Hồ sơ Gabriel Jesus: Truyền nhân của Ronaldo béo

Không phải Neymar, cũng chẳng phải Willian hay Coutinho, mà chính Gabriel Jesus mới là người phục thù cho đội tuyển Brazil, với bàn thắng duy nhất giúp Selecao giành chiến thắng trước tuyển Đức trong trận giao hữu trước thềm World Cup 2018.

Cầu thủ 20 tuổi Bagriel Jesus rất có hiếu với mẹ.
Cầu thủ 20 tuổi Bagriel Jesus rất có hiếu với mẹ.

Ronaldo béo: “Cậu ấy là truyền nhân của tôi”

“Mỗi khi nhìn cậu ta, tôi lại nhớ về quá khứ của mình” - huyền thoại Ronaldo béo từng nói về Gabriel Jesus như thế.

Hồi tháng 8 năm ngoái, khi ngồi trong khu tập luyện của Manchester City để trả lời phỏng vấn của Daily Mail, Jesus đã đứng hình trong giây lát khi được nhắc về câu nói ấy. Nhưng sau đó thì anh cười: “Thật đáng sợ khi anh ấy kỳ vọng về tôi như thế, nhưng quả thật là tôi rất tự hào. Chúng tôi từng trò chuyện với nhau rất nhiều và giờ đây, mỗi khi vướng phải một thắc mắc hoặc vấn đề nào đó trong sự nghiệp, tôi đều có thể hỏi ý kiến của cầu thủ giỏi nhất tôi từng chứng kiến”.

Nếu Ronaldo đại diện cho thời kỳ vàng son của bóng đá Brazil thì Jesus cùng đàn anh Neymar chính là niềm hi vọng của hiện tại và tương lai. World Cup 2018 đã đến gần, và họ chính là những người mang trọng trách phục thù thất bại 1-7 trước tuyển Đức trên sân nhà hồi 3 năm trước.

Cầu thủ 20 tuổi thể hiện lối chơi rất quyết tâm trong màu áo Manchester City.
Ngày ấy, Jesus vẫn còn là cậu bé vô danh, hào hứng cầm cọ vẽ nguệch ngoạc màu vàng, xanh lên khắp các bức tường của khu ở chuột Jardim Peri (Sao Paolo) để chào mừng World Cup trên sân nhà.

“Tôi vẫn nhớ khi World Cup được tổ chức ở Brazil, ở mọi khu nhà mọi người đều vẽ lên tường, đều treo cờ và tiệc tùng xả láng. Tôi cũng thế. Tôi cũng là một fan bóng đá mà. Tôi vẫn chỉ là một cầu thủ trẻ khi còn sống ở Jardim Peri, có phải ngôi sao gì đâu, nên vẫn luôn vui chơi cùng mọi người. Tôi đã xem trọn vẹn giải đấu cùng lũ bạn của mình. Quá khứ đó vẫn chưa quá xa đâu, tôi vẫn cảm nhận được rất rõ hương vị ấy”, Jesus kể.

Thực tế, Jesus chỉ mới đá trận chuyên nghiệp đầu tiên cách đây hai năm rưỡi. Tức là 3 năm trước, cậu bé ấy vẫn tròn xoe mắt theo dõi Neymar thi đấu và mơ về ngày khoác áo tuyển Brazil.

Ba năm đã trôi qua và giờ đây người ta nên viết một bài hát về cậu bé sơn tường ngày nào hiện đã khoác áo số 9 của Selecao. Số áo từng thuộc quyền sở hữu của Ronaldo béo ấy là một biểu tượng cho cả sự nỗ lực chăm chỉ và tài năng Chúa trời ban cho Jesus.

Lối đá từ một trại tù

Sự thăng tiến nhanh chóng của Jesus có thể được minh họa bằng trận ra mắt Man.City hồi tháng 1/2017: Anh đưa bóng vào lưới chỉ vài phút sau khi vào thay người trước đối thủ Tottenham. Bàn thắng đó không được công nhận vì lỗi việt vị, nhưng ấn tượng ban đầu thì có quyền được khắc ghi. Trên kênh Sky Sports, cựu danh thủ Gary Neville sớm gọi Jesus là một trong những cầu thủ giàu sức chiến đấu nhất mà anh từng thấy.

Jesus thi đấu ngày càng hay trong màu áo đội tuyển Brazil 
Xem Jesus chơi bóng ở Man.City, bạn sẽ nhận ra cả những pha chạm bóng kỹ thuật đặc trưng của các cầu thủ Nam Mỹ cũng như sự dũng cảm và khát khao. Bàn thắng đầu tiên của Jesus cho Man.City là từ một pha đá bồi trong thế tung người sút bóng ngay trước mũi giầy đối phương, rất bạo dạn.

Phong cách thi đấu ấy ảnh hưởng từ những ngày Jesus còn chơi trên mặt sân đất ở Brazil (làm quả bóng nảy rất nhiều), cùng những đứa trẻ lớn tuổi hơn mình (áp lực lớn, rất quyết liệt) trong một trại tù quân sự cũ.

“Quá khứ ấy, những người bạn và khoảng sân ấy đã dạy tôi cách chiến đấu cho từng pha bóng rồi sau đó, giữ chặt lấy trước sự tranh cướp của đối phương” - anh khẳng định.

Lý giải số áo 33 và kiểu ăn mừng gọi điện thoại

Jesus rất gắn bó với mẹ, người mà mỗi lần anh ghi bàn giúp đội nhà thắng trận và khiến các cổ động viên thét vang “Jesus”, đều cầu nguyện xin lỗi Chúa mỗi khi về nhà vì đã làm kinh động đến người.

Có rất nhiều câu chuyện để kể về bà Vera Lucia. Như việc bà bình luận như thể một nhà phân thích thực thụ về màn trình diễn của con mình trong giờ nghỉ giữa trận Brazil - Venezula trên sóng đài Globo. Như sau khi Jesus ghi 2 bàn trong trận ra mắt Selecao trước Ecuador, bà vẫn nhắn tin nhắc con, vì Jesus quá thường xuyên rơi vào thế việt vị.

Động tác ăn mừng kiểu gọi điện thoại giờ đã quá quen thuộc của Jesus, cũng chính là động tác gọi cho bà. “Alo Mae” (Alo mẹ ơi) là một trong những hình xăm Jesus hài lòng nhất.

“Tất cả mọi người đều biết tôi thương mẹ rất nhiều. Tôi luôn muốn ở bên cạnh bà. Hiện giờ bà đang trở về Brazil để sắp xếp vài công việc, nhưng sẽ sớm quay lại để chăm sóc và ủng hộ tôi”, Lucia kể.

Đấy là người trong gia đình, còn về khoản bạn bè, Jesus khá gắn bó với Neymar, người anh, bạn thân và đồng hương. Họ cùng đến từ Sao Paolo và cùng có những hình xăm ý nghĩa về khu ổ chuột của mình.

Neymar từng khuyên Jesus sang Barcelona nhưng anh nghe lời Pep chuyển khoác áo Man City, và cũng vì anh thích Premier League hơn. “Tôi nghĩ rất nhiều cầu thủ khác cũng như tôi, có mong muốn mạnh mẽ được đến chơi ở Premier League. Và tôi nghĩ Neymar cũng vậy, ngày nào đó anh ấy sẽ đến nước Anh” - Jesus chia sẻ.

Đó là một khao khát của không chỉ riêng Jesus mà của cả thế hệ trẻ Brazil hiện tại. Những cậu bé lớn lên với nhạc hiệu hoành tráng và logo hình sư tử trong những năm Premier League bắt đầu nổi đình đám ấy đã nung nấu ước mơ được đến và thể hiện mình ở giải đấu này.

Và nói đến việc thể hiện mình, thì hãy nhớ đến số áo 33 của Jesus: “Tôi rất yêu mến số 33 vì nó là số áo đầu tiên tôi nhận được ở Palmeiras, và đại diện cho sự trỗi dậy của riêng tôi trong thế giới bóng đá. Tôi muốn sau này khi nói về số áo 33 thì mọi người sẽ nghĩ đến tôi”.

Tin cùng chuyên mục