Tương lai nào cho Sir Alex Ferguson ?

Sir Alex Ferguson ?

Khi Manchester United một lần nữa thất bại trong việc tiến sâu vào Champions League, giới chuyên môn khẳng định là bầy quỷ đỏ đã không còn đủ cá tính để so đọ với những CLB hàng đầu châu Âu và nguyên nhân của mọi nguyên nhân, một lần nữa xoáy vào vai trò của HLV kỳ cựu Alex Ferguson!
Sir Alex Ferguson ?

Khi Manchester United một lần nữa thất bại trong việc tiến sâu vào Champions League, giới chuyên môn khẳng định là bầy quỷ đỏ đã không còn đủ cá tính để so đọ với những CLB hàng đầu châu Âu và nguyên nhân của mọi nguyên nhân, một lần nữa xoáy vào vai trò của HLV kỳ cựu Alex Ferguson!

Sir Alex Ferguson ? ảnh 1

Cristiano Ronaldo (phải, Manchester) không thể múa may gì được trước Cafu (Milan).

Vì sao CLB giàu có nhất châu Âu lại không thể thắng giải đấu danh giá nhất của cựu lục địa? Vì con người hay vì tư duy chiến thuật? Vì thiếu những ngôi sao đủ khả năng khuynh đảo hàng phòng thủ đối phương hay thiếu nhà cầm quân có tư tưởng tiến bộ, nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi chiến thuật nhanh chóng ở châu Âu hiện nay?

Nếu so sánh giữa Manchester United với Liverpool, người ta thấy một sự khập khiễng trong đội hình, một sự chênh lệch về phong độ nhưng Liverpool tiến vào vòng tứ kết Champions League còn Manchester thì bị chặn đứng. Sự khác biệt có lẽ nằm trong tư duy chiến thuật của Benitez so với Alex Ferguson!

Manchester đã chơi ở Champions League 11 trong số 12 mùa bóng gần đây, nhưng Sir Alex chỉ 1 lần giành Cúp châu Âu năm 1999 và giới cá cược nước Anh nhanh chóng dự báo là kỷ nguyên Ferguson ở Old Trafford đang dần kết thúc sau 18 năm nắm quyền.

Dù giành ngôi vô địch giải nội địa đến 8 lần trong 11 mùa bóng, Sir Alex thừa nhận việc thiếu thành công ở châu Âu là một nỗi thất vọng lớn lao: “Chúng tôi lẽ ra thắng Champions League nhiều lần hơn so với thực tế khi mà chúng tôi bỏ lỡ nhiều cơ hội trên tiến trình tranh giải”.

Manchester hầu như chắc chắn sẽ đứng trong 3 hạng đầu giải Premiership ở mùa bóng thứ 14 liên tiếp và điều đó cũng có nghĩa là họ sẽ góp mặt trong Champions League lần nữa, nhưng tương lai của Sir Alex có thể bị nghi ngờ ở độ tuổi 63, nhất là trước những dự báo về khả năng nhà trọc phú người Mỹ Malcolm Glazer sẽ nắm quyền lãnh đạo CLB.

Sau trận thua Milan, Sir Alex vẫn chưa nhìn nhận thực chất của thất bại này: “Đôi khi, thật dễ dàng để vượt trên những lời chỉ trích. Chúng tôi đã chơi tốt phần lớn thời gian trong hai trận đấu ở đẳng cấp cao này và trên tổng thể, tôi nghĩ là không có nhiều khoảng cách giữa chúng tôi”. Thực tế là trong cả hai trận, Milan đã chứng tỏ họ là đội mạnh hơn và Manchester chưa lúc nào dồn ép họ vào thế khó khăn. Sự chênh lệch về đẳng cấp nằm ở đó và khoảng cách cũng là ở đó!

Trong lúc Sir Alex tung đội hình mạnh nhất của mình thì Milan đã “chấp” tiền đạo chủ lực Shevchenko, thế nhưng họ vẫn đạt được mục tiêu: Ghi bàn trong cả hai lượt! Thế màø HLV lão làng của Manchester vẫn biện bạch là Manchester có thể thắng nếu Van Nistelrooy có nhiều thời gian hơn trong việc tìm lại phong độ ghi bàn (36 bàn trong 37 trận ở Champions League) sau 3 tháng vắng mặt vì chấn thương gót Achilles: “Có một giới hạn nhỏ nhoi giữa thua và thắng.

Và chẳng có gì đáng nghi ngờ là chúng tôi sẽ có được vị thếá tốt hơn nếu Ruud van Nistelrooy có nhiều trận chuẩn bị trước cuộc gặp này”. Ông phân tích: “Chúng tôi có 3 cơ hội đáng giá và 2 trong số đó rơi vào Nistelrooy. Rõ ràng cậu ấy là người thường tận dụng được cơ hội nhưng đêm nay, khi cơ hội thực sự quan trọng thì cậu ấy thiếu hẳn sự sắc bén thường thấy”.

Ferguson trút mọi trách nhiệm vinh quang vào phong độ của Nistelrooy để khỏa lấp thua thiệt về chiến thuật của mình. Những tiền đạo trẻ như Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo – những nhân tố chính mang lại thế trận thành công cho đội gần đây - đã chìm khuất trong trận địa của người Italia.

Thậm chí, họ không vùng thoát được sự khống chế của hai hậu vệ có số tuổi gấp đôi họ - Cafu và Paolo Maldini (tổng cộng đến 74 tuổi). Roy Keane và Paul Scholes thì bị ngăn chặn bởi một cái tên duy nhất Gennaro Gattuso.

Rõ ràng, các ngôi sao Manchester có đẳng cấp xấp xỉ thế giới nhưng họ bị ràng buộc trong hệ thống cũ kỹ và xoàng xĩnh bậc nhất châu Âu, chơi trong đấu pháp đơn giản và dễ bắt bài nhất thế giới. Trò chơi chiến thuật ở châu Âu đang biến đổi từng ngày và tính bất biến, thủ cựu ở Old Trafford khiến Manchester trở thành miếng mồi ngon cho các đội bóng ở cựu lục địa.

Thất bại của mùa trước được Sir Alex rút tỉa là Manchester thiếu sự đột biến chiến thuật chỉ vì thiếu những cầu thủ biết “dắt bóng qua đối thủ”. Mùa này, ông bổ sung Ronaldo, Rooney và Heinze nhưng mọi chuyện vẫn đâu hoàn đấy.

Bây giờ, người ta nhìn nhận vấn đề thực chất không phải là con người. Manchester không thiếu tiềm lực nhưng họ thiếu sự biến hóa trong lối chơi. Nhưng muốn cách tân đấu pháp ở Old Trafford, không có cách nào khác là thay đổi nhà dẫn dắt thủ cựu Alex Ferguson.

NHẬT TÂN

Tin cùng chuyên mục