Hồ sơ Mohamed Salah: Sải bước vào vùng đất của những người khổng lồ

Mohamed Salah chơi tuyệt hay từ đầu mùa giải, và đã được nhắm cho danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới. Ảnh: Daily Mail
Mohamed Salah chơi tuyệt hay từ đầu mùa giải, và đã được nhắm cho danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới. Ảnh: Daily Mail

1. Đợt tập huấn tại xứ Bavaria ấy được chính HLV Jurgen Klopp thiết kế, với niềm tin rằng cường độ vận động liên tục sẽ giúp các học trò bắt nhịp thật nhanh khi bước vào mùa giải mới. Tuy vậy, giữa lịch tập khắc nghiệt ấy, ông cũng nhận ra rằng chuyến đi cũng chính là cơ hội để giúp đội ngũ của mình gắn kết hơn. Thế là chiến lược gia người Đức đã tếu táo thông báo, rằng cả đội sẽ được “xả trại” một buổi tối, nếu các tân binh chịu… hát trước toàn đội để ra mắt mọi người.

Thế là họ hát. Trong buổi biểu diễn đó, nếu như hậu vệ Andrew Robertson chọn giải pháp an toàn với bản tình ca Sweet Caroline của Neil Diamond, thì tiền đạo Mohamed Salah, người vừa gia nhập từ AS Roma với giá trị chuyển nhượng 36,9 triệu bảng, đã “chơi trội” với một bài hát tiếng Ả Rập. Không ai hiểu lấy một lời mà Salah hát tối hôm đó. Thế nhưng, khi kết thúc, anh chàng lại nhận được một tràng hò reo vang dội của đám đông, và nở nụ cười toe toét để đáp lễ.

Câu chuyện đó đã được nhắc đi, nhắc lại cho đến tận ngày nay. Bởi Salah không chỉ gây bất ngờ cho các đồng đội tối hôm ấy, mà còn duy trì năng lượng đó trong suốt mùa giải. Phong độ phi thường, thứ đã tạo nên những tuyệt tác bàn thắng trong ngày gặp lại đội bóng cũ AS Roma hồi giữa tuần này, đã đưa Salah đến với vùng đất của những người khổng lồ.

“Cậu ấy rồi sẽ trở thành một siêu sao. Tôi đã không kỳ vọng gì nhiều vào Mohamed khi đang trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải, nhưng giờ thì sao? Mọi người đã bắt đầu tiến cử cậu ấy cho danh hiệu Ballon d'Or (Quả bóng Vàng thế giới). Cuộc chiến đã không còn là độc quyền của Ronaldo và Messi”,  trung vệ Dejan Lovren khẳng định.

Phép màu của Salah liệu có tiếp tục linh nghiệm để giúp Livepool vô địch châu Âu? Ảnh: Daily Mail

Đó không phải một phát ngôn mang tính ngoại giao. Lovren có thể là một trong những người bạn thân nhất của Salah, vì hai người thường xuyên chọc ghẹo nhau cả ở trung tâm tập luyện Melwood và trên mạng xã hội, nhưng từng câu từng chữ của anh phản ánh chính xác đẳng cấp mà người bạn của mình đã vươn đến.

Cần khẳng định rằng, Salah đã là một ngôi sao Hạng A của bóng đá thế giới. Cầu thủ 25 tuổi này cũng đã trở thành biểu tượng quốc gia, khi đưa đội tuyển Ai Cập trở lại đấu trường World Cup lần đầu tiên kể từ năm 1990. Nhưng vinh quang hào nhoáng không thể thay đổi tính cách của Salah.

2. Đó vẫn là một cầu thủ đã lớn lên ở Nagrig, một ngôi làng thuần nông nằm lọt thỏm giữa hai đại đô thị Alexandria và Cairo; và được một gia đình sống rất gắn bó với nhau dạy cho những giá trị cốt lõi như sự tôn trọng và kỷ luật. Salah cũng là một tín đồ Hồi giáo sùng đạo, từng sống một cuộc đời giản dị ở Ai cập.

Tình yêu quê hương không bao giờ nhạt phai trong con người của Mohamed Salah. Trước và sau khi nổi tiếng, anh đều trở về quê nhà mỗi cuối mùa giải, để thực hiện tháng ăn chay Ramadan, cũng như trở lại làng xưa Nagrig để gặp những người bạn cũ, rồi cùng họ ngồi lại những quán café thân quen, nơi anh từng gắn bó trước khi đến Cairo để khoác áo CLB El Mokawloon.

Để tìm lại hương vị quê nhà, Salah cũng sẽ đến một nhà hàng tên là Bakchich, và gọi một trong hai món hummus (một món ăn nhẹ làm từ đậu gà nấu chín nghiền nhuyễn trộn với xốt tahini - bơ vừng, dầu ô liu, nước cốt chanh muối và tỏi) và falafel (tương tự hummus, nhưng có thêm rau mùi và sốt sữa chua). Có một chi tiết thú vị là ông chủ quán này rất tự hào vì được Salah ghé ăn, nên sau này cứ mỗi khi anh ghi bàn là ông lại thiết đãi cả quán những món quen thuộc ấy.

Đó chỉ là những ví dụ nhỏ chỉ ra việc người dân Ai Cập quý mến Salah như thế nào. Hệ quả là cứ mỗi khi đáp xuống sân bay Cairo, điều đầu tiên đập vào mắt bạn chính là hình ảnh của Salah trên quảng cáo của ngân hàng Alexandria, một đối tác của Liverpool ở châu Phi.

Salah cũng là gương mặt đại diện của hãng viễn thông Vodafone và là đại sứ cho Uber ở đất nước của mình. Với sự nổi tiếng ấy, anh thậm chí đã nhận được… 1 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập. Thực sự, với một đứa bé từng lớn lên với những hy vọng và ước mơ bé nhỏ, mà tưởng đâu chỉ có thể hiện thực hóa trong trò chơi điện tử ấy, thì đây là một cuộc sống quá sức mong đợi.

Salah có ý thức tránh xa những thói quen xấu ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình. Anh thường về nhà với gia đình ngay sau mỗi buổi tập cùng Liverpool. Ảnh: Daily Mail

3. Tuy vậy, theo lời những người bạn thân thiết của Salah, thì anh vẫn thích cuộc sống yên tĩnh như ngày xưa hơn. Hiện giờ, Salah vẫn ở cùng vợ Magi và con gái Makka tại hạt Cheshire của thành phố Liverpool; và luôn muốn trở về nhà ngay lập tức mỗi khi kết thúc một buổi tập ở Melwood.

Đó là sự chuyên nghiệp trong sinh hoạt của Salah. Còn về tài năng, rất nhiều người đã đặt anh lên ngang hàng với Luis Suarez, “siêu anh hùng” gần nhất của sân Anfield. Cả Suarez và Salah đều giàu năng lượng như một con bò mộng, rất khó bị hạ trong những cuộc tranh chấp tay đôi. “Chống lại anh ấy trong suốt những buổi tập trong tuần là một cơn ác mộng. Nói thực lòng, đôi khi tôi không hề thích Mohamed, vì anh ấy cứ hạ đo ván tôi hoài”, hậu vệ trẻ Trent Alexander-Arnold chia sẻ.

Khi còn bé, Salah từng thần tượng Zinedine Zidane và Francesco Totti. Giờ đây, con đường sự nghiệp đang giúp anh ngày càng gần vị thế của những huyền thoại ấy. Song, để đến đích, Salah cần cán qua những cột mốc quan trọng mà gần nhất, là giúp Liverpool hoàn thành tham vọng chinh phục châu Âu một lần nữa trong mùa giải này.

Đó là cầu thủ đã chơi tuyệt hay ở lượt đi vòng bán kết Champions League trước AS Roma, để ghi thêm 2 bàn thắng nhằm cân bằng kỷ lục 47 bàn trong một mùa cho Liverpool của huyền thoại Ian Rush vào mùa 1983-1984, và chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

“43 bàn trên mọi đấu trường rồi đấy, thưa mọi người. Bốn-mươi-ba bàn thắng! Cha mẹ ơi!!! Mọi người nên xem Mohamed là 1 trong 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm này. Còn với chúng tôi mà nói, cậu ấy đã là người giỏi nhất”, Lovren lắc đầu “ngao ngán”.

Tin cùng chuyên mục