Nền tảng chiến thắng

Có một điều không ai có thể phủ nhận: Real Madrid được sinh ra là để làm nên lịch sử. Họ đã lật tung những kỷ lục, đoạt chiếc Cúp C1/Champions League lần thứ 12 sau chiến thắng 4-1 trước Juventus, trên hành trình trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch trong kỷ nguyên Champions League.
Mọi đối thủ đều phải vào lưới nhặt bóng trước cỗ máy ghi bàn Real Madrid.
Mọi đối thủ đều phải vào lưới nhặt bóng trước cỗ máy ghi bàn Real Madrid.
Một điểm khác mà bất kỳ ai cũng phải thừa nhận: không đội bóng nào có đủ khả năng để buộc hàng công của Real Madrid phải im tiếng. Trận chung kết Champions League đã là trận đấu thứ 65 liên tiếp mà Real Madrid sút thủng lưới đối phương. Không có gì để tổng kết về điều này tốt hơn là quay trở lại với trận đấu đầu tiên của họ ở Champions League mùa này. Trận đấu với Sporting Lisbon bước sang phút 89 thì Cristiano Ronaldo mới quân bình được tỷ số 1-1 cho Real Madrid bằng một cú đá phạt trực tiếp.

Người hâm mộ và các cầu thủ thường xuyên lặp lại cụm từ “Madrid không bao giờ bỏ cuộc” và đó là một minh chứng cho điều đó. Họ đã chiến đấu cho đến cùng để rồi đá bại Sporting Lisbon với tỷ số 2-1 và đặt mình trên con đường thành công. Họ đã ghi bàn trong tất cả các trận đấu trên đường tới vinh quang và cuối cùng đã thể hiện bản năng đó một cách thuyết phục trước hàng phòng ngự của Juventus.

Một câu hỏi được đặt ra: Nếu không có Ronaldo thì liệu Real Madrid có thể lập được kỳ tích đó? Chắc chắn là không bởi ngoài những bàn thắng rải rác trong suốt mùa bóng, Ronaldo đã trở nên rất sống động khi đội bóng cần anh nhất vào giai đoạn cuối của mùa giải. Cú hat-trick của anh trong trận gặp Bayern đã khiến người Đức phải thất vọng và một cú hat-trick khác trước Atletico Madrid đã góp phần đưa Real Madrid đến trận chung kết vào rạng sáng qua tại Cardiff.

Ở đó, cũng chính siêu sao 32 tuổi người Bồ Đào Nha đã phá vỡ bế tắc và lập một cú đúp để giúp Real Madrid giành chiến thắng thuyết phục trước Juventus. Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 3 trận chung kết Champions League và cũng là người ghi bàn thắng thứ 500 cho Real Madrid ở giải đấu này. Nên nhớ, giờ đây mỗi bàn thắng của Ronaldo ở Champions League chính là một kỷ lục. 

Và tất nhiên, cũng có rất ít bộ ba tiền vệ trên thế giới có thể so sánh với Luka Modric, Toni Kroos và Casemiro của Real Madrid. Điều tốt nhất về họ là cách họ bổ sung cho nhau rất hiệu quả. Modric liên kết rất tốt giữa hàng công với hàng thủ bằng kỹ thuật siêu đẳng của mình, Kroos tạo nên sự cân bằng qua khả năng cầm bóng và chuyền bóng vượt trội trong khi Casemiro bảo vệ cho hàng hậu vệ bằng cả cuộc sống của mình. Anh hỗ trợ họ và lấp đầy các khoảng trống khi Marcelo hay Dani Carvajal dâng cao.

Và cuối cùng, HLV Zinedine Zidane cũng đã trở thành chiến lược gia đầu tiên bước lên bục đăng quang ở Champions League trong 2 mùa giải liên tiếp. Vậy thì có còn gì để nghi ngờ về việc liệu ông có thể chuyển từ một cầu thủ tuyệt vời thành một HLV xuất sắc? Hai chiến thắng ở Champions League chỉ trong vòng 18 tháng, một danh hiệu vô địch La Liga và một phòng thay đồ hạnh phúc cũng đủ để chứng minh cho điều đó.
Ông cho đội bóng chơi tấn công và đã rất thông minh khi xoay vòng đội hình để giúp các trụ cột đạt đúng điểm rơi vào cuối mùa giải. Ông cũng thể hiện sự linh hoạt về chiến thuật, chuyển đổi giữa các sơ đồ 4-4-2 và 4-3-3, mà đó chính là nền tảng để đưa Real Madrid đến với 2 chiếc cúp Champions League liên tục.

Tin cùng chuyên mục