La Liga khai màn: Chặng cuối của Barcelona

Những nhân tốt làm nên thành công trong quá khứ đã bị phá vỡ, với sự ra đi của Neymar, trong khi Messi và Suarez đều đã già, đang bắt đầu bị tuổi tác níu chân.
La Liga khai màn: Chặng cuối của Barcelona

La Liga mùa giải 2017-2018 đã chính thức khai màn với những kết quả như là Leganes thắng Alaves 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Gabriel, Valensia cũng thắng sát nút Las Palmas 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Simone Zaza; tuy vậy, điều mà các CĐV hâm mộ quan tâm giải Tây Ban Nha, cũng như những fan trung lập muốn nhìn thấy, đó chính là màn trình diễn của 2 ông lớn Real Madrid và Barcelona là như thế nào. 

Sau một mùa giải đầy biến động khi Real dù bị Barca bám đuổi sát sao vẫn giành ngôi vô địch La Liga đầy xứng đáng, thậm chí phá cả dớp khi bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League. Ai cũng muốn biết, cuộc chạy đua giữa 2 CLB hàng đầu thế giới là như thế nào.

Thế nhưng, có vẻ như Barcelona đã đi đến chặng cuối của chu kỳ thành công rực rỡ. Chu kỳ đó, tưởng chừng đã kết thúc sớm hơn, với việc Pep Guardiola dứt áo ra đi, nhưng với sự xuất sắc của bộ 3 M-S-N là Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar, họ đã vượt qua không gian và thời gian, tạo dựng một đà phát triển mới khiến cả thế giới phải khâm phục. 

Nhưng những nhân tốt làm nên thành công trong quá khứ đã bị phá vỡ, với sự ra đi của Neymar, trong khi Messi và Suarez đều đã già, đang bắt đầu bị tuổi tác níu chân. Đó là lý do, Barca đã thua vỡ mặt trong 2 trận lượt đi và về của Siêu Cúp Tây Ban Nha trước Real, như thể đó là cuộc chơi của 2 đội bóng không đồng cân, đồng lạng. Kết quả khiến ngay cả những Madridista nhiệt thành nhất cũng phải thốt lên: “Hãy trả lại những trận cầu siêu kinh điển kịch tính ngày nào cho chúng tôi”.

Neymar ra đi, chuyển sang Paris Saint Germain bất chấp phía Barcelona đã dùng mọi cách để níu giữ, kể cả việc hơi hẹp hòi là đòi kiện PSG ra tòa. Trong khi đó, thương vụ này là thương vụ đắt đỏ nhất thế giới, hoặc cũng có thể gọi là thương vụ 0 đồng dựa trên những luồn lách rất hay của các ông chủ người Qatar, có thông tin cho biết Suarez và cả Messi đã dùng mọi cách để níu giữ Neymar ở lại, thậm chí, Messi còn xuống nước cho biết anh sẽ giúp Neymar thắng Quả bóng vàng mùa giải năm nay. Nhưng sau khi đã phải sống dưới cái bóng của một huyền thoại quá lâu, Neymar thừa hiểu, chiến thắng là phải nỗ lực vươn lên chứ không phải núp bóng kẻ khác, nhờ sự nâng đỡ của kẻ khác. Lựa chọn ra đi của Neymar khiến các Cule phẫn nộ, họ gọi anh là kẻ phản bội, nhưng những CĐV trung thành hiểu rằng, đó là lựa chọn của lý lẽ con tim, rằng Neymar muốn tự bản thân mình giành lấy những vinh quang, muốn đứng trên chính đôi chân của mình và điều đó chẳng có gì là sai cả.

Neymar ra đi, đội hình của Barcelona suy yếu trầm trọng. Ở đây, không chỉ nói đến sự xuống giá của cả một thương hiệu, mà người ta nhận ra rằng, Neymar đã có những đóng góp thầm lặng nhiều như thế nào trong lối chơi chung. Sau 2 trận thua sấp mặt trước Real, các trang báo trên thế giới đã chi ra rằng, trong quá khứ, Neymar là cầu thủ trung chuyển nhiều bóng nhất và di chuyển nhiều nhất trong đội hình Barca, dù số lượng bàn thắng mà anh ghi được có thể không nhiều bằng Messi hay Suarez. Vắng Neymar, Barca yếu đi trông thấy và trận thua trước Real ở Siêu Cúp Tây Ban Nha chỉ là sự khởi đầu, sự khởi đầu của chặng cuối chu kỳ thành công mang cái tên Barcelona.

Nhiều người ví von, Messi đã không còn chạy nhiều nữa, vì anh muốn chậm lại, lùi xuống để làm nền cho các đồng đội khác của mình. Nhưng nếu anh làm điều này sớm hơn, Neymar có lẽ đã chẳng ra đi. Cái tên của Messi đã gắn liền với thành công của Barca suốt hơn 10 năm qua và nó cũng sẽ gắn liền với một sự suy thoái. Không ai trẻ mãi, cũng không ai mãi mãi giữ được ngôi vị độc tôn. Bóng đá, xét cho cùng cũng là cuộc sống, mà khi cuộc sống càng dài, thay đổi đến càng nhiều và cái gì cũng có một quá trình và chu kỳ.

Mùa giải năm nay, có lẽ là mùa giải cuối để những cái tên như Messi, Suarez cùng níu kéo quá khứ…

Tin cùng chuyên mục