền đạo nổi tiếng nhất mà bóng đá Đức từng sản sinh ra. Sau này, ông vẫn được xem là chân sút xuất sắc thứ… 2 trong lịch sử Mannschaft, chỉ sau có chính Mueller mà thôi. Với 575 bàn thắng ghi được trong suốt sự nghiệp, trong đó có 42 bàn cho ĐTQG, 21 bàn ở sân chơi châu lục, Seeler chính là một trong 5 chân sút kiệt xuất nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh ra. 
Chỉ tính riêng ở sân chơi World Cup, Seeler đã là một huyền thoại vĩ đại. Ông trở thành một trong những người đầu tiên tham dự 4 kỳ World Cup liên tiếp vào các năm 1958, 1962, 1966, 1970; là người đầu tiên xác lập kỷ lục thi đấu tới 21 trận ở các kỳ World Cup (hiện Seeler xếp thứ 3); người đầu tiên ghi bàn ở cả 4 kỳ World Cup liên tiếp (sau đó Pelé cũng làm được điều này); xếp thứ 3 về tổng số phút chơi tại World Cup sau Paolo Maldini và Lothar Matthaus.
Dù những con số thống kê trên cũng chưa phải là tất cả. Nhưng cũng chỉ cần ngần ấy thôi, chúng ta đã có thể thấy được Seeler vĩ đại như thế nào. Và đó cũng là lý do, Seeler đã lọt vào tốp 100 cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử các kỳ World Cup, bên cạnh những huyền thoại bất tử như Pele, Maradona, Berkenbauer..
Điều đáng tiếc lớn nhất cho sự nghiệp huy hoàng của Seeler chính là việc ông đã không thể một lần cùng đồng đội bước lên ngôi vương của bóng đá thế giới, để có thể “chung mâm, chung chiếu” với những Beckenbauer, Muller, Matthau… đó thật sự là điều đáng tiếc. Có lẽ, đó là sự bất công mà tạo hóa đã vô tình “ban tặng” cho Seeler - một người hùng sinh nhầm thời, một huyền thoại không trọn vẹn. 
Nên biết rằng, chỉ 4 năm trước khi Seeler chơi cho ĐT, Mannschaft từng bước lên đỉnh vinh quang với chức vô địch thế giới lần đầu tiên ở Thụy Sĩ vào năm 1954. Và 4 năm sau, khi Seeler giã từ sân chơi World Cup, đội bóng của ông lại tiếp tục lên ngôi tại World Cup 1974. Xen giữa hai chức vô địch thế giới đó, chính là thời kỳ mà Seeler đang đóng vai trò số 1 trên hàng công của Mannschaft.
Thực ra, Seeler và các đồng đội cũng từng đến rất gần tới đỉnh vinh quang tại World Cup năm 1966 tổ chức trên đất Anh. Nhưng rồi, bàn thắng “ma” của Geoff Hurst bên phía “Tam sư” đã cướp đi tất cả. Người Đức phải đón nhận một thất bại đau đớn, còn Seeler đã mãi mãi trở thành một người hùng dang dở tại sân chơi World Cup. Khiến ông bị lãng quên trong dòng chảy huy hoàng của lịch sử Die Mannschaft.

Tin cùng chuyên mục