Bán kết lượt đi, Monaco - Juventus 0-2: Đẳng cấp "Bà đầm già"

Stade de Louis II bất bại ở Champions League, tính đến trước vòng bán kết. Monaco thắng sân nhà 13 trận liên tiếp. Nhưng những con số ấy chẳng là gì so với Juventus. Bản lĩnh được thể hiện và "Bà đầm già" đặt một chân vào chung kết.
Higuain đã giúp Juve bỏ túi chiếc vé chung kết.
Higuain đã giúp Juve bỏ túi chiếc vé chung kết.

Monaco đã loại Man City và Dortmund bằng những trận thắng tưng bừng trên sân nhà. Trước 2 đối thủ thiên về tấn công kể trên, Monaco đều có chiến thắng 3-1 trong trận lượt về trên sân nhà Stade de Louis II. Điều đó chắc chắn không phải kết quả đến từ may mắn. Monaco đã chiến thắng bằng lối chơi tấn công rất cân bằng và hợp lý, khi HLV Leonardo Jardim kết hợp tuyệt vời yếu tố kinh nghiệm với khát vọng tuổi trẻ.

Max Allegri hiểu rõ sự nguy hiểm mà Monaco có thể mang đến cho đội bóng của ông. Bằng tất cả sự tôn trọng dành cho đội chủ nhà, Allegri có sự thay đổi về mặt chiến thuật. Lối đá 4-2-3-1 quen thuộc được chuyển sang hệ thống 3 hậu vệ, với Barzagli, Bonucci và Chiellini. Trong khi đó, Dani Alves và Alex Sandro đảm nhiệm vai trò tiền vệ cánh. Hệ thống này mang đến sự cân bằng và chắc chắn, trong cuộc chiến mà Juve không có tiền vệ đánh chặn Khedira vì án treo giò.

Juve rất chắc chắn với hệ thống 3-4-2-1. Khi phòng ngự, tất cả sẽ lùi về rất sâu, chứ không chỉ là hai cầu thủ đá cánh Alves - Alex Sandro. Có thời điểm Juve đá gần như 5-4-1, khi Mandzukic và Dybala trở thành tiền vệ, chỉ một mình Higuain cắm phía trên. Riêng Mandzukic hoạt động khắp mặt sân. Vừa tham gia vào pha tấn công trước khu cấm địa đội chủ nhà, ngay ở tình huống tiếp theo Mandzukic tranh cướp bóng trên phần sân nhà. Có thể nói, HLV Allegri đã khai thác tối đa sự thực dụng kiểu Italia để hóa giải Monaco. 

Monaco trước Juve đúng nghĩa là đội bóng trẻ, không làm chủ được tâm lý và nóng vội ở khâu cuối cùng. Ngược lại, những gì "Bà đầm già" thể hiện thực sự ấn tượng. Juve ở đẳng cấp vượt trội so với đội bóng đang dẫn đầu bảng Ligue 1. Nếu như Monaco thiếu bản lĩnh ở thời khắc quan trọng, thì Juve có thừa điều đó. Làm chủ cuộc chơi bằng sự thực dụng, Juve đồng thời có những pha lên bóng đầy tốc độ. 

Đẳng cấp được Juve thể hiện, với cú đánh gót rất vừa tầm của Alves để Higuain xuất hiện ghi bàn. Mọi thứ hệt như chỉ xuất hiện trong game. Juve tấn công nhanh đến mức Monaco không thể phản ứng. Alves bị đeo bám, không có góc quan sát nhưng vẫn có cú đánh gót như cầm bóng đặt vào đà chạy của Higuain. Phải đến lúc này, các hậu vệ chủ nhà mới nhớ ra họ đã bỏ quên Higuain. Đúng hơn, Juve tấn công nhanh và di chuyển hợp lý khiến Monaco trở thành khán giả bất đắc dĩ.

Bàn thắng của Higuain mở ra bước ngoặt cho trận đấu. Monaco càng thêm khó khăn khi vận hành chiến thuật. Ngược lại, Juve có cơ hội để tiếp tục duy trì sự thực dụng. Làm chủ trận đấu, Juve cụ thể hóa hơn nữa lợi thế trong cuộc chiến giành vé đi Cardiff đá chung kết ngày 3-6 tới, với bàn thắng thứ 2. Higuain một lần nữa là tác giả bàn thắng cho đội bóng đến từ Italia, cũng do Alves kiến tạo. HLV Allegri luôn kiên nhẫn với Higuain, và điều đó đã được đền đáp. Sau 7 trận knock-out Champions League tịt ngòi, Higuian đã bùng nổ với 2 bàn. 

Màn trình diễn trước Monaco cũng giúp Higuain vượt mốc 30 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên khoác áo Juve. Hiện anh đã có 31 bàn. Đây cũng là trường hợp đầu tiên của Juve vượt qua mốc 30 bàn thắng trong một mùa giải, kể từ sau David Trezeguet với 32 bàn mùa 2001-2002. Chiến thắng ở Monaco cũng thể hiện một điều, Juve luôn có những giải pháp ghi bàn khác nhau, đến từ bất kỳ vị trí nào.

Đẳng cấp của Juve được thể hiện qua hình ảnh Gigi Buffon, người chiến binh ở tuổi 39 nhưng nhiệt huyết vẫn rất trẻ. Khi tỷ số đang là 0-0, Buffon có một pha cản phá xuất sắc trước cú dứt điểm của Mbappe. Đó là một pha cứu thua của huyền thoại, khiến Mbappe và các cầu thủ trẻ Monaco không còn vững tâm lý. Juve vẫn chưa thủng lưới ở vòng knock-out. Họ sạch lưới 621 phút liên tiếp. Trong đó, Buffon nắm thành tích 531 phút không phải nhận bàn thua nào.

Ghi bàn: Higuain 29’, 59’.

Tin cùng chuyên mục