Thách thức ngọt ngào

Với Morata mà nói, những trận đấu đầu tiên với Chelsea sắp tới là cực kỳ quan trọng và ẩn chứa áp lực không hề nhỏ.
Alvaro Morata trong ngày ra mắt Chelsea
Alvaro Morata trong ngày ra mắt Chelsea
Từ phương án 2 đến lựa chọn hàng đầu
Chelsea đã vô địch Premier League mùa giải trước với 36 bàn của hai “họng súng” Eden Hazard và Diego Costa, cùng 9 bàn của Pedro – những con số cho thấy chiều sâu hàng công của đội chủ sân Stamford Bridge. Thế nhưng, khi họ bắt đầu chiến dịch bảo vệ danh hiệu mùa giải mới với trận tranh Siêu Cúp nước Anh với Arsenal tại Wembley vào tháng sau, HLV Antonio Conte lại không có sự phục vụ của 3 chân sút trên.
Diego Costa sau khi công khai nổi loạn đã bị Conte loại khỏi dự án và không còn tương lai ở CLB. Tiền đạo sinh ra ở Brazil này gần như chắc chắn sẽ trở về Atletico Madrid trước hạn chót kỳ chuyển nhượng ngày 31-8. Trong khi đó, Hazard dự kiến phải ngồi ngoài đến ít nhất là cho đến tháng 9, sau ca phẫu thuật chấn thương mắt cá anh dính phải trong màu áo tuyển Bỉ hồi cuối mùa giải trước. Tiền vệ tấn công này đã trở lại trại tập Cobham, nhưng anh cần ít nhất 6 tuần để hồi phục hoàn toàn.
Về phía Pedro, cựu tiền đạo Barcelona bị vỡ mũi, phải nhập viện giữa trận giao hữu vừa qua với chính Arsenal ở Beijing. Michy Batshuayi, người đã lập cú đúp trong chiến thắng 3-0 của The Blues tại sân Tổ chim ấy thì hoàn toàn khỏe mạnh và có phong độ cao, nhưng chưa bao giờ được HLV Conte xem là lựa chọn đáng tin cậy trong dài hạn.
Và như thế, ánh đèn sân khấu giờ dồn hết lên Alvaro Morata. Đó là tân binh được kỳ vọng sẽ gánh vác hàng công Chelsea ở chặng đầu mùa giải mới dù thực tế, anh vốn chỉ là lựa chọn thứ hai của Conte trong việc tăng cường hỏa lực cho đội trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè.
Conte từng thẳng thắn thừa nhận rằng chính Romelu Lukaku mới là lựa chọn yêu thích của ông, và đã tin chắc anh sẽ về Stamford Bridge cho đến khi “quái thú” này đầu quân cho đại kình địch thành Manchester. Morata thì ngược lại, đã cắt ngắn tuần trăng mật của mình để xúc tiến việc chuyển nhượng đến… United.
Hai vụ chuyển nhượng đã cùng rẽ ở ngã ba đường, cho ra kết quả cực kỳ bất ngờ khi giờ đây, Morata là một cầu thủ Chelsea. Rõ ràng, một trong những câu chuyện đáng chờ đợi nhất mùa giải mới là việc Morata và Lukaku sẽ ghi được bao nhiêu bàn thắng cho đội bóng của họ.
Ưu tiên hàng đầu là chứng minh
Ưu tiên hàng đầu của Morata là chứng minh cho người Chelsea thấy dù không phải lựa chọn đầu tiên, anh vẫn sẽ là lựa chọn đúng đắn của họ. Tiền đạo người Tây Ban Nha cũng phải chứng tỏ cho HLV Jose Mourinho và United thấy họ đã sai khi từ bỏ nỗ lực chiêu mộ anh. Rất nhiều nhiệm vụ và áp lực, nhưng đó chính là thứ Morata cần trong lúc này, sau một mùa giải “ngậm đắng nuốt cay” ở Real Madrid.
Những trận đấu tiền mùa giải còn lại – trận giao hữu gặp Inter (29-7) và cả trận tranh Siêu Cúp Anh với Arsenal (6-8) chỉ mang ý nghĩa chuẩn bị, chạy đà cho Premier League (sẽ khởi tranh vào giữa tháng 8). Thế nhưng, với Morata, việc ghi những bàn thắng đầu tiên cho The Blues và sớm tạo ra ảnh hưởng trong giai đoạn này là cực kỳ quan trọng và cũng là trách nhiệm của anh, trong bối cảnh Chelsea đang gặp vấn đề ở chỗ Costa, Hazard và Pedro.
Lukaku đã khởi đầu tốt với Man United với hai bàn thắng trong mùa Hè, và tiền đạo này lại có lợi thế khi đã quá quen với Premier League trong màu áo Chelsea, West Brom và Everton. Trong khi đó, Morata là tân binh hoàn toàn với môi trường bóng đá Anh song lại không có thời gian thích nghi mà phải lập tức gánh vác vai trò chủ công đội bóng. Nhưng đó là điều mà nằm mơ anh cũng không có được khi còn ở Bernabeu!
Những thách thức mới đã được đặt ra cho Morata, nhưng rất nhiều người tin rằng, chúng sẽ không thể làm khó dễ cựu tiền đạo của Juventus. Anh sẽ còn có sự hỗ trợ hết mình của Conte, người đã đánh một canh bạc lớn với Morata khi dứt khoát từ bỏ Costa trước một mùa giải cực kỳ quan trọng.
Thi đấu cho Conte là một định mệnh
Ba năm về trước, chính HLV Antonio Conte đã chiêu mộ Morata cho Juve, nhưng khi tiền đạo người Tây Ban Nha còn chưa kịp đến Turin ra mắt, Conte đã từ chức để lên nắm ĐTQG Italia.
Hồi tháng 4 năm nay, Morata từng bày tỏ nguyện vọng được làm việc với ông Conte vào một ngày nào đó, và anh đã có cơ hội ấy khi đến khoác áo Chelsea.
“Tôi biết Antonio từng muốn chiêu mộ tôi và tôi cũng rất muốn làm việc với ông ấy. Số phận cuối cùng đã đưa chúng tôi về một đội. Tôi không thể chờ đến ngày được thi đấu cho ông ấy, cho Chelsea và chiến thắng cùng nhau” – anh nói trên trang chủ CLB. 
“Hồi 2014, thật thất vọng khi ông ấy từ chức để lên đội tuyển Italia. Dù về sau tôi đã chơi một mùa rất tốt ở Juventus, nhưng vẫn muốn một ngày nào đó được làm việc với HLV này và cuối cùng đã được toại nguyện. Tôi biết cách làm việc nổi tiếng của Antonio, biết dàn nhân viên hỗ trợ hùng hậu của ông ấy; biết ông ấy sẽ truyền đạt rất rất nhiều kiến thức chiến thuật và tôi cũng biết cách để chơi trong hệ thống này”.
Morata đã xác nhận khoác áo số 9 ở Chelsea, và sẽ quyết tâm nối bước những thần tượng ngày thơ ấu: “Khi còn nhỏ, tôi đã xem Didier Drogba, Andriy Shevchenko hay Fernando Torres thi đấu và nghĩ một ngày nào đó mình sẽ được đá ở đây. Giờ thì giấc mơ đã thành hiện thực. Tôi không thể đợi để bước ra sân Stamford Bridge và đấu trường Premier League”.

Tin cùng chuyên mục