“DNA” của Real Madrid

Tất cả những fan giải đấu C1/Champions League thuở những năm đầu thế kỷ XX đều nhớ một câu khá nổi tiếng: “Cúp C1 ra đời nhờ công của Gabriel Hanot và sống sót nhờ ơn cứu mạng của Real Madrid”.
“DNA” của Real Madrid
 Real Madrid với 5 chức vô địch đầu tiên đã giúp cho sức sống của giải đấu thuở nguyên sơ đó trở thành vĩnh hằng, phát triển và vĩ đại như hôm nay.

Rất nhiều câu chuyện huyền thoại đã xoay quanh 5 chức vô địch ấy của Real Madrid. Đấy là về mũi tên bạc Di Stefano, khi người ta bảo rằng: “Khi Real Madrid sở hữu Di Stefano, họ giống như thể có 12 cầu thủ trên sân”. Hoặc: “Mặt cỏ sân Bernabeu nghiêng về bên trái, vì thuở còn thi đấu, Di Stefano chạy bên cánh trái”. Nhưng cũng có những chuyện dùng để hạ thấp công tích kỳ vĩ ấy, chẳng hạn những người theo thuyết âm mưu tin rằng có bàn tay của Franco tác động vào. Còn không, thì đánh giá, ở vào cái giai đoạn mông muội ấy, ai vô địch chẳng được.

“Khó người thì cũng khó ta”. Nếu ai cũng yếu ớt, sao chỉ có Real vô địch? Nếu bảo rằng giá trị của C1 khi đó không cao, thì đừng quên sát cánh cùng Di Stefano là Pukas, mà Pukas chính là cánh chim đầu đàn của đội tuyển Hungary 1954- đội bóng đến giờ vẫn được nhiều nhà chuyên môn đánh giá là một trong những tập thể xuất sắc nhất mọi thời đại, ngang với những Brazil 1958, hay AC Milan 1989. Tức là thuở ấy, Real Madrid có những cầu thủ số 1 ở giải đấu World Cup. 

Vào năm 2008, cuộc tranh giành Ronaldo giữa Real Madrid và Man United khi đó được đánh giá là cuộc tranh giành của vị thế, tiền bạc và thương hiệu. Khi ảnh hưởng của nó cao hơn cả một vụ chuyển nhượng, lôi kéo tất cả thế giới cùng dõi mắt vào. Michael Platini, Chủ tịch UEFA khi đó, đã tuyên bố: "Đội bóng lớn luôn muốn có cầu thủ tốt nhất. Trong quá khứ, họ (Real) có Di Stefano và Puskas. Ronaldo bây giờ được xem là cầu thủ giỏi nhất. Nếu có tiền, họ sẽ mua được". Câu nói ấy của Chủ tịch UEFA chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa, bởi ẩn ý rõ ràng là thừa nhận tầm vóc của Real cao hơn MU. Bởi vậy, “nước chảy chỗ trũng”, nên Ronaldo phải về Madrid, dù khi đó, Man United là đương kim vô địch Champions League, còn Real Madrid vừa bị loại từ vòng 1/16 năm thứ 4 liên tiếp. 

Thái độ của Ronaldo tìm mọi cách đến với Real Madrid, khiến tất cả nhớ đến câu nói: “Khi Real Madrid vĩ đại, tất cả đều muốn đến với Real để cùng nhau làm nên sự vĩ đại. Khi Real Madrid lụn bại, tất cả đều muốn đến để vực dậy Real Madrid”. Vì sao Real Madrid quyến rũ đến thế? Chúng ta hãy quay về thời điểm của trận chung kết C1 đầu tiên trong lịch sử 1955-1956. Trận đấu giữa Real Madrid và Reims- nhà vô địch nước Pháp. Real Madrid giành chiến thắng với tỷ số 4-3. Người ta luôn nhắc về Di Stefano, nhưng không ai biết về siêu sao lớn nhất của Reims, Raymond Kopa số 9. Hè năm ấy, Real Madrid mua luôn Raymond Kopa, biến anh thành ngôi sao của thế giới, đồng thời giúp anh giành Quả bóng vàng năm 1958. Kopa trở thành huyền thoại, còn ai nhớ Stade de Reims không? Đội bóng ấy giờ đang ngụp lặn ở giải hạng 2 nước Pháp. Sự biến mất của Á quân C1 năm 1956 Reims, là phản đề chính xác nhất về sự rực rỡ mà Real có được hôm nay, mà 5 chức vô địch đầu tiên thể hiện nền tảng và tầm nhìn. Vụ chuyển nhượng Kopa là xác nhận rõ ràng nhất về thương hiệu của Real Madrid, về giá trị cầu thủ nếu anh ta ở Real Madrid. Vào giai đoạn mà cả thế giới bóng đá còn ly loạn, Real Madrid đã đi trước thiên hạ, đã vĩ đại từ nơi đó. Để bây giờ khiến những kẻ thất bại chỉ còn đứng từ xa chỉ trỏ.

Lịch sử đã ở bên Real Madrid, một lịch sử vĩ đại được tạo ra theo cách riêng của nó trên đấu trường Champions League. Chủ tịch Florentino Perez nói rằng: “Real Madrid có DNA Champions League, CLB yêu nó hơn tất cả mọi thứ trên đời”. Trong phòng trưng bày của Real, vị trí trung tâm phải là các danh hiệu C1, tất cả các bản hợp đồng được mua về đều đến đó, nhìn vào và nhắc nhở: “Anh phải đem thêm một chiếc cúp nữa về đây”.

Rạng sáng mai, khi Juventus gặp Real Madrid, đấy là cuộc đấu của một anh khóa “học tài thi phận” và một “chân mệnh thiên tử” của đấu trường này. Juventus vĩ đại nhất nước Ý, nhưng kỳ lạ sao họ luôn thất bại ở chung kết C1 (6 lần), trong khi Real Madrid luôn chiến thắng, luôn sống bằng DNA của nó. Thầy trò Zidane không phải mạnh hơn Juve, cái mà thầy trò Zidane có là lịch sử của 62 năm tồn tại đấu trường này, luôn ôm ấp, luôn vỗ về màu áo trắng.

Trong thần thoại Hy Lạp có câu chuyện về Antaeus- con của thần biển Poseidon và đất mẹ Gaia. Mỗi khi Antaeus bị Hercules quật xuống đất, anh ta lại vùng lên, và càng mạnh hơn gấp bội. Bởi vì có đất mẹ Gaia tiếp sức. Nửa thế giới mong Juventus chiến thắng. Nhưng đối đầu với họ là một đội bóng mà khi đến đấu trường này lại giống như Antaeus chạm đất mẹ Gaia.

Tin cùng chuyên mục