Nguyễn Thị Lụa: Tôi ước mình khỏe mạnh để được thi đấu

Cô gái vàng của vật tự do nữ Việt Nam lúc này vẫn chưa thể thi đấu và gần như chắc chắn, Nguyễn Thị Lụa không tranh tài tại giải VĐQG 2017 (tranh tài từ ngày 10-10).

Nguyễn Thị Lụa đang tìm cơ hội để được phẫu thuật chấn thương. Ảnh: QUỐC AN
Nguyễn Thị Lụa đang tìm cơ hội để được phẫu thuật chấn thương. Ảnh: QUỐC AN
Chấn thương đã thành nỗi ám ảnh của Nguyễn Thị Lụa. Lụa chia sẻ “lúc này tôi không vận động mạnh được do chấn thương đầu gối chưa thể bình phục hoàn toàn. Nói không biết chừng, nếu không kịp phẫu thuật thì quãng thời gian còn lại của mình sẽ không thi đấu hiệu quả được nữa chứ đừng nói tới đủ sức tranh huy chương”.
Lụa đã được phẫu thuật chấn thương dây chằng vùng đầu gối phải năm trước tại bệnh viện thể thao Việt Nam. Sau phẫu thuật, dây chằng của cô đã hồi phục. Dù thế, với chấn thương đặc thù của dân vật, đầu gối ấy bị lão hóa vùng sụn và cần được thêm một lần phẫu thuật nữa để vùng sụn tái tạo lại thì mới bình phục hoàn toàn. “Với điều kiện và khả năng phẫu thuật về chấn thương vùng sụn, theo tôi biết ở bệnh viện thể thao Việt Nam chưa thực hiện được. Tôi từng được bác sĩ người Singapore khám và người ta khuyên mình nên tới Singapore phẫu thuật thì tỷ lệ thành công và bình phục là cao nhất. Tôi cũng mong điều này lắm nhưng kinh tế của bản thân khó khăn không thực hiện được lúc này”.
Thực tế, Nguyễn Thị Lụa đang gặp chấn thương sụn đúng như đàn chị Nguyễn Thị Lệ Dung (đấu kiếm) trước đây. Lệ Dung đã phải chờ đợi rất lâu mới được đi Singapore phẫu thuật theo nguyện vọng và sức khỏe hồi phục tốt nhất lúc này. Còn Nguyễn Thị Lụa, cô ngậm ngùi kể rằng mình đành chờ vận may chứ không biết bao giờ mới được ra nước ngoài phẫu thuật để khỏe mạnh rồi tiếp tục thi đấu.
Tính trong lịch sử vật tự do nữ ở Việt Nam tới lúc này, Nguyễn Thị Lụa là nữ đô vật giầu thành tích nhất. Cô gái người Hà Tây (cũ) này 2 lần liên tiếp giành vé dự Olympic 2012, 2016. Ngoài những chức vô địch giải quốc nội, Lụa từng có tên trên bảng thành tích huy chương châu Á, SEA Games và giành HCB tại ASIAD 2010.
“Nhìn các đồng đội ra thi đấu tôi thấy thèm. Sức khỏe mình hiện tại như thế này muốn hồi phục 100% để có sức mạnh tốt nhất ra tranh tài còn khó huống khi nghĩ tới được dự bất kỳ giải nào”, Lụa ngậm ngùi. Sân đấu tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro (Brazil) là nơi gần nhất người hâm mộ thấy Nguyễn Thị Lụa xuất hiện thi đấu. Tại đó, nữ tuyển thủ xếp hạng 15/19 VĐV nội dung 53kg tự do nữ.
Sau Olympic 2016, Lụa trở thành người quen với bệnh viện thay vì trên sàn đấu. Cô đi phẫu thuật dây chằng đầu gối phải năm 2016. Tạm xong ca phẫu thuật trên thì giữa năm nay, Lụa tiếp tục phẫu thuật vai. Hơn 1 năm qua, Nguyễn Thị Lụa chưa thể thi đấu.
Cô bảo: “Giải VĐQG năm nay tôi không tham dự. Hiện tại, vật nữ Hà Nội có Vũ Thị Hằng sẽ thế vị trí hạng cân của tôi. Nếu có được kinh phí để đi phẫu thuật thì tôi hy vọng mình sớm trở lại ở năm 2018”. Cái khó nhất đối với VĐV khi bị chấn thương chính là kinh phí chữa trị. Những năm tháng đứng trên vinh quang của sự nghiệp, ai ai cũng nhắc về Nguyễn Thị Lụa nhưng thời gian và chấn thương đã và đang là “kẻ thù” của nữ đô vật mạnh mẽ này.
Ở tuổi 26, Nguyễn Thị Lụa còn khao khát sức khỏe, rồi lại lên đội tuyển quốc gia thi đấu như thuở  nào...

Tin cùng chuyên mục